Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Báo Hàn: Triều Tiên chi 400 triệu USD để phóng tên lửa năm 2017

Triều Tiên được cho là đã chi tới 400 triệu USD cho các vụ phóng tên lửa kể từ đầu năm 2017 đến nay.

Tờ Chosun Ilbo của Hàn Quốc hôm 18/9 cho biết 22 quả tên lửa được phóng từ đầu năm 2017 tới nay đã tiêu tốn khoảng 400 triệu USD của Bình Nhưỡng. Con số trên được ước tính dựa trên dữ liệu phân tích của các viện nghiên cứu và các chuyên gia về lĩnh vực tên lửa của Hàn Quốc.

"Muốn các tên lửa có tầm bắn xa hơn, họ sẽ phải dùng động cơ mạnh hơn, cần nhiều linh kiện hơn và tốn nhiều nhiên liệu hơn. Bởi Triều Tiên phụ thuộc hoàn toàn vào nhập khẩu những cấu thành trên, vì vậy chi phí tên lửa sẽ tỷ lệ thuận với tầm bắn của chúng", Chosun Ilbo dẫn lời nguồn tin từ một viện nghiên cứu của chính phủ Hàn Quốc cho biết.

Chi phí cho mỗi cuộc phóng tên lửa rất khó được tính toán chính xác bởi nó phụ thuộc vào cấu thành các bộ phận tên lửa và phương thức lắp ráp. Ngoài ra, chi phí để sản xuất đầu đạn, tầng đẩy, nhập khẩu nhiên liệu tên lửa và chất oxy hóa cũng cần được tính đến.

Trieu Tien thu ten lua anh 1
Chip phí tên lửa Hwasong-14 của Triều Tiên ước tính khoảng 50 triệu USD. Ảnh: Reuters.

Các chuyên gia Hàn Quốc cũng đưa ra chi phí ước tính cho một số tên lửa cụ thể mà Triều Tiên đã phóng. Mỗi quả tên lửa Hwasong-12 được Bình Nhưỡng phóng hồi tháng 4 vừa qua có giá khoảng 30 triệu USD. Trong khi đó, tên lửa Hwasong-14 với tầm bắn 12.000 km được phóng thử hồi tháng 7 đã tiêu tốn hết 50 triệu USD của Bình Nhưỡng.

Quân đội Hàn Quốc sáng 15/9 cho hay Triều Tiên bắn một tên lửa "không xác định" theo hướng đông từ Bình Nhưỡng. Đây là phụ thử tên lửa thứ 15 của nước này trong năm nay và là vụ đầu tiên kể từ vụ thử bom H. Tên lửa bay qua Nhật Bản và rơi xuống vùng biển phía tây của Thái Bình Dương. 

Đây là lần thứ hai kể từ năm 1998 và cũng là lần thứ hai liên tiếp trong vòng một tháng Bình Nhưỡng phóng tên lửa bay qua bầu trời Nhật Bản.

Trước đó, Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo tầm trung Hwasong-12 từ vùng lân cận Sunan ở Bình Nhưỡng vào khoảng 5h57 sáng 29/8 (giờ địa phương). Tên lửa này bay qua vùng trời Nhật Bản và rơi xuống Bắc Thái Bình Dương, với quãng đường hơn 2.700 km và đạt độ cao tối đa 550 km.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe nói vụ việc là "mối đe dọa nghiêm trọng chưa từng thấy" từ Triều Tiên, cho hay Tokyo sẽ triển khai “các bước toàn diện” để đảm bảo an toàn cho người dân Nhật.

Triều Tiên công bố video phóng tên lửa qua Nhật Bản Hãng thông tấn KCNA của Triều Tiên vừa công bố video vụ phóng tên lửa đạn đạo của nước này vào sáng 29/8. Đây là vụ phóng tên lửa thứ 20 của Bình Nhưỡng trong năm 2017.

Triều Tiên né các lệnh trừng phạt như thế nào?

Buôn bán ngầm và xây dựng mạng lưới công ty bình phong là 2 trong số những biện pháp Bình Nhưỡng dùng để lách cấm vận và tiếp tục theo đuổi chương trình hạt nhân.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm