Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tottenham gặp Chelsea: Hồi sinh từ chiêu của Muhammad Ali

Chỉ có những chiến thắng ở thời điểm này mới thật sự giúp Chelsea tạo cho người hâm mộ niềm tin vào sự hồi sinh.

Một màu xám ảm đạm đã không còn bao trùm lấy đội bóng thành London hiện tại. Hai chiến thắng liên tiếp trước Norwich và Maccabi Tel Aviv cho thấy thầy trò Jose Mourinho đang trở lại đúng hướng trên đường ray. Song, việc Chelsea hạ Norwich và Maccabi Tel Aviv toàn được dự báo trước bởi đẳng cấp của họ vượt trội so với đối thủ. Còn trong 90 phút làm khách tại White Hart Lane lúc 19 giờ tối nay (29/11), đó chắc chắn không phải chuyến đi dễ thở.

Khu trung tuyến nảy lửa

Dele Alli thi đấu rất chắc chắn ở tuyến giữa của Tottenham. Ảnh: Getty Images.
Delle Alli thi đấu rất chắc chắn ở tuyến giữa của Tottenham. Ảnh: Getty Images.

Đã qua rồi những ngày Chelsea làm chủ trận derby thành London khi gặp Tottenham. Có thời điểm, Chelsea thắng đến 10 trận, hoà 9 và chỉ thua 3 từ năm 1992 mỗi lần làm khách tới White Hart Lane. Thành tích ấn tượng của The Blues trước đội bóng cùng thành phố ấn tượng đến nỗi cổ động viên Chelsea còn khai sinh ra khái niệm "Three Point Lane" để chế nhạo sân White Hart Lane là nơi đến dễ và ra về với 3 điểm.

Với Jose Mourinho, màn trình diễn ấn tượng của Tottenham trước West Ham (4-1), Manchester City (4-1) và Arsenal (1-1) mùa này khiến "Người đặc biệt" có quyền lo lắng. Theo Phil Lythell của ESPN, Tottenham đã thay hình ảnh nhạt nhoà, thiếu ổn định trong quá khứ bằng một sự tàn bạo trong lối chơi. Tất cả nhờ vào tuyến giữa thăng hoa, theo đó hứa hẹn sẽ khai thác triệt để sự xuống dốc từ các tiền vệ trung tâm của Chelsea.

Đồng quan điểm với Phil Lythell còn có nhà báo Nick Miller của Guardian. Mùa này, bộ ba Delle Alli, Eric Dier và Mousa Dembele đang tạo ra cho Tottenham bộ khung cơ bắp và bền bỉ. Ngoài ra, lối chơi pressing toàn sân được HLV Mauricio Pochettino áp dụng cũng phát huy tính hiệu quả tối đa. Trên sân, các vị trí chuyển đổi liên tục và nhuần nhuyễn tới mức hoàn hảo. Đó như một mê hồn trận khiến người khác phải điên đảo.

Trước chiêu bài đó, Mourinho phải có những con tính thận trọng để khắc chế chủ nhà. Hồi tháng 3 năm nay, chiến lược gia người Bồ Đào Nha gây sốc với hậu vệ Kurt Zouma đảm nhận vai trò tiền vệ phòng ngự khi Chelsea gặp Tottenham ở chung kết Capital One Cup. Cách bố trí đó theo quan điểm của nhiều người phản ánh rõ sự thực dụng, nếu không muốn nói đầy chất tiêu cực được Mourinho tạo dựng.

Khu trung tuyến ở White Hart Lane sẽ rất khốc liệt. Ảnh: Getty Images.
Khu trung tuyến ở White Hart Lane sẽ rất khốc liệt. Ảnh: Getty Images.

Nhưng chất quái trong tư duy chiến thuật ấy lại mang đến thành quả cho Chelsea. Khu trung tuyến chật chội đến nghẹt thở khiến Tottenham hoàn toàn bị chế ngự. Chiếc cầu kết nối giữa tuyến tiền vệ và hàng công bị cắt đứt, Harry Kane và Christian Eriksen im hơi lặng tiếng, dù trước đó từng cho thấy phong độ rất cao. Song, nước cờ hồi tháng 3 khó tái hiện hôm nay vì Mourinho không có những quân bài tốt nhất để tung chiêu cũ.

John Terry vắng mặt vì chấn thương, đồng nghĩa Kurt Zouma phải đá cặp với Gary Cahill nơi trái tim hàng thủ. Như vậy, Ramires hoặc John Obi Mikel – thực chất không đáng tin cậy vì phong độ phập phù - có thể được sử dụng để bơm thêm cơ bắp cho khu trung tuyến, cũng như hỗ trợ Nemanja Matic và Cesc Fabregas. Còn để chống lại lối chơi pressing toàn sân của Tottenham, đội khách phải giữ được sự tỉnh táo, xử lý tình huống nhanh và dứt khoát. Làm được điều đó, Chelsea sẽ vô hiệu hoá vũ khí lợi hại nhất của chủ nhà.

Thu mình để vồ mồi

Dưới góc nhìn Nick Miller, Tottenham của Mauricio Pochettino đang chinh phục khán giả bằng lối chơi dựa trên sức mạnh và pressing tốc độ cao. Nhằm đối phó với chiến thuật này, Chelsea cần sử dụng bản năng như một con rắn, tức thu mình rồi vồ mồi. Với đội khách, họ phải tạo ra tuyến phòng ngự vững chắc trong 30 phút đầu tiên để chống chọi với sự tàn bạo từ Tottenham -  sẽ nhập cuộc bằng sự hưng phấn rất cao.

Chelsea cần áp dụng đấu pháp phòng ngự phản công nhanh để khắc chế lối chơi pressing của Tottenham. Ảnh: Getty Images.
Chelsea cần áp dụng đấu pháp phòng ngự phản công nhanh để khắc chế lối chơi pressing của Tottenham. Ảnh: Getty Images.

Sau khi dựng thành công "xe bus" trước khung thành, Chelsea có thể tung ra những đợt phản công chớp nhoáng để kết liễu đối thủ. Đó giống như chiến thuật "dựa dây" của Muhammad Ali trong quyền anh khi chạm trán với George Foreman. Ngoài ra, đội khách nên tận dụng 15 phút cuối để quật ngã Tottenham thường sa sút thể lực vì pressing quá nhiều. Trước Villa, Spurs lấn lướt và dẫn 2-0 nhưng lại đuối sức về sau, theo đó bị đối thủ gỡ hoà.

Nick Miller tin chiến thuật trên sẽ rất mạo hiểm, nhưng cũng đáng để Mourinho thử bởi họ không có nhiều phương án để lựa chọn. Trong khi đó, Phil Lythell bình luận, Chelsea ngoài cách tiếp cận trận đấu sao cho hiệu quả, còn phải tận dụng tối đa các cơ hội tạo ra. Trong những trận đấu trước, họ thiếu một sự chính xác cần thiết trong các pha dứt điểm để tạo ra bàn thắng. Trước Tottenham, bất kỳ sự phung phí nào cũng phải trả giá đắt.

Nguyên Trí

Bạn có thể quan tâm