Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TP.HCM cần dành nhiều quỹ đất hơn cho phát triển hạ tầng dịch vụ

Nhận định việc thiếu hụt về hạ tầng dịch vụ đang tạo ra "nút thắt cổ chai" cho phát triển, Phó chủ tịch UBND TP.HCM nói cần sớm cân nhắc, đề xuất các dự án.

Đó là một trong những giải pháp được Phó chủ tịch Võ Văn Hoan nêu tại Hội thảo quốc tế về phát triển dịch vụ của TP.HCM chiều 3/7.

Ông cho rằng TP vẫn phải giải quyết 5 vấn đề còn tồn tại trong phát triển hạ tầng ngành dịch vụ.  

Thứ nhất, ông nhận định cần phải có cái nhìn khác về các ngành dịch vụ. Dịch vụ không chỉ dừng lại ở các ngành truyền thống như du lịch, lưu trú, vui chơi giải trí mà còn là các ngành như tài chính, ngân hàng, vận chuyển, các ngành lâu nay được xem là dịch vụ công như dịch vụ y tế, văn hóa, giáo dục, thể dục thể thao.

Ông cho rằng sự liên kết của các ngành này sẽ hiệu quả và chặt chẽ hơn nếu được gắn liền với những ứng dụng về công nghệ thông tin, tạo ra sự phát triển vượt bậc ở địa phương và quốc gia.

TP.HCM phat trien dau tu ha tang dich vu anh 1
Phó chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan (người cầm mic) nhận định sự liên kết của các ngành dịch vụ với công nghệ thông tin sẽ tạo ra phát triển vượt bậc. Ảnh: Hà Bùi.

Đồng thời, ông khẳng định quy hoạch từng ngành phải gắn chặt với quy hoạch phát triển đô thị, giao thông và công nghệ thông tin. "Nếu không thể làm được điều này, chúng ta sẽ không thể thay đổi chất lượng các ngành dịch vụ hiện nay một cách mạnh mẽ," ông Hoan nhấn mạnh.

Nói về việc sử dụng quỹ đất cho hạ tầng dịch vụ, Phó chủ tịch nhận định cần phải tăng cường sử dụng quỹ đất hàng năm cho phát triển hạ tầng dịch vụ. Từ đó, ông yêu cầu các ngành cần cân nhắc để xây dựng và đề xuất các dự án, công trình về hạ tầng dịch vụ để sớm đưa vào thực hiện.

Ngoài ra, theo kinh nghiệm từ các đô thị phát triển trên thế giới, ông Hoan cho rằng cần phải xã hội hóa việc phát triển hạ tầng dịch vụ để huy động các nguồn lực, đặc biệt là nguồn lực trong dân, từ các doanh nghiệp tư nhân cả trong và ngoài nước.

Cùng với đó, các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp bất động sản cần thay đổi tư duy của mình và nhìn nhận đầu tư phát triển dịch vụ là nguồn đầu tư lâu dài.

Cuối cùng, đối với việc hình thành các "hạ tầng mềm", ông khẳng định cần có một cơ chế chính sách mạnh mẽ hơn, có những chính sách ưu đãi về đất đai, thuế, về lĩnh vực đầu tư xây dựng, trong cách quản lý và vận hành những công trình tư nhân sử dụng đất công.

Hội thảo quốc tế "Phát triển dịch vụ của TP.HCM  và định hướng quy hoạch, phát triển hạ tầng, dịch vụ của TP giai đoạn 2020-2030 do UBND TP tổ chức, với sự tham dự của Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan, các học giả trong nước và quốc tế cùng nhiều đại diện các địa phương, các sở, ban, ngành trong thành phố.

TP.HCM sẽ báo cáo Thanh tra Chính phủ về dự án khu tứ giác 'vàng'

Theo UBND TP.HCM, việc yêu cầu các sở ngành báo cáo liên quan đến dự án khu tứ giác Nguyễn Huệ - Hồ Tùng Mậu - Huỳnh Thúc Kháng - Ngô Đức Kế là để cung cấp cho Thanh tra Chính phủ.


Hà Bùi

Bạn có thể quan tâm