Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thượng viện Mỹ thông qua dự thảo ngân sách quốc phòng 700 tỷ USD

Thượng viện Mỹ phê chuẩn 700 tỷ USD chi tiêu cho quốc phòng, tăng đáng kể so với ngân sách năm 2017 và cao hơn 5% so với yêu cầu của Tổng thống Donald Trump.

Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng năm 2018 cho phép tăng chi tiêu cho các loại máy bay chiến đấu F-35, tàu và xe tăng M1 Abrams mới, tăng mức lương quân sự lên 2,1% và chi gần 5 tỷ USD cho các lực lượng an ninh Afghanistan, bao gồm chương trình phụ nữ nhập ngũ.

Dự thảo được thông qua ngày 18/9 đã cho phép chi 8,5 tỷ USD để tăng cường phòng thủ tên lửa, nhiều hơn 630 triệu USD so với yêu cầu của ông Trump trong bối cảnh căng thẳng gia tăng do các vụ thử nghiệm thiết bị hạt nhân và tên lửa đạn đạo của Triều Tiên.

Dự thảo cũng cung cấp 60 tỷ USD tài trợ chiến tranh cho các hoạt động ở hải ngoại và tăng số binh sĩ nhập ngũ lên 7.000.

ngan sach quoc phong My anh 1
Tàu khu trục USS John S. McCain va chạm với tàu chở dầu ở phía đông Singapore khiến 10 thủy thủ Mỹ thiệt mạng vào tháng 8. Ảnh: AFP.

"Điều này giúp duy trì niềm tin cho các binh sĩ của chúng ta", AFP trích lời phát biểu của Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa John McCain, Chủ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ.

Ông McCain cũng chỉ ra số tai nạn gia tăng trong huấn luyện quân đội và việc các lực lượng quốc phòng kém tinh nhuệ do ngân sách bị thắt chặt để thuyết phục các thượng nghị sĩ thông qua dự luật mới.

Trước đó, Hạ viện đã thông qua dự thảo ngân sách quốc phòng vào tháng 7. Giờ Thượng viện và Hạ viện cần thống nhất một dự luật chung để phê chuẩn trước khi Tổng thống Trump sẽ ký thành luật

Ngân sách 700 tỷ USD đã vượt quá 91 tỷ USD so với mức chi được nêu trong Đạo luật Kiểm soát Ngân sách năm 2011, yêu cầu "bảo lưu" chi tiêu quân sự để kiềm chế chi tiêu liên bang.

McCain cho rằng giờ là lúc Quốc hội cần gấp rút nâng mức giới hạn chi tiêu để tài trợ đầy đủ cho các hoạt động quân sự.

Xe tăng, pháo binh Mỹ - Hàn ồ ạt khai hỏa răn đe Triều Tiên Mỹ - Hàn tổ chức tập trận bắn đạn thật mô phỏng tấn công kẻ thù giả định hôm 12/9. Đây là thông điệp cảnh cáo gửi tới Triều Tiên và thể hiện cam kết an ninh của Mỹ tại khu vực.

Bộ trưởng quốc phòng Mỹ bóng gió về việc tấn công Triều Tiên

Người đứng đầu Lầu Năm Góc ám chỉ về sự hiện diện của biện pháp quân sự nhằm vào Bình Nhưỡng song không nói rõ chi tiết.

Tổng thống Trump và Chủ tịch Tập điện đàm về Triều Tiên

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Donald Trump đã thảo luận về tình hình Triều Tiên và chuyến thăm sắp tới của ông Trump đến Trung Quốc.

Tuyết Mai

Bạn có thể quan tâm