Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thư ký LHQ: Tôi chẳng có quyền lực gì

Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres nhận định thế giới tồi tệ hơn do dịch bệnh, biến đổi khí hậu và căng thẳng địa chính trị, nhưng cơ quan này không đủ quyền lực để trực tiếp xử lý.

Trả lời AP hôm 20/1, ông Guterres nói: “Chúng tôi có thể có ảnh hưởng. Tôi có thể thuyết phục, làm trung gian, nhưng tôi không có quyền lực”.

Trước khi trở thành người đứng đầu Liên Hợp Quốc (LHQ), ông Guterres chia sẻ đã hình dung vị trí này như “một người triệu tập, một người hòa giải, một người xây dựng cầu nối và một nhà trung gian trung thực để giúp tìm ra các giải pháp có lợi cho những bên liên quan”.

Tong thu ky Lien Hop Quoc anh 1

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres chia sẻ trong cuộc phỏng vấn tại trụ sở Liên Hợp Quốc vào ngày 20/1. Ảnh: AP.

Khi bắt đầu nhiệm kỳ thứ hai với tư cách tổng thư ký Liên Hợp Quốc, ông Antonio Guterres nhận định thế giới trở nên tồi tệ hơn so với 5 năm trước trên nhiều khía cạnh, do đại dịch Covid-19, cuộc khủng hoảng khí hậu và căng thẳng địa chính trị gây ra xung đột ở nhiều nơi.

“Tôi hy vọng chúng ta có thể sớm chấm dứt các hành động thù địch. Đó cũng là việc mà tôi đang tập trung hầu hết nỗ lực”, ông nói.

Ông Guterres cũng cho biết Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc - cơ quan có quyền duy trì hòa bình và an ninh quốc tế - đang bị chia rẽ, đặc biệt là giữa 5 thành viên thường trực có quyền phủ quyết. Nga và Trung Quốc thường mâu thuẫn với Mỹ, Anh và Pháp về các vấn đề quan trọng, bao gồm cả các lệnh trừng phạt mới đối với Triều Tiên.

Ông Guterres nói lời kêu gọi vì hòa bình mà ông đưa ra trong ngày đầu tiên đảm nhiệm chức vụ vào năm 2017 vẫn không thay đổi.

Bên cạnh đó, ông cho biết sẽ tiếp tục duy trì các ưu tiên trong nhiệm kỳ đầu, bao gồm việc cố gắng ngăn chặn xung đột, giải quyết bất bình đẳng toàn cầu, cuộc khủng hoảng y tế do Covid-19 và một hành tinh đang ấm lên.

Nga, Trung Quốc ngăn Liên Hợp Quốc trừng phạt Triều Tiên

Nga và Trung Quốc ngăn chặn các nỗ lực của Mỹ tại Liên Hợp Quốc nhằm áp đặt lệnh trừng phạt đối với năm công dân Triều Tiên, sau loạt vụ phóng tên lửa gần đây của Bình Nhưỡng.

Hội đồng Bảo an lên án vụ tấn công khiến 35 người chết ở Myanmar

Hội đồng Bảo an (HĐBA) Liên Hợp Quốc ngày 29/12 ra thông cáo lên án vụ tấn công khiến ít nhất 35 người thiệt mạng, bao gồm 4 trẻ em, ở bang Kayah tại Myanmar.

Hải Linh

Bạn có thể quan tâm