Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TP.HCM có sương mù dày đặc từ sáng đến chiều

TP.HCM âm u từ sáng tới chiều do sương mù. Chuyên gia nhận định chất lượng không khí bị ô nhiễm nặng, có thể gây hại cho sức khỏe người dân.

Bầu trời mù sương trên đường Võ Văn Kiệt (quận 8, TP.HCM) trong ngày 27/12. Ảnh: Anh Nhàn.

Từ sáng đến chiều 27/12, TP.HCM âm u, sương mù dày đặc xuất hiện khiến tầm nhìn hạn chế. Nhiều người đi đường phải đeo thêm khẩu trang, kính râm để che chắn.

Trang AirVisual ghi nhận đa số trạm quan trắc đo được chỉ số chất lượng không khí (AQI) dao động 155-170 đơn vị.

Một số địa điểm ghi nhận chất lượng không khí ở ngưỡng cao gồm Tân Phong, quận 7 (160); Thảo Điền, TP Thủ Đức (167), Tăng Nhơn Phú, TP Thủ Đức (158), Phước Kiểng, Nhà Bè (160).

Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cũng ghi nhận chỉ số tia cực tím (UV) tại TP.HCM ở ngưỡng cao, dao động từ 5,8 đến 7,3. Trong 3 ngày tới, chỉ số UV cực đại tại các khu vực ở TP.HCM vẫn duy trì ở mức nguy cơ gây hại cao, trong khoảng 6 đến 8.

Trao đổi với Zing, chuyên gia thời tiết Lê Thị Xuân Lan cho biết TP.HCM mù sương do bị tác động nhẹ bởi không khí lạnh từ phía Bắc tràn về, kết hợp gió mùa đông bắc từ biển thổi vào.

Hình thái thời tiết này không đủ gây mưa cho TP.HCM nhưng làm tăng lượng ẩm, mây tầng che phủ toàn bộ khiến bầu trời âm u, có lạnh vào sáng sớm.

TP.HCM mo suong anh 1

Nhiều địa điểm tại TP.HCM ghi nhận mức không khí ở ngưỡng nguy hại có sức khỏe vào chiều 27/12. Ảnh: PamAir.

"Lượng hơi ẩm trong không khí kết hợp với bụi mịn sẽ tạo ra sương mù, mù khô. Chất lượng không khí hiện nay rất kém, báo hiệu bầu không khí bị ô nhiễm nặng", bà Lan nhận định.

Chuyên gia cho biết thời tiết hiện nay ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân, đặc biệt là các bệnh liên quan đến hô hấp. Do đó, người dân phải che chắn kỹ khi ra đường, đeo kính râm, khẩu trang để đảm bảo sức khỏe.

Dự báo trong Tết Dương lịch 2023, khu vực Nam Bộ có mây thay đổi, ngày nắng, đêm và sáng sớm trời se lạnh. Trong 2 ngày 1 và 2/1/2023, một vài nơi có mưa rào và giông vào chiều tối.

Những cuốn sách hay về TP.HCM

Chuyện kể từ Sài Gòn gồm 65 tản văn viết về những địa danh hoặc công trình kiến trúc của Sài Gòn mà phần lớn không còn nữa và những đồ vật hôm nay đã biến mất hoặc rất hiếm thấy.

Loanh quanh Sài Gòn là cuốn sách đọc nhẹ nhàng mà chứa đựng nhiều thông tin thú vị, độc giả được ngược dòng thời gian về với miền ký ức qua những câu chuyện độc đáo, có điểm nhấn riêng.

Sài Gòn ngoảnh lại trăm năm, nhưng tác giả còn dẫn bạn đọc khám phá lịch sử của vùng đất với độ lùi xa hơn một thế kỷ.

Vì sao bầu trời TP.HCM mù mịt trưa nay?

Độ ẩm tăng sau những ngày mưa, kèm theo bụi bẩn bị khuếch tán là nguyên nhân khiến TP.HCM mù mịt trưa nay.

Anh Nhàn

Bạn có thể quan tâm