Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thống Trump yêu cầu Trung Quốc lập tức xóa thuế với nông sản Mỹ

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết vừa đề nghị Trung Quốc loại bỏ ngay tất cả thuế quan với hàng nông sản Mỹ vì các cuộc đàm phán thương mại đang tiến triển tốt.

"Tôi vừa yêu cầu Trung Quốc ngay lập tức bãi bỏ tất cả thuế áp lên sản phẩm nông nghiệp của chúng ta (gồm thịt bò, thịt lợn...) dựa trên thực tế chúng ta đang có những tiến triển tốt đẹp với đàm phán thương mại", ông Trump viết trên Twitter.

"Đây là một điều rất quan trọng với những người nông dân tuyệt vời của chúng ta và vả tôi", Tổng thống Mỹ đăng thêm một tweet ngay sau đó và không quên nhắc lại việc đã không tăng thuế từ 10 lên 25% với hàng Trung Quốc vào ngày 1/3 như kế hoạch.

Nông dân là một nhóm cử tri quan trọng với Đảng Cộng hòa của Tổng thống Trump. Cuộc chiến thương mại căng thẳng Mỹ - Trung trong thời gian qua đã tác động nặng nề lên nông dân Mỹ.

Năm ngoái, Trung Quốc áp thêm thuế nhập khẩu lên đậu nành, ngũ cốc, thịt lợn và nhiều nông sản khác của Mỹ. Việc xuất khẩu sản phẩm của nông dân Mỹ vào Trung Quốc vì vậy bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Trump yeu cau Trung Quoc bo thue anh 1
Trung Quốc áp thêm thuế lên nhiều mặt hàng nông sản của Mỹ vào năm 2018 để trả đũa cuộc chiến thương mại do Tổng thống Trump phát động. Ảnh: EBM.

Bộ trưởng Nông nghiệp Mỹ Sonny Perdue tuần này cho biết phía Mỹ cũng yêu cầu Trung Quốc giảm thuế với ethanol của Mỹ trong các cuộc đàm phán. Hiện chưa có thông tin về việc Trung Quốc sẽ thực hiện đề nghị này hay không.

Hôm 24/2, Tống thống Trump tuyên bố sẽ hoãn kế hoạch tăng thuế thêm 15% với 200 tỷ USD hàng Trung Quốc vào ngày 1/3 theo kế hoạch ban đầu sau khi Mỹ và Trung Quốc đạt được những tiến bộ quan trọng trong các cuộc đàm phán thương mại. Người đứng đầu chỉnh phủ Mỹ cũng không đưa ra thời hạn cụ thể của việc tăng thuế.

Ông Trump cũng sẽ có cuộc gặp với chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình để thống nhất một thỏa thuận về thương mại tại chính khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago thuộc sở hữu của gia đình tổng thống tại bang Florida, Mỹ. CNBC cho biết hội nghị giữa ông Trump và ông Tập có thể diễn ra vào cuối tháng 3. 

Theo Reuters, phía Trung Quốc khẳng định hoan nghênh quyết định này của Mỹ trong một thông báo chính thức vào hôm nay. Một quan chức chính phủ Trung Quốc cho biết cả hai nước sẽ tiếp tục làm việc với nhau nhưng không tiết lộ chi tiết cụ thể.

Trước đó, chính phủ Mỹ từng có kế hoạch áp thêm thuế lên hàng hóa Trung Quốc sau 90 ngày "đình chiến thương mại" nếu các cuộc đàm phán giữa hai nước không đạt được thỏa thuận cụ thể.


Theo Reuters

Việt Đức

Bạn có thể quan tâm