Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thống Trump rời Hà Nội, kết thúc chuyến thăm Việt Nam

Sau lễ đón chính thức, hội đàm và họp báo chung với Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Tổng thống Donald Trump có thêm một số hoạt động trước khi ra sân bay Nội Bài.

Lễ đón Tổng thống Trump tại phủ Chủ tịch Sáng 12/11, Chủ tịch nước Trần Đại Quang chủ trì lễ đón tổng thống Mỹ Donald Trump tại Phủ Chủ tịch.

- Tổng thống Trump thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam từ ngày 11-12/11.
- Việt Nam là nước Đông Nam Á đầu tiên ông tới thăm trong nhiệm kỳ.
- Sau lễ đón, ông hội đàm Chủ tịch nước trước khi tới chào xã giao Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và hội kiến Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.
- Tại Phủ Chủ tịch sáng 12/11, Tổng thống Trump đã chứng kiến lễ ký kết nhiều văn kiện hợp tác giữa hai nước.
- Hai năm liên tiếp Việt Nam đón hai tổng thống Mỹ, điều chưa từng có trong lịch sử.

  • Việt Nam là điểm đến đầu tiên của Tổng thống Trump ở Đông Nam Á

    Tại sự kiện gặp gỡ Liên minh doanh nghiệp Mỹ trong khuôn khổ Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 ngày 8/11, Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhấn mạnh đây là lần đầu tiên một tổng thống Mỹ thăm Việt Nam trong năm đầu tiên của nhiệm kỳ. Tổng thống Trump cũng lựa chọn Việt Nam là điểm đến đầu tiên trong số các nước Đông Nam Á.

    “Đây là chuyến thăm đầu tiên của Tổng thống Donald Trump trong năm đầu cầm quyền. Điều này thể hiện sự quan tâm của phía Mỹ không chỉ với khu vực châu Á mà còn đối với Việt Nam”, Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn cho biết tại một cuộc họp báo ngày 7/11 trong khuôn khổ Tuần lễ cấp cao APEC.

  • trump tham viet nam anh 1
    Mật vụ Mỹ canh gác khu vực khách sạn nơi Tổng thống Trump ngủ lại.
    trump tham viet nam anh 2
    Lực lượng cảnh sát giao thông có mặt từ sớm để hộ tống tổng thống Mỹ.

    Sáng sớm 12/11, lực lượng cảnh sát giao thông đã có mặt tại khu vực Bờ Hồ và sẵn sàng làm nhiệm vụ hộ tống Tổng thống Trump tham dự lễ đón chính thức do Chủ tịch nước Trần Đại Quang chủ trì. Trong khi đó, hàng chục nhân viên mật vụ Mỹ không ngừng túc trực và kiểm tra an ninh quanh khách sạn nơi tổng thống Mỹ ở. Ảnh: Hoàng Hiệp.

  • Hành trình 11 ngày và 5 nước châu Á của Tổng thống Donald Trump Ngày 3/11, Tổng thống Donald Trump đã bắt đầu chuyến công du 11 ngày đến Hawaii và 5 nước châu Á. Đây là chuyến đi dài nhất của một tổng thống Mỹ đến châu Á trong 25 năm qua.
  • trump tham viet nam anh 3
    Phủ Chủ tịch trước lễ đón chính thức Tổng thống Mỹ Donald Trump.

    Tại Phủ Chủ tịch, công tác lễ tân đang được hoàn thành trước khi tổng thống Mỹ tham dự lễ đón chính thức. Trước đó, tối 11/11, ông Trump đã dự tiệc chiêu đãi do Chủ tịch nước chủ trì và cho rằng quan hệ Việt - Mỹ đã có những bước tiến chưa từng có. Ảnh: Hoàng Hà.

  • Quan hệ Việt - Mỹ: Lợi ích chiến lược ngày càng tương đồng

    Việt Nam đã hai năm liền đón tiếp hai vị tổng thống Mỹ đến thăm chính thức. "Điều này cho thấy Việt Nam nhận thức rõ tầm quan trọng của Mỹ và việc tăng cường quan hệ với Mỹ trong tình thế chiến lược hiện nay", Giáo sư Alexander Vuving từ Trung tâm Nghiên cứu An ninh châu Á -Thái Bình Dương thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ nhận định với Zing.vn.

    Ông Vuving cho rằng bộ máy chính phủ Mỹ, từ những cố vấn ở Nhà Trắng đến Bộ Ngoại giao, Bộ Quốc phòng, Hội đồng An ninh Quốc gia, đều chung quan điểm rằng Việt Nam là một đối tác rất quan trọng trong chiến lược của Mỹ tại châu Á.

    "Mỹ và Việt Nam đang ngày càng chia sẻ các lợi ích chiến lược, đặc biệt là về Biển Đông cũng như quan hệ kinh tế. Điều này trước mắt sẽ khó thay đổi, bất kể ai lãnh đạo Nhà Trắng đi chăng nữa", ông Gregory B. Pollinggiám đốc Sáng kiến Minh bạch Hàng hải châu Á tại Trung tâm Nghiên cứu và Chiến lược Quốc tế (CSIS), chia sẻ với Zing.vn.

    trump tham viet nam anh 4
  • trump tham viet nam anh 5
    Cảnh sát chăng dây quanh khu vực khách sạn nơi ông Trump ở.
    trump tham viet nam anh 6
    Hà Nội sáng 12/11.
    trump tham viet nam anh 7
    Người dân Hà Nội ra đường chào đón ông Trump.

    Người dân Hà Nội có mặt tại khu vực gần Nhà hát Lớn để ngắm nhìn và chào đón đoàn xe hộ tống ông Trump. Lực lượng an ninh dựng nhiều chốt chặn khi người dân đổ ra đường quan sát. Trước đó, hàng nghìn người tập trung trên nhiều tuyến phố trong lúc đoàn xe của tổng thống Mỹ lăn bánh trên đường phố Hà Nội trong tối 11/11. Ảnh: Hoàng Hiệp.

  • Toàn văn phát biểu của Tổng thống Trump tại APEC Toàn văn bài phát biểu có phiên dịch tiếng Việt của Tổng thống Donald Trump tại Hội nghị Thượng đỉnh Lãnh đạo Doanh nghiệp APEC 2017 ở Đà Nẵng ngày 10/11.
  • trump tham viet nam anh 8
     

    Rất đông phóng viên đang có mặt tại Phủ Chủ tịch để đưa tin về lễ đón. Trời có mưa nhỏ nên nhiều quay phim phải tìm cách che chắn cho thiết bị. Đoàn đón tiếp của Việt Nam cũng đã sẵn sàng. Ảnh: Hoàng Hà.

    trump tham viet nam anh 9
    Lực lượng an ninh.
    trump tham viet nam anh 10
    Lực lượng an ninh.

    Lực lượng an ninh được bố trí dọc các tuyến phố Trần Phú - Điện Biên Phủ, nơi đoàn xe của ông Trump dự kiến đi qua. Lúc 8h35, cảnh sát đã chặn đường Ngô Quyền, không cho các phương tiện lưu thông. Đội hình dẫn đoàn hộ tống tổng thống Mỹ dự kiến gồm 8 môtô, 7 ôtô cùng 44 cán bộ chiến sĩ Đội cảnh sát Tuần tra Dẫn đoàn Phòng CSGT Công an Hà Nội. Ảnh: Anh Dũng.



  • trump tham viet nam anh 11

    trump tham viet nam anh 12

    8h40, Đội danh dự Quân đội Nhân dân Việt Nam tiến vào vị trí trong sân Phủ Chủ tịch. Ảnh: Hoàng Hà.




  • trump tham viet nam anh 13

    Bé Nguyễn Khánh Linh (10 tuổi), học lớp 5a8 Trường Tiểu học Phan Đình Giót, làm dáng chụp ảnh trong sân Phủ Chủ tịch. Dự kiến hôm nay em sẽ vinh dự được tặng hoa cho Tổng thống Trump. Ảnh: Lê Hiếu

     

  • trump tham viet nam anh 14

    Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh và Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đã có mặt tại Phủ Chủ tịch. Ảnh: Hoàng Hà.


  • trump tham viet nam anh 15
    trump tham viet nam anh 16

    Các bé thiếu nhi Hà Nội được chọn tham dự lễ đón Tổng thống Trump sáng 12/11. Tại lễ đón sân bay tối 11/11, sau khi nhận hoa, Tổng thống Trump bất ngờ tặng lại món quà này cho một cậu bé đeo kính trong đoàn học sinh Việt Nam. Nam sinh may mắn này là thành viên nhỏ tuổi nhất đoàn ra đón tổng thống Mỹ. Cậu là Nguyễn Như Khôi, 11 tuổi, học trường THCS Chu Văn An, Hà Nội. Như Khôi cho Zing.vn biết cậu rất bất ngờ khi được ông Donald Trump tặng hoa. Cậu đã báo tin vui cho cha mẹ đầu tiên.

    Đoàn xe Tổng thống Trump xuất phát từ khách sạn Hà Nội Tổng thống Mỹ Donald Trump di chuyển từ khách sạn Metropole đến Phủ Chủ tịch sáng 12/11 trong cơn mưa lất phất.
  • trump tham viet nam anh 17
    trump tham viet nam anh 18

    Chủ tịch nước Trần Đại Quang đón ông Trump tại Phủ Chủ tịch. Ảnh: Hoàng Hà.

    trump tham viet nam anh 19
    trump tham viet nam anh 20
    trump tham viet nam anh 21

    Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Donald Trump trong lễ đón chính thức. Ảnh: Hoàng Hà.






  • trump tham viet nam anh 22
    trump tham viet nam anh 23
    trump tham viet nam anh 24
    trump tham viet nam anh 25
    trump tham viet nam anh 26

    Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Trump duyệt đội danh dự. Việt Nam là nước đầu tiên tại Đông Nam Á đón ông Trump đến thăm chính thức kể từ khi ông nhậm chức. Ảnh: AFP/Getty.

    Người dân Hà Nội dậy sớm đón tổng thống Trump Từ sáng sớm 12/11, nhiều người dân tập trung tại khu vực trung tâm thành phố Hà Nội để đón chào đoàn xe của Tổng thống Mỹ Donald Trump.
  • Tổng thống Trump vẫy chào người dân Hà Nội Từ trong chiếc xe The Beast huyền thoại, ông chủ Nhà Trắng vẫy tay chào người dân Hà Nội khi đang trên đường tới Phủ Chủ tịch.
  • trump tham viet nam anh 27
    trump tham viet nam anh 28
    trump tham viet nam anh 29

    Tổng thống Trump và Chủ tịch nước Trần Đại Quang trong lễ đón. Tháp tùng ông Trump có Ngoại trưởng Rex Tillerson, tân đại sứ Mỹ tại Việt Nam Daniel Kritenbrink, cố vấn an ninh quốc gia H.R. McMaster, cố vấn cấp cao Stephen Miller. Ảnh: Hoàng Hà.




  • Lễ đón Tổng thống Trump tại Phủ Chủ tịch Lễ đón tổng thống Mỹ diễn ra tại Phủ Chủ tịch và do Chủ tịch nước Trần Đại Quang chủ trì.
  • 2017: Năm nhiều dấu ấn trong quan hệ Việt - Mỹ

    trump tham viet nam anh 30

    2017 là năm quan hệ giữa hai nước đạt được nhiều thành tựu đáng chú ý. Hồi tháng 5, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc là lãnh đạo Đông Nam Á đầu tiên tới Nhà Trắng kể từ khi ông Trump nhậm chức tổng thống.

    Trong chuyến thăm chính thức Mỹ của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, khoảng 20 hợp đồng và văn bản thỏa thuận hợp tác giữa hai nước được trao đổi với tổng giá trị khoảng 10 tỷ USD đã được ký kết. Các hoạt động xuyên suốt huyến thăm chính thức Mỹ của người đứng đầu chính phủ Việt Nam phản ánh sự "cất cánh" trong quan hệ song phương, hứa hẹn tương lai tươi sáng của quan hệ Việt - Mỹ.

    Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Donald Trump bắt tay trước khi bước vào hội đàm. Ảnh: Lê Hiếu.  


  • Việt Nam là một trong những điều kỳ diệu trên thế giới

    trump tham viet nam anh 31
    trump tham viet nam anh 32
    trump tham viet nam anh 33

    Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch nước Trần Đại Quang tham dự hội đàm. Tối 11/11, trong tiệc chiêu đãi, Tổng thống Donald Trump bày tỏ vinh dự đến thăm Việt Nam vào thời điểm quan hệ Đối tác toàn diện Hoa Kỳ - Việt Nam đang có những bước tiến tích cực chưa từng có. Tổng thống Trump nhấn mạnh Việt Nam là một trong những điều kỳ diệu trên thế giới, một đất nước có nền kinh tế phát triển nhanh.  

    Tổng thống Donald Trump mong muốn có thêm nhiều dịp được gặp lại Chủ tịch nước Trần Đại Quang; khẳng định, không niềm vui nào có thể sánh được với sự phát triển của quan hệ Hoa Kỳ - Việt Nam hiện nay. Tổng thống Donald Trump chúc mừng Nhà nước và nhân dân Việt Nam đã đạt được những thành tựu tuyệt vời và kỳ diệu trong công cuộc phát triển kinh tế - xã hội những năm qua.

    Ảnh: Lê Hiếu.

  • Lễ ký kết các văn kiện sau hội đàm

    trump tham viet nam anh 34

    Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch nước Trần Đại Quang chứng kiến doanh nghiệp hai bên ký một số thỏa thuận thương mại tiêu biểu:
    - Hợp đồng mua, hỗ trợ sản phẩm động cơ PW1100G-JM.
    - Biên bản Ghi nhớ có ràng buộc về Hợp đồng bảo dưỡng động cơ máy bay Pratt & Whitney PW1100G-JM trị giá: khoảng 1,5 tỷ USD.
    - Bản Ghi nhớ về Dự án Kho cảng khí đốt hóa lỏng tự nhiên Sơn Mỹ trị giá khoảng 1,3 tỷ USD.
    - Bản Ghi nhớ về Hợp tác cung cấp khí đốt hóa lỏng tự nhiên và Đầu tư thượng nguồn.
    - Hợp đồng mua và bảo dưỡng 20 động cơ thế hệ mới PW1000G để lắp đặt cho 10 tàu bay A321NEO của Vietjet.

    Ảnh: Hoàng Hà.

  • trump tham viet nam anh 35
    trump tham viet nam anh 36

    trump tham viet nam anh 37

    Chủ tịch nước và Tổng thống Trump cùng chứng kiến lễ ký kết các thỏa thuận. Ảnh: Hoàng Hà.




  • Họp báo sau hội đàm

    trump tham viet nam anh 38
    trump tham viet nam anh 39

    Trong cuộc họp báo chung sau hội đàm và lễ ký kết các văn kiện, Chủ tịch nước Trần Đại Quang nói: "Tôi và ngài Tổng thống Doanld Trump có cuộc hội dàm bổ ích về song phương các vấn đề quốc tế mà cả hai cùng quan tâm. Quan hệ hai nước trong thời gian qua đạt được nhiều hiệu quả thực chất, có lợi cho nhân dân hai nước".

    Chủ tịch nước đánh giá cao Mỹ thực hiện tẩy độc dioxin ở sân bay Biên Hoà sau khi hoàn tất ở Đà Nẵng. 

    Về các vấn đề thế giới và quốc tế, hai bên nhất trí tăng cường hợp tác trong các diễn đàn quốc tế, nhất trí phần quan trọng của quan hệ đối tác chiến lược Mỹ - ASEAN. Sự phát triển quan hệ của hai nước không chỉ góp cho mỗi nước mà còn tăng cường quan hệ Mỹ - ASEAN. Chuyến thăm ghi dấu ấn quan trọng trong quan hệ Việt - Mỹ.

    Ảnh: Hoàng Hà.

  • Tổng thống Trump cảm ơn Việt Nam

    trump tham viet nam anh 40

    Tổng thống Donald Trump: "Tôi cảm ơn Chủ tịch Quang. Xin cảm ơn sự hiếu khách tuyệt vời của ngài trong chuyến thăm đầu tiên của tôi tới Việt Nam. 

    Thay mặt toàn bộ phái đoàn Mỹ, tôi muốn cảm ơn người dân Việt Nam vì sự đón tiếp nồng hậu, tái khẳng định tình hữu nghị gắn kết và mối quan hệ đối tác ngày càng phát triển giữa hai nước. 

    Rất nhiều du khách, bao gồm cả người Mỹ, đã tới đất nước này để chiêm ngưỡng những núi đá vôi rất đẹp của các bạn, đạp xe qua những con đường núi ngoằn ngoèo hay bơi ở vịnh Hạ Long kỳ vĩ. Những vẻ đẹp kỳ vĩ này của đất nước các bạn đã thu hút nhiều người tới đây thán phục.

    Qua 3 thập kỷ, chúng ta đã gắn kết dần với nhau để tìm ra được những mục tiêu chung, những lợi ích chung. Và đó là điều đang diễn ra.

    Chúng tôi tới đây hôm nay để tái khẳng định những gắn kết đó.

    Tháng 5, chúng tôi đã chuyển tàu tuần tra Morgenthau cho người dân Việt Nam. Con tàu mang tên cố bộ trưởng tài chính Henry Morgenthau Jr.. Con tàu này từng tuần tra bờ biển ở đây trong chiến tranh và giờ chính con tàu đó, món quà của quan hệ đối tác, đã vượt sóng Thái Bình Dương để tới đây đi tuần bờ biển cho người dân Việt Nam.

    Sau chiến tranh, chúng ta đã đạt được tình hữu nghị sâu sắc, quan hệ đối tác và đạt được hòa bình dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau và những cựu binh đặt nền tảng cho thành tựu này. 

    Các hoạt động nhân đạo chung với người dân và chính phủ Việt Nam nhằm tìm những người Mỹ vẫn còn mất tích đã diễn ra trong nhiều thập kỷ qua – việc này rất quan trọng đối với chúng tôi. 

    Trên tinh thần hữu nghị này, tôi muốn chúc mừng Chủ tịch Quang vì chủ trì rất thành công cuộc họp của các nhà lãnh đạo APEC ở Đà Nẵng. Xin chúc mừng, ông đã làm rất tốt. 

    Như tôi đã nói tại Hội nghị CEO hôm thứ Sáu, Mỹ cam kết đối với một khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương tự do và rộng mở với những nước mạnh, độc lập, tôn trọng chủ quyền lẫn nhau, duy trì luật lệ, và thúc đẩy thương mại có trách nhiệm.

    Ảnh: Hoàng Hà.


  • Tiến bộ trong quan hệ hai nước gần đây

    trump tham viet nam anh 41

    Chủ tịch nước Trần Đại Quang: "Tôi và ngài tổng thống Donald Trump đã có cuộc hội đàm bổ ích về quan hệ song phương, các vấn đề khu vực, quốc tế mà cả hai bên cùng quan tâm. Chúng tôi cùng đánh giá quan hệ hai nước trong thời gian qua đạt được nhiều hiệu quả thực chất, mang lại lợi ích to lớn cho nhân dân hai nước.

    Trong chuyến thăm tới Việt Nam lần này của ngài tổng thống, Việt Nam và Mỹ đã ra tuyên bố chung nhất trí làm sâu sắc hơn quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam - Mỹ, trên nguyên tắc tôn trọng độc lập chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và thể chế chính trị của nhau.

    Trong khuôn khổ chuyến thăm, hai bên đạt được nhiều thỏa thuận về kinh tế, thương mại. Hai bên nhất trí ưu tiên hơn trong vấn đề khắc phục hậu quả chiến tranh và cam kết sẽ tiếp tục hợp tác tích cực trong vấn đề này.

    Việt Nam đánh giá cao quyết định của Mỹ trong việc hợp tác với Việt Nam tẩy độc dioxin ở sân bay Biên Hoà sau khi hai nước vừa kết thúc thành công dự án tẩy độc dioxin ở sân bay Đà Nẵng.

    Tôi và ngài tổng thống đã trao đổi về các vấn đề khu vực và thế giới mà hai bên cùng quan tâm; nhất trí tiếp tục cường phối hợp tại các diễn đàn khu vực và quốc tế nhằm góp phần bảo đảm hoà bình ở khu vực và trên thế giới.

    Chúng tôi cũng nhất trí về tầm quan trọng của quan hệ đối tác chiến lược Mỹ - ASEAN và tin tưởng sự phát triển quan hệ Việt - Mỹ không chỉ có lợi cho mỗi nước mà còn tăng cường quan hệ Mỹ - ASEAN; đóng góp cho hoà bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở châu Á - Thái Bình Dương và trên thế giới.

    Chuyến thăm cấp nhà nước tới Việt Nam của ngài tổng thống đã ghi dấu ấn quan trọng trong quan hệ Việt Nam - Mỹ, tạo động lực mạnh mẽ cho sự phát triển hiệu quả, ổn định của quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam - Mỹ".

    Ảnh: Hoàng Hà.


  • trump tham viet nam anh 42

    trump tham viet nam anh 43
    Tổng thống Trump.
    trump tham viet nam anh 44
    trump tham viet nam anh 45

    Sau cuộc họp báo, tổng thống Mỹ cùng chủ tịch nước đi dạo trong khuôn viên Phủ Chủ tịch. Ông Trump sẽ ghé thăm Nhà sàn Bác Hồ trước khi đến chào xã giao Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và có cuộc hội kiến với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Ông tỏ ra thân thiện và vẫy tay chào các phóng viên trong lúc đi bộ.

    Ảnh: Hoàng Hà.

  • trump tham viet nam anh 46
    trump tham viet nam anh 47

    Tổng thống Trump chào xã giao Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng. Ảnh: Việt Hùng.

  • trump tham viet nam anh 48
    trump tham viet nam anh 49
    trump tham viet nam anh 50

    Tổng thống Trump hội kiến Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Hai nhà lãnh đạo từng gặp nhau tại Nhà Trắng hồi tháng 5 và cam kết tích cực tăng cường quan hệ kinh tế cùng có lợi, ngày càng phát triển, góp phần thúc đẩy thịnh vượng cho cả hai nước. Ảnh: Lê Hiếu.

  • trump tham viet nam anh 51
    trump tham viet nam anh 52
    trump tham viet nam anh 53

    Đoàn xe Tổng thống Trump rời Phủ chủ tịch. Ảnh: Hiếu Duy.




  • Đoàn xe hộ tống Tổng thống Trump rời Hà Nội Sau khi tham dự lễ đón chính thức và gặp gỡ các lãnh đạo cấp cao của Việt Nam, Tổng thống Mỹ Donald Trump được hộ tống đến sân bay Nội Bài, kết thúc chuyến thăm Việt Nam.
  • trump tham viet nam anh 54
    trump tham viet nam anh 55

    Những hình ảnh về Tổng thống Trump tại Phủ Chủ tịch và trong hoạt động chào xã giao Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng được Giám đốc truyền thông mạng xã hội của Nhà Trắng, Dan Scavino, chia sẻ lên trang Twitter cá nhân. Ảnh: Dan Scavino Jr.



  • 3 ngày của ông Trump tại Việt Nam

    Tại Đà Nẵng, nơi tổ chức Tuần lễ Cấp cao APEC, ông Trump đã có bài phát biểu trước khoảng 2.000 đại biểu trong Hội nghị CEO. Tổng thống Mỹ tái khẳng định ưu tiên nước Mỹ, nhấn mạnh vấn đề thương mại công bằng, có qua có lại, hướng đến một khu vực "Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở".

    Ông đã cùng các nhà lãnh đạo và trưởng đoàn của 20 nền kinh tế khác thuộc APEC bàn thảo trong 2 phiên họp kín mang chủ đề "Tăng trưởng sáng tạo, phát triển bao trùm và việc làm bền vững" và "Các động lực mới cho thương mại, đầu tư và liên kết khu vực". Hội nghị đã ra Tuyên bố Đà Nẵng, thông qua Chương trình hành động APEC bao trùm kinh tế, tài chính, xã hội, hướng tới xây dựng cộng đồng APEC tự cường và bao trùm.

    Tổng thống Mỹ không có bất kỳ cuộc gặp song phương chính thức nào bên lề Tuần lễ Cấp cao APEC.

    Lễ đón chính thức Tổng thống Trump diễn ra tại Hà Nội do Chủ tịch nước Trần Đại Quang chủ trì. Sau hội đàm chính thức và họp báo cùng Chủ tịch Trần Đại Quang, ông Trump đã lần lượt chào xã giao Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, hội kiến Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

    Đoàn xe hộ tống ông Trump ra sân bay Nội Bài Đoàn xe hộ tống tổng thống Mỹ hướng về phía sân bay Nội Bài vào trưa 12/11. Ông Trump đã kết thúc chuyến thăm chính thức Việt Nam và lên đường đến Philippines.
  • Sau Việt Nam, Tổng thống Trump tới Philippines

    Tổng thống Trump đã kết thúc chuyến thăm chính thức Việt Nam. Ông sẽ đến Philippines để dự tiệc kỷ niệm 50 năm thành lập ASEAN cũng như dự Hội nghị Thượng đỉnh Đông Á.

    Việt Nam là chặng dừng chân thứ 4 trong chuyến công du châu Á của ông Trump. Chuyến đi dự kiến kéo dài 12 ngày, qua 5 nước (Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Việt Nam và Philippines), dài nhất trong những chuyến công du của Tống thống Trump từ đầu nhiệm kỳ.

    Những chuyến công du nước ngoài của TT Trump từ khi nhậm chức

    Từ khi nhậm chức hồi tháng 1, ông Trump đã đến 13 nước, riêng Italy đến 2 lần. Saudi Arabia là điểm đến đầu tiên còn chuyến công du châu Á đang diễn ra là chuyến đi dài ngày nhất.

  • trump tham viet nam anh 56
    trump tham viet nam anh 57
    trump tham viet nam anh 58

    Tổng thống Mỹ đã lên chuyên cơ Air Force One để rời sân bay Nội Bài, khép lại chuyến công du đầu tiên tới Việt Nam. Ảnh: Tiến Tuấn. 

Hashtag tuần qua: Chuyến công du dài ngày nhất của TT Trump 7 ngày, 4 điểm dừng chân, Tổng thống Mỹ Donald Trump gửi tới những thông điệp đáng chú ý về chính trị, an ninh và kinh tế tới các đồng minh và đối tác trong chuyến công du châu Á.

Nhóm phóng viên

Bạn có thể quan tâm