TP.HCM vừa quyết định phê duyệt dự toán phát sinh 1.669 tỷ đồng chi phí dịch vụ tư vấn của tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).
Tổng chi phí phát sinh được Liên danh tư vấn chung NJPT (Nhật Bản) tính toán dựa trên cơ sở khối lượng bổ sung và có sự thống nhất giữa các bên.
Ông Nguyễn Quốc Hiển, Phó trưởng Ban đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR - chủ đầu tư), cho biết ngay khi được thành phố ký phê duyệt hợp đồng tư vấn chung, MAUR khẩn trương xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện các bước tiếp theo để không ảnh hưởng tiến độ dự án.
"Chủ đầu tư các nhà thầu tư vấn đang nỗ lực thúc đẩy dự án, đưa tuyến metro số 1 vào vận hành thử nghiệm cuối năm 2023", ông Hiển nói.
Hạ tải toa tàu metro tại cảng Khánh Hội (quận 4). Ảnh: Quỳnh Danh. |
Gói thầu tư vấn dự án metro số 1 được Ban quản lý đường sắt đô thị TP và Liên danh NJPT ký kết năm 2007, trị giá thời điểm đó gần 1.300 tỷ đồng. Trong quá trình thực hiện, hợp đồng phát sinh chi phí nên giai đoạn 2009-2017, MAUR đã ký kết thêm 18 phụ lục.
Đến tháng 4/2017, dự án tiếp tục gặp vướng mắc phải điều chỉnh thời gian hoàn thành đến cuối năm 2021 nên phát sinh phụ lục hợp đồng số 19 với tổng giá trị hơn 1.669 tỷ đồng.
Phụ lục này gồm nhiều nội dung quan trọng: Tư vấn; đào tạo lái tàu, nhân viên điều độ, trưởng ga; lắp đặt hệ thống công nghệ thông tin thuộc gói thầu CP4...
MAUR cho biết sắp tới, đơn vị tiếp tục thương thảo, đàm phán ký phụ lục 20 (cùng là hợp đồng tư vấn chung) để giải quyết dứt điểm vướng mắc phát sinh và các khiếu nại hợp đồng của nhà thầu.
Hồi tháng 7/2021, NJPT (đơn vị tư vấn chung metro số 1) đình chỉ làm việc tại văn phòng đại diện với lý do chủ đầu tư không thực hiện đủ thủ tục ký kết phụ lục hợp đồng số 19.
Sau khi đơn vị tư vấn tạm dừng dịch vụ hơn một tháng, hơn 800 hồ sơ tồn đọng, chậm giải quyết. Đồng thời, do thời gian chờ ký phụ lục hợp đồng kéo dài, cuối năm 2020 phía NJPT đã ngưng đào tạo học viên lái tàu vì chưa được thanh toán tiền.
Metro số 1 dài 19,7 km, từ Bến Thành (quận 1) đến depot Long Bình. Tổng vốn đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng. Công trình có 14 nhà ga, gồm 3 ga ngầm và 11 ga trên cao. Đến nay dự án có 14/17 đoàn tàu được nhập từ Nhật Bản về TP.HCM chờ chạy thử.