Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Top 10 cuốn sách về kết nối với thiên nhiên

Nhiều thể loại tác phẩm khoa học, hồi ký, tiểu thuyết và thơ ca đều hướng con người đến thực tế con người và thiên nhiên là một phần của nhau.

sach thien nhien anh 1

Wild: An Elemental Journey của Jay Griffiths. Cuốn sách là một hành trình đầy cảm hứng về thế giới và tinh thần tự do, cũng như về ý nghĩa khi khám phá nền tảng hoang sơ của các nền văn hóa. Hành trình khám phá của tác giả bắt đầu bằng việc tìm kiếm điều gì đó giúp thoát khỏi trầm cảm và sau đó thôi thúc bà theo đuổi trong 7 năm, từ Bắc Cực đến Amazon và sau đó đến Australia. Bản thân cuốn sách cũng hoang sơ như chính chủ đề của mình, bao gồm viết về du lịch, diễn ngôn về nữ quyền, giải mã cấu trúc thuộc địa và nâng cao nhận thức về môi trường và sự hoang sơ trong bản thân con người. Ảnh: Amazon.

sach thien nhien anh 2

Death of a Naturalist của Seamus Heaney. Là một trong những tuyển tập thơ sớm nhất của người sau đó đã đoạt giải Nobel, cuốn sách khám phá hành trình trưởng thành từ thời thơ ấu sang tuổi thiếu niên, mối quan hệ gia đình, tình yêu, sự mất mát khi thời gian trôi qua. Tất cả được làm sống động thông qua hình ảnh trực quan từ thế giới tự nhiên. Theo đó, quá trình phát triển của tác giả ở vùng nông thôn Ireland và sự gắn bó của gia đình ông với đất đai được giải mã. Ảnh: Amazon.

sach thien nhien anh 3

Losing Eden: Why Our Minds Need the Wild của Lucy Jones. Tác giả đưa người đọc vào một cuộc hành trình được khai sáng và nghiên cứu kỹ lưỡng để khám phá mối liên hệ giữa sức khỏe tinh thần và thế giới tự nhiên, từ thực tiễn giáo dục, kỹ thuật trị liệu đến khoa học thần kinh. Thông điệp của Jones rất rõ ràng: Con người cần thiên nhiên để trở nên tốt đẹp và chúng ta cần làm việc vì thiên nhiên và cùng với thiên nhiên. Ảnh: Amazon.

sach thien nhien anh 4

Phosphorescence: Once Awe, Wonder & Things That Sustain You When the World Goes Dark của Julia Baird. Cuốn sách này được lấy cảm hứng từ khung cảnh tuyệt vời tác giả được trải nghiệm tại những bãi biển quê hương ở Australia. Khi lướt sóng tại đây, tác giả đã được nhìn thấy ánh sáng lân quang do các sinh vật biển phát ra, màu xanh sáng, lấp lánh và sống động. Và khi đối mặt với căn bệnh hiểm nghèo để rồi bị chìm trong bóng tối, Baird bắt đầu nhớ lại và muốn khám phá về những nguồn sáng. Từ các giá trị vật lý, triết học, con người, khung cảnh và trải nghiệm trong tự nhiên, tác giả chia sẻ những nguồn sáng của riêng mình và mời người đọc tự kiểm tra và khám phá. Ảnh: Amazon.

sach thien nhien anh 5

The Salt Path của Raynor Winn. Tác giả đã đi bộ dọc theo con đường bờ biển Tây Nam, từ Somerset đến Dorset nước Anh. Cuộc hành trình lấy cảm hứng từ sự mất mát, không chỉ mất đi mái ấm, sinh kế mà còn cả sức khỏe của người bạn đời khi được chẩn đoán mắc bệnh nan y. Từng bước đi trên con đường này, cả hai vượt qua khó khăn, hy vọng và sự chữa lành khi thế giới tự nhiên phần nào trở thành thuốc chữa bách bệnh. Ảnh: Amazon.

sach thien nhien anh 6

The Outrun của Amy Liptrot. Cuốn hồi ký của Liptrot là sự miêu tả nhuần nhuyễn thời thơ ấu trên những hòn đảo Orkney lộng gió, đầy muối và thời điểm hiện tại của tác giả, vào độ tuổi 30 ở London và đang trong hành trình tìm ra bản thân sau khi mắc chứng nghiện rượu. Thiên nhiên là một phần của quá trình này, từ khi tác giả đứng thẫn thờ trên đỉnh vách đá, bơi trong vùng biển lạnh giá với những người bạn đồng hành hay dành cả đêm để tìm kiếm một con chim chích chòe, loài chim đang đối mặt với nguy cơ tuyệt chủng. Ảnh: Amazon.

sach thien nhien anh 7

Where the Crawdads Sing của Delia Owens. Cuốn tiểu thuyết đầu tay của Owens kể câu chuyện của một cô gái bị gia đình và xã hội bỏ rơi và được nuôi nấng trong vùng đồng lầy hoang dã ở Bắc Carolina. Đầm lầy là một môi trường chuyển tiếp, nơi đất trở thành nước và là nơi sinh vật phải thích nghi để tồn tại. Nhân vật chính Kya cũng đã học được cách thích nghi, di chuyển giữa các tuyến đường thủy ngoằn ngoèo và tự kiếm sống. Thiên nhiên trở thành gia đình và người thầy của Kya khi cô tìm thấy sự đồng hành với những chú chim, học cách tự kiếm ăn, cách tồn tại, cách không cảm thấy cô đơn và cách phát triển những quan sát sắc bén về sinh học và sinh thái. Ảnh: Amazon.

sach thien nhien anh 8

Braiding Sweetgrass của Robin Wall Kimmerer. Tác giả là một giáo sư, một nhà thực vật học và cũng là một người mẹ. Kimmerer dựa trên nền tảng khoa học và trí tuệ bản địa của mình để dạy độc giả cách lắng nghe thế giới tự nhiên và củng cố vị trí của con người trong đó. Tác giả đã sử dụng mọi thứ bản thân có, từ kiến thức nền, quá trình học tập của mình để mang đến một cuốn sách hoàn chỉnh về mặt sinh thái, thể hiện được thông điệp, kiến thức sâu sắc và tôn vinh thiên nhiên. Ảnh: Amazon.

sach thien nhien anh 9

Devotions: The Selected Poems của Mary Oliver. Chất thơ của tác phẩm lấy thiên nhiên làm trung tâm và thiên nhiên theo cách riêng của mình cũng đầy chất thơ. Là một nhà khoa học có óc quan sát, Oliver mang đến những hiểu biết tinh tế về mối liên hệ giữa các sinh vật sống và tìm cảm hứng ở những nơi hoang dã, từ đó tôn vinh sự hoang sơ của thế giới. Ảnh: Amazon.

sach thien nhien anh 10

Time on Rock: A Climber's Route into the Mountains của Anna Fleming. Tác giả đã đưa độc giả lên những ngọn núi và vách đá cùng hành trình cô leo lên, bám vào đá, neo mình vào các điểm tựa để giữ bản thân an toàn. Mỗi lần leo núi sẽ đưa độc giả đến những khung cảnh hoang sơ cổ xưa khác nhau và vượt qua giới hạn của con người. Thông qua mối liên hệ vật lý của mình với tảng đá, nữ tác giả khám phá lịch sử, địa chất của chúng và mở ra những ký ức trong đá. Ảnh: Amazon.

Thiên nhiên và con người trong 'Phía Tây có đàn hươu cao cổ'

Thiên nhiên sẽ luôn là nơi con người tìm tới để xoa dịu những đau đớn và thương tổn, bất chấp đó cũng là thương tổn do chính con người trực tiếp gây nên

Tái hiện cảnh sắc Việt trong văn chương

Văn chương vốn dĩ là địa hạt đặc biệt của nghệ thuật trong việc tái tạo cái đẹp. Trong đó, cái đẹp của cảnh sắc thiên nhiên luôn được người nghệ sĩ chú ý dày công miêu tả.

Minh Hoa

Bạn có thể quan tâm