Ngày 14/1, Sở Giao thông Vận tải TP.HCM vừa kiến nghị UBND TP.HCM giao Trung tâm Bảo tồn và Phát huy giá trị di tích lịch sử văn hóa hoặc Bảo tàng TP.HCM tiếp nhận một phần cầu đường sắt Bình Lợi để bảo tồn, duy tu, bảo dưỡng. Các hạng mục cần bảo tồn nguyên trạng gồm 2 nhịp cầu và 1 tháp canh phía quận Thủ Đức (TP.HCM).
Sở Văn hóa và Thể thao cần xem xét, đề nghị xếp hạng di tích đối với các hạng mục cần bảo tồn trên và đề xuất UBND TP.HCM nguồn kinh phí bảo tồn, quản lý, duy tu, bảo dưỡng.
Chuyến tàu cuối cùng hoạt động trên cầu Bình Lợi cũ. Ảnh: Lê Quân. |
Việc tháo dỡ các hạng mục còn lại của cầu Bình Lợi cũ sẽ bắt đầu trong tháng 2 và kết thúc trong 60 ngày. Công ty Đầu tư BOT Bình Lợi và đơn vị tư vấn thiết kế đang hoàn thiện hồ sơ dự toán gói thầu số 8 (phá dỡ cầu cũ) để trình Bộ GTVT thẩm định.
Cầu sắt Bình Lợi (nối quận Thủ Đức với quận Bình Thạnh) là cây cầu đầu tiên vượt sông Sài Gòn. Cầu dài 275 m gồm 6 nhịp với với kết cấu vòm thép được xây dựng hoàn thành vào tháng 2/1902. Ngoài phục vụ đường sắt còn có đường bộ dành cho xe 2 bánh.
Ngành đường sắt từng có dự định tháo dỡ cầu sắt có từ thời Pháp này khi dự án cầu sắt Bình Lợi mới hoàn thành. Tuy nhiên, phương án tháo dỡ gặp phải nhiều ý kiến phản đối của một số chuyên gia đô thị, nhà nghiên cứu di sản.