Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tottenham vs Man City: Nhà vua đòi lại ngôi đầu

Spurs đang không có được phong độ ổn định thời gian gần đây. Điều đó sẽ tạo điều kiện cho HLV Pep Guardiola cùng các học trò giành lại ngôi đầu bảng từ tay Liverpool.

Sau trận thua bất ngờ trước Olympique Lyon tại Champions League, Man City đã sớm xốc lại tinh thần và trở về với vị thế của nhà vô địch. Bằng chứng là đoàn quân của HLV Pep Guardiola đang trải qua chuỗi 7 trận bất bại trên mọi đấu trường. Trong đó, đội chủ sân Etihad thắng tới 6 và chỉ chấp nhận kết quả hòa ở cuộc đối đầu trước Liverpool.

Trái lại, Tottenham Hotspur đang thi đấu một cách phập phù. Hình ảnh một "Gà trống" chơi máu lửa và liên tục phá lưới đối phương đã không còn được thể hiện ở mùa giải năm nay. Trong khoảng thời gian 2 tháng, ngoại trừ trận thắng 3-0 trước Man Utd và 2-0 trước Huddersfield, Spurs đều giành 3 điểm với cách biệt tối thiểu.

Tottenham vs Man City,  Pep Guardiola,  Liverpool anh 1
Đội hình ra sân dự kiến của Tottenham và Man City. Ảnh: Whoscored.

Tottenham quá rệu rã

HLV Mauricio Pochettino từ chối cơ hội chuyển tới Real Madrid sau khi Zinedine Zidane tuyên bố chia tay đội chủ sân Bernabeu mùa hè vừa qua. Vị chiến lược gia người Argentina cam kết gắn bó với Spurs bằng bản hợp đồng mới bất chấp việc sân vận động của họ tính đến nay vẫn chưa thể khánh thành.

Tuy nhiên, quyết định không chiêu mộ tân binh nào ở kỳ chuyển nhượng mùa hè đã khiến đoàn quân của Pochettino phải trả giá. Sự rệu rã đến từ các trụ cột của đội tuyển trở về từ World Cup đã được chứng minh bằng những kết quả từ đầu mùa. Trong nhiều trận đấu, Tottenham không còn ở tâm thế "cửa trên" và thậm chí phải nhờ đến thần may mắn để giành chiến thắng.

Chia sẻ trong cuộc họp báo trước trận đấu muộn nhất vòng 10 Premier League, HLV Pochettino cho biết: "Man City đang ở một đẳng cấp khác. Thật khó để so sánh chúng tôi với họ. Chúng tôi muốn đạt đến cấp độ này theo một cách khác, nhưng Tottenham vẫn đang trong quá trình chiến đấu để đạt được điều đó".

Luận điểm này không sai bởi xét về các chỉ số tấn công lẫn phòng ngự, nhà đương kim vô địch đang tỏ ra nhỉnh hơn hoàn toàn. Tại Premier League, Man City ghi được 26 bàn thắng và để thủng lưới 3 lần. Con số này ở Tottenham lần lượt là 16 và 7. Theo một cách dễ hình dung hơn, hiệu số bàn thắng của đội chủ sân Etihad đang là (+27), gấp 3 lần so với đối thủ.

"Sẽ dễ dàng hơn cho chúng tôi khi đối đầu với các đội bóng ở cấp độ như Man City nếu CLB được thi đấu ở sân vận động mới. Trong bóng đá, không có gì là không thể. Tôi tin rằng cả đội có thể đánh bại họ", vị chiến lược gia 46 tuổi nói thêm.

HLV Pochettino có quyền nói vậy, bởi Spurs sẽ chào đón sự trở lại của tiền vệ Dele Alli sau 4 trận ngồi ngoài vì chấn thương chân khoeo. Đây sẽ là sự bổ sung cần thiết bởi Harry Kane cùng các đồng đội chuẩn bị bước vào lịch thi đấu dày đặc với 4 trận trong vòng 9 ngày.

Tottenham sẽ có cuộc đối đầu với West Ham, đối thủ mà họ đã đánh bại với tỷ số tối thiểu cách đây hơn 1 tuần, tại Carabao Cup. Sau đó là chuyến làm khách đến sân của Wolves trước khi tiếp đón PSV Eindhoven trong khuôn khổ Champions League trên Etihad.

Viễn cảnh bị loại khỏi Champions League và toàn tâm toàn ý tập trung cho đấu trường quốc nội sẽ hợp lý với tình hình của Spurs hiện tại hơn là một trận thắng trước nhà đương kim vô địch ở trận đấu rạng sáng mai.

Tottenham vs Man City,  Pep Guardiola,  Liverpool anh 2
"Gà trống" đã giành chiến thắng tối thiểu trước West Ham ở vòng đấu trước.

Sự trở lại của De Bruyne

Nếu Spurs có sự phục vụ của Dele Alli ở trận đấu này, các đối thủ tại Premier League đang phải đau đầu khi biết tin Kevin De Bruyne đã trở lại sân cỏ sau nhiều ngày dưỡng thương. Tiền vệ người Bỉ đã góp mặt trong đội hình xuất phát ở trận đấu với Shakhtar Donetsk tại Champions League hồi giữa tuần.

Man City đã chứng minh kể cả khi ngôi sao sinh năm 1991 dính chấn thương, đoàn quân của HLV Pep Guardiola vẫn rất hùng mạnh và đầy tinh thần chiến đấu. Tính riêng đấu trường quốc nội, De Bruyne và các đồng đội chưa phải nhận một thất bại nào kể từ đầu mùa. Nếu giành chiến thắng ở cuộc đối đầu rạng sáng mai, Man City sẽ vươn lên ngôi đầu bảng nhờ hơn Liverpool hiệu số.

Dẫu vậy, vị chiến lược gia người Tây Ban Nha vẫn không cho phép các học trò của mình chủ quan. Ông chia sẻ: "Trong 5-6 năm qua, họ luôn góp mặt trong nhóm đầu. Spurs không thể mua cầu thủ bởi họ phải dành rất nhiều tiền để xây nên một sân vận động đáng kinh ngạc. Đó là mục tiêu hàng đầu của đội bóng".

"Tôi đã thất bại trong lần đầu tiên đối đầu với Tottenham và tôi biết họ mạnh đến mức nào. Mùa giải trước, Man City đã làm tốt ở cả 2 trận đấu gặp đối thủ này, song họ có một HLV giỏi và sở hữu nhiều cầu thủ chất lượng", HLV Guardiola nhận định về đối thủ ở trận đấu tới.

Đội chủ sân Etihad sẽ có chuyến làm khách đến sân Wembley với lực lượng mạnh nhất. Trong đội hình của Man City hiện tại, chỉ có Fabian Delph (đầu gối), Ilkay Guendogan (gân khoeo), Danilo (mắt cá) và Bravo (gót chân) là những người dính chấn thương. Tuy nhiên, đây đều không phải những sự lựa chọn hàng đầu của cựu thuyền trưởng Barcelona. 

Tottenham vs Man City,  Pep Guardiola,  Liverpool anh 3
Kevin De Bruyne đã trở lại đội hình của Man City sau nhiều ngày dưỡng thương.

Sau Tottenham, Fulham, Southampton và Shakhtar Donetsk sẽ là những đối thủ tiếp theo của Man City. Nửa xanh thành Manchester được kỳ vọng sẽ giành trọn 3 điểm ở những trận đấu này để có màn chạy đà hoàn hảo trước khi tiếp đón Man Utd của Jose Mourinho trên sân nhà vào ngày 11/11 tới.

Chiến thắng trước Spurs lúc này không phải điều gì quá khó khăn đối với thầy trò HLV Pep Guardiola. Man City đang sở hữu phong độ hủy diệt với thành tích ghi trung bình 3 bàn mỗi trận ở 7 cuộc đối đầu gần nhất. Việc Danny Rose dính chấn thương háng và Jan Vertonghen chưa bình phục gân khoeo sẽ tạo điều kiện cho hàng công của Man City có dịp phô trương sức mạnh.

Theo thống kê từ Opta, Spurs đã để thua tới 10 trên tổng số 15 lần đối đầu gần nhất với Man City. Trong đó, đội chủ sân Etihad thua 4, hòa 1. Ngoài ra, đội bóng áo xanh cũng bất bại trong cả 6 trận đấu tại Premier League gần nhất diễn ra ở London.

Tiền vệ Lamela đã ghi 3 bàn thắng và có 1 pha kiến tạo trong 5 trận gần nhất tại Premier League mùa này. Bên phía Man City, Sergio Aguero đã có 10 lần phá lưới đối phương ở 7 trận đầu tiên gặp Spurs. Tuy nhiên kể từ đó, tiền đạo người Argentina vẫn chưa thể ghi bàn trước đối thủ này.

Tottenham vs Man City,  Pep Guardiola,  Liverpool anh 4
Bảng xếp hạng Premier League tính đến nay.
HLV Klopp chỉ trích Nations League 'vô nghĩa nhất hành tinh' Sau trận hòa 0-0 trước Man City tại vòng 8 Ngoại hạng Anh, HLV trưởng của Liverpool chỉ trích việc liên tục phải thi đấu cho ĐTQG khiến thể lực cầu thủ không đảm bảo.

Chủ tịch Vichai - khi ánh sáng vinh quang của Leicester vụt tắt

Phép màu đã không đến với sân vận động King Power. Leicester City vĩnh viễn mất đi vị chủ tịch tận hiến, người đã đưa CLB vươn tới đỉnh vinh quang.

Thế Anh

Ảnh: Getty Images

Bạn có thể quan tâm