Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Tổng thống Trump sẽ tát vào mặt đối thủ khi ra mắt LHQ’

Khi Tổng thống Trump có bài phát biểu đầu tiên trước gần 200 nguyên thủ tại Liên Hợp Quốc tuần tới, ông dự kiến cảnh báo mạnh mẽ các đối thủ và tỏ ra nồng ấm với những đồng minh.

“Tổng thống sẽ tát đúng người, ôm ấp đúng người và ngài ấy sẽ tỏ ra vô cùng mạnh mẽ”, Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley nói hôm 16/9 khi nhận định về bài phát biểu đầu tiên của Tổng thống Trump trước toàn thể lãnh đạo các nước tại Liên Hợp Quốc.

Trump se phat bieu o Lien Hop Quoc anh 1
Tổng thống Trump sẽ có bài phát biểu đầu tiên trước Đại hội đồng Liên Hợp Quốc vào ngày 19/9. Ảnh: AP.

Đây là một dịp quan trọng với bất kỳ tổng thống Mỹ nào. Tuy nhiên, sự kiện ngày 19/9 đặc biệt hơn đối với Tổng thống Trump khi ông là “lính mới” trong chính trường cùng tính cách khó đoán của ông khiến quốc tế lo lắng.

“Sẽ không ai đến đây chỉ để bắt tay cười nói. Nước Mỹ sẽ hành động thật sự”, bà Haley nói.

Cố vấn An ninh Quốc gia H.R.McMaster cho biết Tổng thống Trump “sẽ thúc giục tất cả các nước cùng đồng lòng xử lý những mối đe doạ nguy hiểm mà thế giới đang đối mặt. Một trong những chủ đề chắc chắn được đề cập là Triều Tiên, khi nước này bất chấp những cấm vận và cảnh báo của Tổng thống Trump để tiếp tục các vụ thử hạt nhân; hoặc việc Iran vi phạm thoả thuận quốc tế về chương trình hạt nhân nước này”.

Tháp tùng Tổng thống Trump trong lần ra mắt tại Liên Hợp Quốc là Phó tổng thống Mike Pence và Ngoại trưởng Rex Tillerson cùng nhiều cố vấn cấp cao khác.

Ngoài bài phát biểu chính trước Đại hội đồng, Tổng thống Trump dự kiến gặp gỡ Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, và một số lãnh đạo Mỹ Latin khác.

“Thế giới vẫn đang cố gắng phán đoán về Tổng thống Trump. Với nhiều nguyên thủ khác, đây là cơ hội đầu tiên để họ gặp Trump, đưa ra nhận định, và cố gắng lấy lòng ông ấy”, Jon B. Alterman, phó chủ tịch cao cấp tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS), nói trên New York Times.

Trong giai đoạn tranh cử, ông Trump từng chỉ trích gay gắt Liên Hợp Quốc và “yếu đuối và kém cỏi”. Sau khi đắc cử, ông lại chê trách tổ chức này là “câu lạc bộ để mọi người đến gặp mặt, tán gẫu với nhau”. Sau khi nắm quyền, Tổng thống Trump đã yêu cầu cắt giảm ngân sách các chương trình tài trợ cho Liên Hợp Quốc.

Ông Trump đích thân phục vụ bữa ăn cho người dân Florida Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 14/9 đã tới thăm những khu vực bị bão Irma càn quét ở bang Florida, thăm hỏi tình hình người dân và phục vụ bữa ăn cho họ.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm