Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thống Trump đợi thư của ông Kim Jong Un

Nếu đàm phán chuẩn bị cho cuộc thượng đỉnh diễn ra tốt đẹp, phái đoàn của ông Kim Yong Chol có thể sẽ đến Washington ngày mai để trao thư ông Kim Jong Un gửi cho Tổng thống Trump.

Ngày 31/5, Tổng thống Trump viết trên Twitter: "Các cuộc gặp gỡ với Triều Tiên đang diễn ra hết sức tốt đẹp". Ngoài ra khi trò chuyện với các phóng viên tại căn cứ quân sự Andrew tại bang Maryland, ông cho biết mình mong đợi lá thư của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và thể hiện hy vọng cuộc thượng đỉnh lịch sử sẽ diễn ra đúng kế hoạch vào ngày 12/6 tại Singapore.

"Tôi mong chờ không biết sẽ có gì trong bức thư ấy", Trump nói.

Tổng thống Mỹ khẳng định dù chính ông là người hủy cuộc thượng đỉnh với Triều Tiên, Washington vẫn mong hai bên "tích cực" đàm phán. Ông cho biết cuộc gặp gỡ giữa Ngoại trưởng Mike Pompeo và Phó chủ tịch Uỷ ban trung ương đảng Lao động Triều Tiên Kim Yong Chol đang diễn ra tốt đẹp.

Trong ngày mai, có thể ông Kim Yong Chol sẽ tận tay đưa lá thư của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un cho ông Trump.

Trump doi thu Kim Jong Un anh 1
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Getty

"Tôi muốn nó thật ý nghĩa. Có thể mọi thứ sẽ không được giải quyết chỉ trong một cuộc gặp gỡ, có thể chúng ta sẽ phải tổ chức cuộc gặp thứ hai hoặc thứ ba hoặc cũng có thể không tổ chức gì cả. Tuy nhiên tình hình đang được kiểm soát một cách tốt nhất có thể", ông nói.

Tại New York, Ngoại trưởng Pompeo đã bắt đầu cuộc đàm phán với ông Kim Yong Chol để xúc tiến cuộc thượng đỉnh giữa hai nhà lãnh đạo. Ông Kim là quan chức cao cấp nhất đặt chân đến Mỹ trong vòng 18 năm. Hôm qua, ông và ngoại trưởng Mỹ đã dùng bữa tối với thịt bò. 

Ngoại trưởng Pompeo đã đến Bình Nhưỡng 2 lần trong thời gian qua để gặp gỡ nhà lãnh đạo Kim Jong Un. Ông nhiều lần khẳng định hai bên "chia sẻ sự thấu hiểu" về những mong đợi dành cho cuộc thượng đỉnh lịch sử.

90s: Thế giới 'chóng mặt' vì Kim - Trump 'chia tay rồi không chia tay' Thế giới lại một phen "chóng mặt" với Tổng thống Mỹ Donald Trump khi ông gửi thư cho nhà lãnh đạo Triều Tiên tuyên bố "hủy kèo" hội nghị thượng đỉnh nhưng chưa đầy 24 giờ đã đổi ý.

Cuộc chạy đua 3 mũi trước 'giờ G' thượng đỉnh Mỹ - Triều

Công tác chuẩn bị cho những cuộc gặp thượng đỉnh thường mất đến vài tháng nay bị thu gọn xuống chỉ còn vài ngày khiến quan chức Mỹ và Triều Tiên phải chạy đua cho hội nghị.

Quan chức Triều Tiên tới Mỹ bàn cuộc gặp Trump - Kim Jong Un

Ông Kim Yong Chol, một trong những quan chức thân cận nhất với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, đã đến New York để bàn về cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều sắp tới.

Chi Mai

Bạn có thể quan tâm