Sở GTVT TP.HCM vừa trình UBND TP.HCM 4 phương án điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, để đặt hàng nhóm chuyên gia hàng không, giao thông nghiên cứu.
Đó là phương án phản biện việc mở rộng nhà ga về phía nam do Bộ GTVT thống nhất trình Chính phủ trước đó. Phương án thứ hai cần nhóm chuyên gia nghiên cứu là việc không mở rộng sân bay, điều chỉnh giao thông trong Tân Sơn Nhất và nâng cao năng lực điều hành của bộ phận điều khiển không lưu (từ 5 phút xuống còn 2 phút mỗi lần cất, hạ cánh).
Hai phương án tiếp theo là việc mở rộng sân bay về phía bắc (sân golf), xây thêm nhà ga, bãi đỗ và đường lăn, thêm kết nối giao thông với sân bay phía bắc. Công suất sân bay sẽ đạt 50 triệu hành khách một năm. Phương án cuối cùng là mở rộng về phía bắc nhưng sẽ xây thêm đường băng để công suất sân bay đón được 70-90 triệu hành khách mỗi năm.
Máy bay xếp hàng cất cánh tại sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: Lê Quân. |
Theo Sở GTVT, các chuyên gia sẽ tập trung nghiên cứu năng lực hiện nay của đường băng cất, hạ cánh, đường lăn, bãi đỗ máy bay, nhà ga hành khách của sân bay Tân Sơn Nhất.
Phương tiện kỹ thuật và năng lực quản lý điều hành không lưu; nhu cầu mở rộng tăng năng suất sân bay; nhu cầu kết nối giao thông đô thị vào sân bay hiện nay và tương lai; vấn đề thoát nước…
Trước đó, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân chỉ đạo thành lập nhóm nghiên cứu đặc biệt về quy hoạch, mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất gồm các chuyên gia hàng không, giao thông do PGS.TS Nguyễn Thiện Tống (nguyên Chủ nhiệm bộ môn Kỹ thuật hàng không, Đại học Bách khoa - Đại học Quốc gia TP.HCM) làm trưởng nhóm nghiên cứu.
Nhóm nghiên cứu còn có chuyên gia giao thông đô thị Phạm Sanh, KTS Ngô Viết Nam Sơn, trung tá Lê Trọng Sành, đại tá phi công Nguyễn Thành Trung, cơ trưởng Nguyễn Nam Liên và TS Nguyễn Bách Phúc, chủ tịch Hội tư vấn kỹ thuật khoa học và công nghệ TP.HCM.
Dự kiến vào đầu tháng 9/2017, TP.HCM sẽ hoàn chỉnh phương án để báo cáo Thủ tướng. Cuối năm, thành phố cũng xin tham gia phản biện trong cuộc họp của Chính phủ với các bộ ngành về việc cải tạo, mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất.
Mới đây, UBND TP.HCM cũng vừa kiến nghị Thủ tướng có cơ chế đặc thù, rút ngắn tiến độ lựa chọn thuê nhóm chuyên gia nước ngoài tư vấn, mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất từ 12 tháng xuống 6 tháng.
Tình hình ùn tắc không những bên trong sân bay mà ngoài các tuyến đường giao thông kết nối. Ảnh: Lê Quân. |
TP.HCM cũng kiến nghị Thủ tướng cho phép tổ chức đoàn khảo sát thực tế về kinh nghiệm hoạt động, điều hành của 2 sân bay trong khu vực (sân bay ở Bangkok và Hong Kong) để góp phần vào việc nghiên cứu phương án tối ưu mở rộng Tân Sơn Nhất.
Hai năm nay, khi lượng hành khách đi máy bay tăng mạnh, sân bay Tân Sơn Nhất thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc cả trên trời lẫn dưới đất. Thiếu đường lăn, bãi đỗ khiến máy bay phải bay lòng vòng để đợi hạ cánh, khi hạ cánh xong phải đợi để vào bãi đỗ.
Hai nhà ga T1,T2 cũng thường xuyên kẹt cứng mỗi dịp lễ, Tết và cao điểm hè. Các tuyến đường Trường Sơn, Trần Quốc Hoàn, Bạch Đằng, Cộng Hòa thường xuyên kẹt xe kéo dài.