Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TP HCM: Giá tiêu dùng tháng 3 tăng trở lại

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 3 trên địa bàn TP HCM được ghi nhận tăng 0,16% so với tháng 2 sau vài tháng giảm liên tiếp.

Số liệu vừa công bố ngày 22/3 của Cục Thống kê TP HCM cho thấy, yếu tố chính đẩy chỉ số giá tháng 3 tăng lên không phải là nhóm hàng xăng dầu hay nhiên liệu. Nguyên nhân của tình trạng trên là nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống. 

Bằng chứng là nhóm giao thông trong tháng 3 được ghi nhận giảm giá 0,43% so với tháng 2 dù các mặt hàng xăng, dầu đã đồng loạt tăng hôm 11/3. Trong khi đó, nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống, nhóm chiếm quyền số cao nhất trong rổ tính CPI, trong tháng này được ghi nhận tăng 0,51% khi 2/3 thành tố đã tăng giá.

Xăng tăng hơn 1.600 đồng/lít hôm 11/3 nhưng chỉ số giá của nhóm giao thông trong tháng 3 lại được ghi nhận giảm 0,43% so với tháng 2. 

Trong đó, thực phẩm, ăn uống ngoài gia đình lần lượt tăng 0,83 và 0,48% so với tháng 2. Đây đều là những mức tăng khá, đúng với thực tế khi thời điểm lấy số liệu chỉ số giá tháng 3 bắt đầu từ ngày 15/2, những ngày cận Tết Nguyên đán. Riêng lương thực giảm 0,46% so với tháng 2.

Ba nhóm hàng tăng giá còn lại là may mặc, mũ nón, giày dép; nhà ở điện nước chất đốt và văn hóa giải trí đều tăng ở mức thấp so với tháng 2, dưới 0,05%.

Ở nhóm các mặt hàng giảm giá, ngoài nhóm giao thông như đã nói ở trên, Cục Thống kê ghi nhận có thêm nhóm thuốc lá đồ uống (giảm 0,22%); nhóm thiết bị đồ dùng gia đình (giảm 0,04%) và hàng hóa dịch vụ khác (giảm 0,48%) so với tháng 2.

Bên cạnh đó, có ba nhóm hàng đứng giá là dược phẩm, dịch vụ y tế; bưu chính viễn thông và giáo dục.

Tính chung, CPI tháng 3 tăng 0,16% so với tháng 2 và giảm 0,72% so với tháng 12-2014. So với cùng kỳ năm ngoái, CPI tháng 3 tăng 0,74%. Còn qua 3 tháng, chỉ số giá 3 tháng đầu năm tăng 0,54% so với cùng kỳ năm 2014.

Quyền của người tiêu dùng có thể bạn chưa biết

Khi mua sắm hàng hóa, bạn được hưởng 8 quyền cơ bản đề xuất bởi Hiệp hội bảo vệ người tiêu dùng và nhiều quyền lợi đặc biệt do công ty, doanh nghiệp kinh doanh sản phẩm áp dụng.

http://www.thesaigontimes.vn/127901/TPHCM-Gia-tieu-dung-thang-3-tang-tro-lai.html

Theo Minh Tâm/ Kinh Tế Sài Gòn

Bạn có thể quan tâm