Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thống Trump tuyên bố không đến lễ nhậm chức của ông Biden

"Gửi những người đã hỏi, tôi sẽ không đến dự lễ nhậm chức ngày 20/1", Tổng thống Donald Trump viết trên Twitter vào ngày 8/1.

Tổng thống Donald Trump vừa tuyên bố ông sẽ không đến dự lễ nhậm chức của ông Biden, kết thúc nhiều tháng đồn đoán về dự định của ông trong ngày này. Reuters dẫn một nguồn tin nói rằng tổng thống có kế hoạch đến Florida trước lễ nhậm chức của người kế nhiệm.

Quốc hội Mỹ ngày 7/1 đã xác nhận kết quả cuộc bầu cử tổng thống năm 2020 với chiến thắng thuộc về ông Joe Biden. Tổng thống Donald Trump, sau một thời gian theo đuổi các nỗ lực pháp lý để lật lại kết quả, đã thừa nhận thất bại và tuyên bố sẽ cho phép quá trình chuyển giao quyền lực trong hòa bình.

Tổng thống Trump cũng đang đứng trước áp lực lớn từ cả hai đảng sau vụ bạo loạn ở Điện Capitol. Ngày 6/1, nhiều nghị sĩ đảng Dân chủ đã đồng loạt kêu gọi Phó tổng thống Mike Pence kích hoạt Tu chính án 25 để bãi nhiệm Tổng thống Trump, lấy lý do ông đã châm ngòi cho cảnh hỗn loạn chưa từng có tại Điện Capitol.

ong Trump khong du le nham chuc Biden anh 1

Tổng thống Trump phát biểu tại buổi mít tinh gần Nhà Trắng hôm 6/1, sự kiện được cho đã châm ngòi cho cuộc bạo loạn ở tòa nhà quốc hội. Ảnh: Reuters.

Có hai cách để bãi nhiệm một tổng thống là luận tội hoặc sử dụng Tu chính án 25. Ở hai kịch bản này, Phó tổng thống Pence sẽ lên nắm quyền cho đến khi tổng thống đắc cử Joe Biden nhậm chức vào ngày 20/1.

Các lãnh đạo hạ viện, do phe Dân chủ kiểm soát, đe dọa sẽ xúc tiến bỏ phiếu luận tội nếu ông Trump không bị phế truất theo Tu chính án thứ 25.

Trước sự kiện ngày 6/1, có nhiều đồn đoán ông Trump có thể tuyên bố tranh cử năm 2024 vào đúng ngày ông Biden nhậm chức để gây chú ý. Cũng có thông tin ông có thể đến Scotland chơi golf. Không rõ kế hoạch có thay đổi gì không khi hiện tại ông Trump đang đối mặt với sự giận dữ ngay từ nhiều đồng minh Cộng hòa.

Ông Trump lên án cuộc bạo loạn, nhiều người ủng hộ thấy bị 'phản bội'

Trên các kênh truyền thông và mạng xã hội Mỹ, nhiều người ủng hộ đang phàn nàn về sự sự quay lưng của Tổng thống Donald Trump sau khi ông lên án cuộc bạo loạn, Guardian đưa tin.

Tu chính án thứ 25 có thể tước quyền của ông Trump hay không?

Sau vụ bạo loạn ở Điện Capitol, một số nghị sĩ và thành viên nội các Mỹ được cho là đang lên kế hoạch viện dẫn Tu chính án thứ 25 để tước quyền lực tổng thống của ông Trump.

Uyên Uyên

Bạn có thể quan tâm