Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thống Zelensky cảnh báo nguy cơ đàm phán với Nga đổ vỡ

Ukraine hôm 29/4 cảnh báo rằng các cuộc đàm phán hòa bình với Moscow có nguy cơ đổ vỡ, đồng thời tuyên bố Nga đang tấn công nhiều khu vực ở phía đông.

Bình luận trước báo giới, Tổng thống Volodymyr Zelensky bày tỏ sự bi quan trước triển vọng của việc tiếp tục đàm phán với Nga. Lý do ông đưa ra liên quan tới sự phẫn nộ của công chúng trước hậu quả sau khi Moscow rút khỏi các khu vực gần Kyiv, Reuters đưa tin.

"Rủi ro các cuộc đàm phán sẽ kết thúc là rất cao", Interfax dẫn lời ông Zelensky.

xung dot Nga va Ukraine anh 1

Tổng thống Ukraine bày tỏ bi quan về các cuộc đàm phán hòa bình với Nga. Ảnh: AFP.

Ông Zelensky cũng ca ngợi lời đề nghị viện trợ thêm cho Ukraine của Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 28/4. Gói này gấp gần 10 lần khoản viện trợ mà Washington đã cung cấp kể từ khi "chiến dịch quân sự" của Nga bắt đầu vào ngày 24/2.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi cho biết các nhà lập pháp hy vọng thông qua gói viện trợ 33 tỷ USD “càng sớm càng tốt”.

Ukraine và Nga đã không tổ chức các cuộc hòa đàm trực tiếp kể từ ngày 29/3. Mối quan hệ giữa hai bên đã trở nên căng thẳng trước những cáo buộc của Ukraine về những hậu quả sau khi Nga rút quân khỏi những khu vực gần Kyiv.

Phía Moscow đã bác bỏ các tuyên bố này. Kể từ đó, hai bên chỉ có các cuộc đàm phán trực tuyến.

Kyiv hôm 28/4 nói Nga tiếp tục tăng cường tấn công vào miền Đông và Nam Ukraine, trong khi Điện Kremlin cảnh báo sẽ trả đũa bất kỳ hành động can thiệp sâu hơn nào từ phương Tây.

Trong buổi họp báo ngày 28/4, bà Maria Zakharova, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga, cảnh báo phương Tây không nên “thử thách tính kiên nhẫn của chúng tôi”, theo Guardian.

“Không thể im lặng trước những hành động gây hấn đối với Nga. Chúng tôi muốn Kyiv và phương Tây nghiêm túc lưu ý về tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga rằng hành động khiêu khích tiếp theo xúi dục Ukraine tấn công vào các cơ sở của Nga sẽ gặp phải phản ứng gay gắt từ Nga”, bà nói.

TASS dẫn lời Ngoại trưởng Sergei Lavrov hôm 25/4 cho biết phương Tây đang "châm ngòi" chiến tranh ủy nhiệm (proxy war) với Nga, thông qua Ukraine.

Ông coi việc cung cấp vũ khí tinh vi, bao gồm tên lửa chống tăng Javelin, xe bọc thép và máy bay không người lái tiên tiến là những biện pháp khiêu khích, được tính toán để kéo dài cuộc xung đột, hơn là kết thúc nó.

Video trực thăng Nga 'Ka-52 Cá sấu' tấn công mục tiêu ở Donbas Bộ Quốc phòng Nga ngày 29/4 công bố video trực thăng chiến đấu Ka-52 "Cá sấu" và trực thăng Mi-8AMTSh tấn công xe bọc thép và các mục tiêu quân sự của Ukraine tại vùng Donbas.

Nga thanh toán hai trái phiếu 650 triệu USD ngay trước hạn chót

Bộ Tài chính Nga xác nhận thanh toán hai trái phiếu với tổng trị giá 650 triệu USD, được đáo hạn vào năm 2022 và 2042. Giao dịch được thực hiện bằng đồng USD ngay trước hạn chót.

Bị Nga cắt khí đốt, Ba Lan và Bulgaria ứng phó thế nào?

Tâm lý lo ngại gia tăng ở một số quốc gia châu Âu, nhưng chính phủ hai nước Ba Lan và Bulgaria khẳng định việc đơn phương cắt khí đốt của Moscow sẽ không gây ra xáo trộn lớn.

Vân Đinh

Bạn có thể quan tâm