Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giám đốc Sở TNMT: TP.HCM chưa xây dựng bảng giá đất mới

Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết TP.HCM chỉ đang xây dựng bảng giá đất điều chỉnh để phù hợp với thị trường. Riêng bảng giá đất mới, TP sẽ xây dựng và áp dụng từ 1/1/2026.

Lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM cho rằng có nơi được giao dịch 100-200 triệu đồng/m2 nhưng bảng giá cũ chỉ 1-2 triệu, do đó cần điều chỉnh bảng giá đất. Ảnh: Quỳnh Danh.

Chia sẻ tại cuộc họp về tình hình kinh tế - xã hội của TP.HCM chiều 1/8, ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) TP.HCM cho biết trong số các nội dung triển khai Luật Đất đai sửa đổi, UBND cấp tỉnh được xem xét, sử dụng bảng giá đất cũ hoặc điều chỉnh bảng giá đất.

Theo đó, TP.HCM đã có chủ trương điều chỉnh bảng giá đất cũ. Việc điều chỉnh bảng giá đất gồm 7 bước và hiện Sở đã hoàn thành 6 bước.

"Toàn bộ dữ liệu của đơn vị tư vấn thu thập trên toàn địa bàn TP đã được cân chỉnh và chuyển cho tổ giúp việc của HĐND TP.HCM xem xét, thẩm định", ông nói.

Đại diện Sở TN&MT cũng nhấn mạnh bảng giá đất lần này là bảng giá điều chỉnh, chứ TP chưa xây dựng bảng giá đất mới theo Luật Đất đai 2024.

"Bảng giá đất mới sẽ được xây dựng và áp dụng từ ngày 1/1/2026. Bảng giá điều chỉnh hiện nay là điều chỉnh giá cũ, cập nhật giá đất giao dịch hiện hành, giá bồi thường đã được phê duyệt, giá cụ thể diễn biến trên thị trường để đảm bảo không gây thất thoát trong bối cảnh bảng giá cũ quá thấp", ông Thắng nhấn mạnh.

Đưa dẫn chứng cụ thể, ông Thắng cho biết trên địa bàn có một số tuyến đường theo bảng giá cũ chỉ 1-2 triệu đồng/m2. Trong khi đó, giá giao dịch thực tế lên đến 100-200 triệu đồng/m2. Do đó, TP cần điều chỉnh lại để có bảng giá phù hợp nhất sử dụng trong giai đoạn này.

Thực tế, trong dự thảo về việc ban hành Quyết định điều chỉnh bảng giá đất tại TP.HCM, Sở TN&MT đề xuất điều chỉnh giá đất tại nhiều quận tăng trung bình 5-10 lần. Một số địa phương thuộc khu vực ngoại thành và vùng ven dự kiến điều chỉnh 15-50 lần so với hiện tại.

Cũng tại buổi họp chiều 1/8, Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM cho biết số lượng hồ sơ đất đai ở TP.HCM đang tiếp tục tăng, đến hết tháng 7 đã có 300.000 hồ sơ được ghi nhận. Riêng tháng 7, toàn địa bàn tiếp nhận gần 40.000 hồ sơ đất đai, tăng 10.000 hồ sơ so với cùng kỳ. Trong đó, nhiều nhất vẫn là các hồ sơ mua bán, thế chấp.

"Do hồ sơ nhà đất tăng nên nguồn thu liên quan đất đai của TP.HCM đạt hơn 12.000 tỷ đồng trong 7 tháng qua, tăng 3.600 tỷ đồng so với cùng kỳ. Điều này cho thấy người dân có nhu cầu cao về lĩnh vực giao dịch bất động sản, thế chấp bất động sản", ông Nguyễn Toàn Thắng nói thêm.

HoREA kiến nghị TP.HCM chưa ban hành bảng giá đất mới

Theo HoREA, bảng giá đất dự kiến tác động đến chi phí đầu vào của nhiều lĩnh vực, đặc biệt là chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng, dẫn đến việc tăng giá nhà, giá thuê đất.

Giá đất bồi thường ở Đồng Khởi, Nguyễn Huệ dự kiến 810 triệu đồng/m2

TP.HCM dự kiến điều chỉnh giá bồi thường ở các tuyến đường Đồng Khởi, Lê Lợi, Nguyễn Huệ lên đến 810 triệu đồng/m2, cao gấp 5 lần so với bảng giá đất hiện nay.

Cấp sổ đỏ lần đầu không quá 3 ngày làm việc

Trong Nghị định mới ban hành, Chính phủ rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục đăng ký và cấp sổ đỏ, sổ hồng lần đầu.

Tri Thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Liên Phạm

Bạn có thể quan tâm