Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc kêu gọi Israel dừng tấn công Bờ Tây

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc quan ngại sâu sắc trước đợt không kích mới đây của Israel nhằm vào vùng Tulkarm và Tubas ở Bờ Tây, khiến nhiều người thương vong và tổn thất.

Xe quân sự Israel được triển khai tại Tulkarm, Bờ Tây, ngày 22/8/2024. Ảnh: THX/TTXVN.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres đã kêu gọi Israel dừng ngay chiến dịch quân sự tại Bờ Tây trong bối cảnh khủng hoảng tại vùng lãnh thổ này leo thang.

Trong tuyên bố được đưa ra ngày 29/8, người phát ngôn của Tổng thư ký Liên Hợp Quốc cho biết ông Guterres quan ngại sâu sắc trước đợt không kích mới đây của Israel nhằm vào vùng Tulkarm và Tubas ở Bờ Tây, khiến nhiều người thương vong, gây tổn thất hạ tầng công cộng. Tổng thư ký cũng lên án mạnh mẽ thiệt hại về người, nhất là với trẻ em.

Trong lời kêu gọi chấm dứt bạo lực ở Bờ Tây, ông Guterres nhấn mạnh những diễn biến nguy hiểm mới đây đã thổi bùng căng thẳng ở Bờ Tây - khu vực vốn đã ở trong trạng thái bất ổn, làm suy yếu chính quyền Palestine (PA).

Theo ông, quân đội Israel cần tuân thủ nghĩa vụ, quy định bắt buộc theo luật nhân đạo quốc tế; kiềm chế tối đa, chỉ sử dụng vũ lực khi không thể tránh được, bảo vệ dân thường an toàn cho dân thường.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc cũng kêu gọi giữ nguyên hiện trạng tại khu đền thiêng Al-Aqsa ở Jerusalem, bày tỏ quan ngại sâu sắc trước tuyên bố và hành vi nguy hiểm, mang tính kích động của Bộ trưởng an ninh Israel sau khi ông này đến thăm địa điểm trên.

Theo truyền thống Palestine, Israel trong vài ngày qua đã mở chiến dịch quân sự thuộc diện lớn nhất trong nhiều năm qua ở Bờ Tây, với các cuộc đột kích và không kích, trong đó có sử dụng thiết bị bay người lái trong ngày 29/8 khiến 17 người thiệt mạng.

Theo TTXVN

Bạn có thể quan tâm