Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thống Trump đe dọa 'hủy diệt hoàn toàn' Triều Tiên

Phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hợp Quốc hôm nay, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ hủy diệt hoàn toàn Triều Tiên nếu nước này không dừng các hành động khiêu khích.

TT Trump đe dọa Triều Tiên và Iran tại Liên Hợp Quốc Trong bài phát biểu tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc hôm 19/9, Tổng thống Trump chỉ trích Triều Tiên và Iran hết sức nặng nề và kêu gọi tuân thủ luật pháp quốc tế ở Biển Đông.

Trước các nhà lãnh đạo tham dự cuộc họp của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc hôm 19/9, Tổng thống Donald Trump đưa ra lời cảnh báo rằng Mỹ có thể phải hủy diệt Triều Tiên nếu chính quyền của ông Kim Jong Un tiếp tục đe dọa các nước láng giềng bằng vũ khí hạt nhân.

"Mỹ có sức mạnh và nhiều kiên nhẫn, nhưng nếu buộc phải bảo vệ chính mình cũng như bảo vệ các đồng minh, chúng tôi không còn sự lựa chọn nào khác là hủy diệt hoàn toàn Triều Tiên", AFP dẫn lời ông Trump.

"Người Tên Lửa đang trên con đường tự sát đối với bản thân ông ta cũng như chế độ của mình", tổng thống Mỹ cảnh báo, sử dụng biệt danh mà ông dùng để gọi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un. "Mỹ đã sẵn sàng, tự nguyện và đủ năng lực, nhưng hy vọng điều này sẽ không cần thiết".

Đây được xem là lời cảnh báo mạnh mẽ nhất dành cho Triều Tiên mà ông Trump từng đưa ra. Phái đoàn Bình Nhưỡng tại LHQ hiện chưa đưa ra bình luận về tuyên bố của tổng thống Mỹ, song cho biết một nhà ngoại giao cấp cao của Triều Tiên có mặt tại hội trường.

Tổng thống Trump nói chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên "đe dọa cả thế giới với cái giá về nhân mạng không thể tưởng tượng được". Ông kêu gọi các thành viên LHQ cùng nhau cô lập chính phủ của Kim Jong Un cho đến khi họ chấm dứt các hành vi "thù địch".

Ông Trump dường như cũng nhắm đến Trung Quốc, đối tác thương mại quan trọng của Triều Tiên. "Quả là một sự sỉ nhục khi nhiều nước sẽ không chỉ buôn bán với một chế độ như vậy mà còn trang bị vũ khí, hỗ trợ tài chính cho nước đẩy cả thế giới vào tình thế nguy hiểm với vũ khí hạt nhân".

trump doa huy diet Trieu Tien anh 1
Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hợp Quốc hôm 19/9. Ảnh: Reuters.

Đây là lần đầu tiên Tổng thống Trump phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hợp Quốc kể từ khi nhậm chức. Vì vậy, bài phát biểu của ông được trông chờ trong bối cảnh quan hệ Mỹ - Triều, Mỹ - Nga đều đang xấu đi.

Tổng thống Mỹ lên án các mối đe dọa đối với chủ quyền tại Ukraine cũng như trên Biển Đông, tuy nhiên không đề cập cụ thể quốc gia nào.

"Chúng ta phải chống lại các mối đe dọa về chủ quyền từ Ukraine cho đến Biển Đông", ông Trump phát biểu. "Chúng ra phải củng cố sự tôn trọng luật pháp, tôn trọng biên giới, tôn trọng văn hóa cũng như sự can dự hòa bình mà những điều này cho phép".

trump doa huy diet Trieu Tien anh 2
Tổng thống Trump lần đầu tiên phát biểu tại Liên Hợp Quốc. Ảnh: Reuters.

Ông Trump cũng chỉ trích thỏa thuận hạt nhân Iran là "nỗi xấu hổ" của nước Mỹ. Đây là dấu hiệu mới nhất cho thấy ông muốn xóa bỏ hoặc tái đàm phán thỏa thuận được xem là dấu ấn trong nhiệm kỳ tổng thống của người tiền nhiệm Barack Obama.

"Nói thẳng ra, thỏa thuận đó là một nỗi xấu hổ với nước Mỹ và tôi không nghĩ các vị đã nghe về sự kéo dài của nó", tổng thống Mỹ nói. "Tin tôi đi. Giờ là lúc để cả thế giới cùng Mỹ đòi chính phủ Iran chấm dứt việc theo đuổi sự chết chóc và hủy diệt".

Trong bài phát biểu quan trọng, Tổng thống Trump cũng nêu lên quan điểm về một trật tự thế giới dựa trên nền tảng "các quốc gia có chủ quyền" vững mạnh hơn là các mối quan hệ đồng minh đa phương.

"Miễn là tôi còn ở vị trí này, tôi sẽ bảo vệ lợi ích của nước Mỹ trên tất cả, nhưng trong quá trình hoàn thành nghĩa vụ với đất nước mình, chúng tôi cũng nhận ra rằng việc tìm kiếm một tương lai nơi mọi quốc gia đều có thể tự chủ, thịnh vượng và an toàn là lợi ích của tất cả mọi người", ông Trump nói.

"Nước Mỹ làm nhiều việc hơn là phổ biến các giá trị được ghi trong Hiến chương LHQ", ông nói. "Công dân của chúng tôi đã trả cái giá cao nhất để bảo vệ sự tự do của chúng tôi cũng như sự tự do của nhiều quốc gia có mặt trong hội trường này".

Triều Tiên toan tính gì sau những vụ thử tên lửa liên tiếp Vụ phóng tên lửa hôm 15/9 là lần thứ 15 Triều Tiên phóng tên lửa trong năm nay. Mục tiêu cuối cùng của nước này là vươn tới năng lực tấn công Mỹ bằng tên lửa mang đầu đạn hạt nhân.
Hashtag tuần qua: Bóng ma hạt nhân chưa buông tha nhân loại Vụ thử bom nhiệt hạch hôm 3/9 của Triều Tiên chỉ là một trong hàng nghìn vụ thử hạt nhân trên thế giới trong hàng chục năm qua, tạo nên một cuộc đua nguy hiểm và không có hồi kết.

Triều Tiên né các lệnh trừng phạt như thế nào?

Buôn bán ngầm và xây dựng mạng lưới công ty bình phong là 2 trong số những biện pháp Bình Nhưỡng dùng để lách cấm vận và tiếp tục theo đuổi chương trình hạt nhân.

Mỹ triển khai tiêm kích tàng hình tới bán đảo Triều Tiên

Lầu Năm Góc triển khai các máy bay tàng hình và ném bom tới bán đảo Triều Tiên trong ngày 18/9 nhằm cảnh cáo Bình Nhưỡng sau các vụ phóng tên lửa và thử hạt nhân.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm