Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những chuyến công du nước ngoài của TT Trump từ khi nhậm chức

Từ khi nhậm chức hồi tháng 1, ông Trump đã đến 13 nước, riêng Italy đến 2 lần. Saudi Arabia là điểm đến đầu tiên còn chuyến công du châu Á đang diễn ra là chuyến đi dài ngày nhất.

chuyen cong du cua Trump anh 1

Saudi Arabia 20-22/5

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã lựa chọn Trung Đông làm nơi thực hiện chuyến công du đầu tiên sau khi nhậm chức. Tại Saudi Arabia, đồng minh của Mỹ tại khu vực, ông đã hội đàm với Quốc vương Salman cũng như phát biểu trước lãnh đạo của hơn 50 nước Hồi giáo khác. Ông cũng ký với Riyadh thỏa thuận bán vũ khí trị giá 110 tỷ USD. Trong ảnh, ông Trump tham dự nghi thức mua kiếm cùng Quốc vương Salman và các thành viên của hoàng tộc Saudi.
chuyen cong du cua Trump anh 2

Israel 22-23/5

Sau Saudi Arabia, ông Trump đến Israel. Ông là tổng thống đương nhiệm đầu tiên của Mỹ ghé thăm Bức tường Than khóc (hay Bức tường phía Tây, ảnh) và Nhà thờ Mộ Thánh, hai trong số những địa điểm linh thiêng nhất đối với của người Do Thái nằm ở Đông Jerusalem.
chuyen cong du cua Trump anh 3

Palestine 23/5

Tổng thống Mỹ cũng đã có cuộc gặp với lãnh đạo chính quyền Palestine Mahmoud Abbas ở khu Bờ Tây trong ngày cuối cùng của chuyến thăm Trung Đông. Cho rằng hiệp định hòa bình Israel - Palestine là "một trong những thỏa thuận khó khăn nhất, ông Trump muốn hai bên tự giải quyết các vấn đề tranh chấp thông qua đàm phán trực tiếp.
chuyen cong du cua Trump anh 4

Italy - Vatican 23-24/5

Trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên, ông Trump đã ghé thăm Tòa thánh Vatican và gặp gỡ Giáo hoàng Francis. Truyền thông mô tả đây là cuộc gặp "hàng triệu người mong đợi" bởi tổng thống Mỹ và giáo hoàng người Argentina từ đầu đã bất đồng về nhiều vấn đề, bao gồm nhập cư và biến đổi khí hậu. Tại Rome, ông cũng có cuộc gặp với thủ tướng và tổng thống Italy.
chuyen cong du cua Trump anh 5

Bỉ 24-25/5

Tiếp đó, ông đến Brussels, Bỉ để tham dự hội nghị của Khối Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Tại đây, một lần nữa tổng thống Mỹ kêu gọi các quốc gia thành viên "đóng góp một cách sòng phẳng" bằng việc tăng chi tiêu quốc phòng lên mức 2% GDP vào năm 2024.
chuyen cong du cua Trump anh 6

Italy 25-27/5

Sau hội nghị của NATO, ông Trump quay trở lại Italy để tham dự hội nghị của nhóm nước G7. Đây là chặng cuối cùng trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên của tổng thống Mỹ. Trong ảnh, ông cùng Thủ tướng Canada Justin Trudeau đi bộ tại thị trấn Taormina nằm trên đảo Sicily, nơi diễn ra hội nghị.
chuyen cong du cua Trump anh 7

Ba Lan 5-6/7

Chuyến công du dài ngày thứ hai của ông Trump diễn ra tại châu Âu với điểm đến đầu tiên là Ba Lan. Ông đã có bài phát biểu trước Tượng đài Khởi nghĩa Warsaw cũng như tham dự hội nghị Sáng kiến Tam Hải (hay còn gọi là Sáng kiến Biển Baltic, Biển Adriatic và Biển Đen).
chuyen cong du cua Trump anh 8

Đức 6-8/7

Tiếp đó, tổng thống Mỹ đến Hamburg, Đức, dự hội nghị G20. Tại đây, ông lần đầu tiên gặp mặt trực tiếp Tổng thống Nga Vladimir Putin kể từ khi nhậm chức cũng như có các cuộc tiếp xúc song phương với lãnh đạo Trung Quốc, Đức, Nhật, Anh... và Việt Nam.
chuyen cong du cua Trump anh 9

Pháp 13-14/7

Ông Trump thăm Pháp theo lời mời của Tổng thống Emmanuel Macron vào đúng dịp Quốc khánh Pháp (14/7). Ông đã tham dự lễ diễu binh mừng quốc khánh, ăn tối ở nhà hàng trên tháp Eiffel (ảnh), thăm lăng mộ hoàng đế Napoleon...
chuyen cong du cua Trump anh 10

Nhật Bản 5-7/11

Trong chuyến công du châu Á bắt đầu từ hôm 5/11, ông Trump lựa chọn Nhật Bản, đồng minh quan trọng của Mỹ, làm điểm dừng chân đầu tiên. Tại đây, ông đã chơi golf, ăn tối cùng Thủ tướng Shinzo Abe bên cạnh hội đàm chính thức. Ông cũng đến diện kiến nhà vua và hoàng hậu Nhật Bản, cho cá ăn trong vườn thượng uyển ở hoàng cung (ảnh).
chuyen cong du cua Trump anh 11

Hàn Quốc 7-8/11

Chuyến công du diễn ra trong bối cảnh tình hình căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Sau Nhật Bản, ông ghé thăm Hàn Quốc, một đồng minh quan trọng khác của Washington. Ông đến căn cứ Humphreys, nơi đồn trú của lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc và ăn trưa cùng các binh sĩ (ảnh). Ông Trump cũng bất ngờ lên kế hoạch thăm khu phi quân sự nhưng cuối cùng phải hủy chuyến đi vì lý do thời tiết.
chuyen cong du cua Trump anh 12

Trung Quốc 8-10/11

Trung Quốc là điểm dừng chân thứ ba của ông Trump trong chuyến công du dài nhất kể từ khi nhậm chức. Bắc Kinh đã tiếp đón ông Trump theo nghi thức cấp nhà nước mở rộng với nhiều hoạt động phi chính thức như thăm Tử Cấm Thành, xem Kinh kịch (ảnh).
chuyen cong du cua Trump anh 13

Việt Nam 10-12/11

Tổng thống Mỹ đã có mặt tại Đà Nẵng từ trưa 10/11 để tham dự các hoạt động của Tuần lễ Cấp cao APEC. Ông đã có bài phát biểu quan trọng tại CEO Summit, dự tiệc chiêu đãi do chủ tịch Trần Đại Quang và phu nhân chủ trì, chụp hình lưu niệm cùng lãnh đạo, đại diện 21 nền kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (ảnh). Chiều 11/11, ông sẽ bay ra Hà Nội để bắt đầu thăm chính thức nước ta.

Đông Phong (Ảnh: Getty)

Bạn có thể quan tâm