Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thống Putin trổ tài lái tàu lượn cứu chim quý

Trên đường đến tham dự Hội nghị thượng đỉnh APEC tại Vladivostok, Tổng thống Nga Putin ghé qua bán đảo Yamal, trổ tài lái tàu lượn dẫn đường đưa đàn sếu Siberia quý hiếm đi trú đông.

Tổng thống Putin trổ tài lái tàu lượn cứu chim quý

Trên đường đến tham dự Hội nghị thượng đỉnh APEC tại Vladivostok, Tổng thống Nga Putin ghé qua bán đảo Yamal, trổ tài lái tàu lượn dẫn đường đưa đàn sếu Siberia quý hiếm đi trú đông.

Tổng thống Putin vừa tranh thủ trổ tài lái tàu lượn đưa sếu Siberia đi di trú trên đường tham dự Hội nghị thượng đỉnh APEC ở Vladivostok.

Hoạt động này của ông Putin nằm trong dự án “Chuyến bay hi vọng” nhằm đưa loài sếu Siberia, một loài chim quý hiếm có mặt trong Sách Đỏ và đang có nguy cơ tuyệt chủng tới Trung Á trú đông. Sếu Siberia được nuôi tại Khu bảo tồn chim muông và động vật hoang dã Kushevat gần thành phố Salerkhard. Hiện trong tự nhiên, chỉ còn lại khoảng 3.000 chú sếu Siberia. Trước đó, theo những người lập dự án, đàn sếu đã được huấn luyện để thực hiện chuyến bay trú đông dưới sự dẫn đường của các phi công lái tàu lượn theo lộ trình được các nhà khoa học vạch sẵn trước đó.

Sếu Siberia là một loài chim quý được ghi vào Sách Đỏ khi có nguy cơ tuyệt chủng.
Một con sếu "tò mò" mổ vào bánh xe tàu lượn.

Tổng thống Putin chứng tỏ là ứng cử viên hoàn hảo để đảm nhiệm vai trò là “chim đầu đàn” để dẫn đường cho đàn chim. Một phi công khác cũng đồng hành cùng Tổng thống trong chuyến bay này. 

Tổng thống Putin thực hiện sứ mệnh "chim đầu đàn" dẫn đường cho đàn sếu đi trú đông cùng một phi công khác.
Tổng thống Putin ngồi đằng trước chiếc tàu lượn và người phi công đồng hành của ông ngồi ngay sau.

Theo đó, ông chủ điện Kremlin thực hiện tổng cộng ba chuyến bay: Chuyến bay đầu tiên để tập lái và làm quen với máy móc. Với hai chuyến bay tiếp theo, ông có thể giữ vai trò “chim đầu đàn” khi dẫn dụ được đàn sếu bay theo mình.

Hai con sếu bay sát chiếc tàu lượn do Tổng thống Putin cầm lái.
Trước đó, đàn sếu đã được luyện tập trước để bay đi trú đông dưới sự dẫn đường của phi công lái tàu lượn.

Tuy nhiên, trong chuyến bay đầu tiên, chỉ có một con sếu bay theo Tổng thống Putin. Ông giải thích rằng, có thể gió quá mạnh và tàu lượn bay quá nhanh khiến đàn chim không thể theo kịp. Rút kinh nghiệm từ chuyến bay thứ nhất, chuyến bay thứ hai của ông Putin thành công hơn, khi “ dẫn dụ” được 5 chú chim bay theo.

“Tôi chỉ thở phào nhẹ nhõm khi khi chuyến bay hoàn thành tốt đẹp. Tôi nhìn thấy những con sếu bay theo tôi. Chúng là những loài chim tuyệt đẹp. Tôi thực sự rất thích chương trình này. Mọi người nên thử lái tàu lượn”, Tổng thống Putin chia sẻ khi kết thúc sứ mệnh dẫn đường cho đàn sếu Siberia.

 
Vị Tổng thống mạnh mẽ đã chứng tỏ ông là ứng viên hoàn hảo để thực hiện "sứ mệnh dẫn đường" cho đàn sếu Siberia.

Phi công Igor Nikitin cho biết, sau chuyến bay này, Tổng thống Putin đã bay được tổng cộng 17 giờ trên không và khi bay đủ 25 giờ, ông có thể sẽ nhận được một chứng chỉ phi công.

Phương Đăng

Theo Infonet

Phương Đăng

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm