Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TP.HCM cam kết bồi thường đất cho dân Thủ Thiêm sát giá thực tế

Lãnh đạo TP.HCM cam kết TP áp dụng chính sách bồi thường đất đai mới theo hướng giá bồi thường sát thực tế, có lợi cho người dân.

Phó chủ tịch TP.HCM nói về việc bồi thường cho người dân Thủ Thiêm Ông Võ Văn Hoan, Phó chủ tịch UBND TP.HCM, cam kết TP sẽ có nhiều chính sách hỗ trợ, bù đắp cho người dân chịu ảnh hưởng ở Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Chiều 14/8, trao đổi tại cuộc họp báo về các phương án bồi thường cho người dân Thủ Thiêm, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan cam kết TP sẽ làm mọi cách để đảm bảo quyền lợi trọn vẹn cho người dân.

Trước đó, dù Thanh tra Chính phủ xác định khu 4,3 ha nằm ngoài ranh quy hoạch KĐTM Thủ Thiêm nhưng TP.HCM lại xác định khu đất này nằm trong ranh.

Quyết định này khiến người dân bức xúc, dẫn đến khiếu kiện kéo dài.

"Không để dân thiệt thòi thêm nữa"

Ông Võ Văn Hoan cho biết sắp tới TP sẽ thông qua chính sách bồi thường. "Đây là chính sách tốt vì nó áp dụng hệ số quy đổi có lợi cho người dân. TP phải xác định để giá bồi thường sát thực tế", ông Hoan nói.

Tuy nhiên, Phó chủ tịch TP khẳng định mức giá mới không thể áp dụng theo giá thị trường thả nổi. "Chính sách bồi thường của thành phố phải bám vào quy định pháp luật nhưng sẽ tìm cách làm có lợi nhất cho người dân", ông Hoan cho hay.

Về phương pháp xác định khu vực ngoài ranh 4,3 ha, ông Võ Văn Hoan cho biết đây là một quá trình cần dựa theo cơ sở pháp lý. Hiện, TP căn cứ vào 2 bản đồ chính là quy hoạch 1/2.000 năm 1998 và bản đồ quy hoạch xây dựng 1/5.000 năm 1995.

Phương pháp xác định dựa trên quy trình 3 bước. Bước 1 là số hóa và quy đổi, do các bản đồ có tỷ lệ khác nhau. Bước 2 là nắn chỉnh bản đồ theo hệ tọa độ thống nhất quốc gia VN 2000 và đo vẽ năm 2003, làm cơ sở làm tim đường, tim sông để xác định biến động. Bước 3 là chồng các bản đồ lên nhau để hình thành bản đồ hành chính, bổ sung khung tên.

boi thuong cho nguoi dan thu thiem anh 1
Phó chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan khẳng định "không để người dân thiệt thòi thêm một lần nữa". Ảnh: Lê Quân.

Ông Hoan thừa nhận không thể dễ dàng nói 4,3 ha nằm ở khu vực nào. Nếu đo chính xác 4,3 ha thì một số hộ dân sẽ bị thiệt thòi vì bị lấn vào nhà. Do đó, TP chọn phương án không đụng vào hiện trạng mà xác định diện tích lớn hơn, lấy tim 3 con đường để làm căn cứ bồi thường cho người dân.

"TP không để cho người dân bị thiệt thòi thêm một lần nữa", ông Hoan khẳng định.

Đến nay, thành phố đã chi bồi thường hỗ trợ với số tiền lên tới 17.455 tỷ đồng. Theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, một số khoản đã được thành phố vận dụng hỗ trợ ngoài quy định theo hướng có lợi cho người dân khi thu hồi đất. So sánh mức hỗ trợ, đền bù tại cùng thời điểm thì mức hỗ trợ, đền bù của Khu đô thị mới Thủ Thiêm cao hơn các dự án khác.

Không có chuyện mất bản đồ quy hoạch

Tại buổi họp báo chiều 14/8, ông Nguyễn Thanh Nhã, Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc, trình chiếu ranh khu 4,3 ha để các phóng viên theo dõi. Ông Nhã khẳng định "không có kết luận nào mất bản đồ cả".

Sau kết luận thanh tra, UBND TP đã phối hợp với các cơ quan Trung ương xác định lại ranh quy hoạch khu 4,3 ha và đã được UBND TP phê duyệt hôm 13/8.

boi thuong cho nguoi dan thu thiem anh 2
Lãnh đạo UBND TP.HCM trả lời các câu hỏi của báo chí về Khu đô thị mới Thủ Thiêm chiều 14/8. Ảnh: Lê Quân.

Ông Nguyễn Phước Hưng, Chủ tịch UBND quận 2, cho biết quận đã tiếp 331 hộ dân trong khu 4,3 ha. Sau tiếp xúc, tổ công tác đã tiếp thu ý kiến người dân trình đề xuất UBND TP và được cơ bản thông qua.

Đợt tiếp xúc thứ hai với các hộ dân để xác định ranh chính xác của 4,3 ha. Quận đã gửi thư mời 310 hộ và đã tiếp xúc 305 hộ. Sau khi tiếp xúc, tổ công tác hoàn chỉnh dự thảo chính xác trình UBND TP. Trong thời gian tới, quận 2 sẽ hoàn chỉnh chính sách cho người dân và công bố với báo chí.

Cơ sở lập bản đồ xác định ranh khu đất diện tích 4,3 ha

Theo báo cáo của UBND TP, phần diện tích khoảng 4,3 ha thuộc một phần Khu phố 1 phường Bình An không có trong ranh quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm (phần lõi 770 ha) được phê duyệt tại Quyết định số 367/TTg ngày 4/6/1996 của Thủ tướng và được xác định theo các bản đồ sau:

Thứ nhất, bản đồ quy hoạch tổng mặt bằng 1/5.000 Khu đô thị mới Thủ Thiêm ghi ngày 12/6/1995 có phần diện tích khoảng 4,3 ha thuộc Khu phố 1, phường Bình An.

Thứ hai, bản đồ quy hoạch sử dụng đất (từ 5 đến 10 năm) tỷ lệ 1/5.000 ghi ngày 20/11/1995 không xác định một phần Khu phố 1, phường Bình An thuộc phạm vi quy hoạch.

Thứ ba, bản đồ sử dụng đất đính kèm Quyết định 13585/KTST-QH ngày 16/9/1998 về phê duyệt quy hoạch chi tiết TL 1/2.000 Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

'Xem xét trách nhiệm cựu lãnh đạo TP liên quan sai phạm ở Thủ Thiêm'

"Trung ương đang xem xét vai trò, trách nhiệm cụ thể của từng cựu lãnh đạo TP liên quan đến sai phạm ở Thủ Thiêm", ông Võ Văn Hoan trả lời Zing.vn tại họp báo chiều 14/8.



Thu Hằng

Bạn có thể quan tâm