Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thống Trump muốn chấm dứt khủng hoảng ngoại giao ở Trung Đông

Ngày 7/6, Tổng thống Mỹ Donald Trump điện đàm cùng Quốc vương Qatar và bày tỏ mong muốn giúp đỡ các nước Arab giải quyết cuộc khủng hoảng hiện nay.

Theo AFP, trong cuộc trò chuyện với Quốc vương Emir Sheikh Tamim bin Hamad Al-Thani, Tổng thống Mỹ "khẳng định sẵn sàng tìm kiếm giải pháp cho cuộc khủng hoảng ngoại giao ở Vùng Vịnh và nhấn mạnh mong muốn khu vực này ổn định".

"Tổng thống đề nghị giúp đỡ các bên giải quyết mâu thuẫn, kể cả gặp gỡ ở Nhà Trắng trong trường hợp cần thiết", Nhà Trắng thông báo sau khi hai nhà lãnh đạo điện đàm.

Trump muon ket thuc khung hoang ngoai giao o Arab anh 1
Tổng thống Mỹ và Quốc vương Qatar trong cuộc gặp tại Saudi Arabia hôm 21/5. Ảnh: AP.

Động thái này của Tổng thống Donald Trump hoàn toàn khác so với phát ngôn của ông trên mạng xã hội Twitter trước đó. Sáng 6/6, người đứng đầu Nhà Trắng thể hiện sự ủng hộ đối với việc các quốc gia Vùng Vịnh cắt đứt quan hệ ngoại giao với Qatar, cho rằng đây là bước đi hợp lý và sẽ đặt dấu chấm hết cho chủ nghĩa khủng bố.

Hôm 5/6, 7 quốc gia Vùng Vịnh gồm Saudi Arabia, Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE), Ai Cập, Yemen, Bahrain, Lybia và Maldives bất ngờ cắt đứt quan hệ ngoại giao với Qatar và cáo buộc nước này tài trợ cho chủ nghĩa khủng bố.

Ngày 6/6, Doha bày tỏ mong muốn Kuwait làm trung gian hòa giải với các nước Arab. Tuy nhiên, mọi việc trở nên trầm trọng hơn khi Mauritius và Mauritania là hai quốc gia tiếp theo tuyên bố cắt đứt quan hệ với Qatar nâng tổng số nước "từ mặt" Doha lên 9 quốc gia.

Sự kiện này được đánh giá là cuộc khủng hoảng chính trị lớn nhất khu vực Trung Đông kể từ sau Chiến tranh Lạnh và đặt Washington vào thế vô cùng khó xử khi quân lực Mỹ hiện đồn trú tại cả UAE, Bahrain và Qatar.

3 thách thức với Qatar sau khi bị cắt đứt quan hệ ngoại giao Là quốc gia có GDP đầu người cao nhất thế giới nhờ sản xuất dầu mỏ và khí đốt, nền kinh tế Qatar vẫn sẽ gặp nhiều khó khăn sau khi bị các nước vùng Arab cô lập.

Vụ 'từ mặt' Qatar: Cắt đứt thì dễ, hàn gắn mới khó

Đại sứ Việt Nam tại Iran cho biết cuộc khủng hoảng ngoại giao ở Trung Đông có thể khiến khu vực này thêm phức tạp và ảnh hưởng tới cuộc chiến chống khủng bố.

Qatar: Đất nước Vùng Vịnh giàu có và đầy nghịch lý

Qatar là quốc gia Vùng Vịnh nhỏ bé với đầy nghịch lý: giàu dầu mỏ nhưng phải nhập khẩu thực phẩm, chính quyền chuyên chế nhưng ủng hộ các cuộc đấu tranh dân chủ ở nước ngoài.

Thế Long

Bạn có thể quan tâm