Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thống Trump không thể quên chuyện thua phiếu phổ thông

Trong buổi gặp đầu tiên với các lãnh đạo nghị viện Mỹ, Tổng thống Donald Trump vẫn không ngừng ám ảnh việc ông thua phiếu phổ thông trước bà Hillary Clinton.

Ngày 23/1, trong cuộc gặp với các lãnh đạo Quốc hội Mỹ, Tổng thống Trump tuyên bố rằng hàng triệu người nhập cư bất hợp pháp đã khiến ông thua bà Clinton về phiếu phổ thông trong cuộc bầu cử vừa qua. 

Ông Trump giành được 304 phiếu đại cử tri, vượt xa con số 270 phiếu cần thiết để trở thành tổng thống Mỹ. Tuy nhiên, xét về phiếu phổ thông, ông thua đối thủ Hillary Clinton đến gần 3 triệu phiếu.

Donald Trump thanh tong thong My anh 1
Tổng thống Trump trong buổi tiệc với các lãnh đạo Quốc hội Mỹ. Ảnh: AFP.

New York Times nhận định tổng thống mới không thể ngừng ám ảnh chuyện thua phiếu phổ thông sẽ khiến công chúng nhìn nhận ông là một tổng thống "không chính danh". Nỗi ám ảnh còn thể hiện rõ khi tân tổng thống vội vã lao vào cuộc chiến với truyền thông xung quanh chuyện đám đông tham dự lễ nhậm chức của ông, dựa trên ảnh chụp lại, ít hơn nhiều so với lễ nhậm chức của cựu tổng thống Barack Obama hồi năm 2008.

Hashtag tuần qua: Táo Quân sẽ bẩm gì về Trump và Obama? Ông Táo chầu trời trong tuần đầy biến động: từ cuộc chuyển giao êm ả Obama - Trump đến màn "lật kèo" bầu cử ở Gambia, từ cuộc xuân vận đầy niềm vui đến hành trình tị nạn sinh tử.

Những người tham dự cuộc gặp kín hôm 23/1 tiết lộ với New York Times rằng việc nhậm chức và chuyển đến Nhà Trắng sống không làm ông Trump bớt bất an về những lá phiếu phổ thống trong cuộc bầu cử. Vì thế, ông dùng cuộc gặp với các nghị sĩ để nhấn mạnh chiến thắng của mình, các nguồn tin giấu tên cho biết.

Ông Trump một mực cáo buộc bà Clinton đã nhận từ 3 đến 5 triệu phiếu bầu từ những người nhập cư không có giấy tờ. Hồi cuối tháng 11/2016, ông cũng từng viết lên Twitter rằng mình sẽ thắng nếu không tính đến 3 triệu cử tri bất hợp pháp.

Các quan chức phụ trách bầu cử ở Mỹ cho biết không có bằng chứng nào về việc có các cử tri bất hợp pháp tham gia bầu cử, chưa nói là hàng triệu người.

Nhà Trắng hiện chưa có bình luận về phát ngôn của Tổng thống Trump.

Steny H. Hoyer, Hạ nghị sĩ đảng Dân chủ từ bang Maryland, kể rằng tổng thống còn đề cập đến số người đã tham dự buổi lễ nhậm chức của mình.

"Đó là một đám đông lớn, một đám đông tráng lệ, tôi chưa từng thấy nhiều người như vậy trong đời", ông Hoyer kể lại với CNN lời tổng thống. Nghị sĩ này nói thêm rằng "Trump không nói quá lâu về chuyện đó, nhưng nó rõ ràng luôn ở trong đầu ông".

Đó là một cuộc gặp của tổng thống tổ chức cho các nghị sĩ của cả hai đảng. Nó được xem là một nỗ lực nhằm xây dựng quan hệ với quốc hội và xúc tiến nhanh chương trình nghị sự của tân tổng thống.

Tổng thống Trump từng nói rằng ông muốn quốc hội nhanh chóng dỡ bỏ Obamacare, đầu tư lớn vào cơ sở hạ tầng, thay đổi luật lệ về nhập cư và cải cách hệ thống thuế.

John Cornyn, Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa đến từ bang Texas, dự đoán rằng những cuộc gặp như trên sẽ khá thường xuyên trong nhiệm kỳ của Tổng thống Trump. Cựu tổng thống Obama nổi tiếng là người không thích những hoạt động xã giao với quốc hội. Trong khi đó, ông Cornyn cho rằng các mối quan hệ là rất quan trọng nếu tổng thống muốn xúc tiến các chính sách ra quốc hội.

Nước Mỹ ra sao khi Trump kiên quyết rút khỏi TPP?

Việc Trump rút khỏi TPP phản ánh quan điểm về chủ nghĩa bảo hộ của ông, khiến nhiều đồng minh như Nhật Bản và Australia thất vọng, nhưng tạo ra cú huých lớn cho Trung Quốc.

Trump đối đầu báo chí: Lời tuyên chiến được báo trước

Mối quan hệ giữa Nhà Trắng và giới truyền thông trong thời gian tới được dự đoán sẽ rất sóng gió, xét trên thái độ từ trước đến nay của tân Tổng thống Donald Trump đối với báo chí.


Phương Thảo

Bạn có thể quan tâm