Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Putin sẽ làm tổng thống Nga đến khi 70 tuổi?

Tổng thống Nga Putin vừa giới thiệu một dự luật mới tại Duma Quốc gia để tăng độ tuổi nghỉ hưu từ 65 lên 70 đối với các quan chức cấp cao để giữ họ phục vụ lâu hơn trong chính phủ.

Putin sẽ làm tổng thống Nga đến khi 70 tuổi?

Tổng thống Nga Putin vừa giới thiệu một dự luật mới tại Duma Quốc gia để tăng độ tuổi nghỉ hưu từ 65 lên 70 đối với các quan chức cấp cao để giữ họ phục vụ lâu hơn trong chính phủ.

Động thái này của Tổng thống Putin được xem là trái ngược so với các biện pháp nhằm hạ thấp độ tuổi nghỉ hưu đối với các quan chức cấp cao trong các cơ quan nhà nước thời Thủ tướng Dmitry Medvedev làm tổng thống năm 2010.

Tổng thống Putin sẽ bước sang tuổi 60 vào tháng 10 tới và khi kết thúc nhiệm tổng thống kỳ thứ 3 vào năm 2018, ông sẽ tròn 65 tuổi.

Dự luật được thiết kế để "giữ các quan chức hàng đầu có trình độ cao ở lại, tiếp tục phục vụ và cống hiến", hãng tin Interfax dẫn tuyên bố của điện Kremlin.

Nếu dự thảo này được Duma Quốc gia Nga phê duyệt, các quan chức cấp cao trên 65 tuổi sẽ có cơ hội được tiếp tục làm việc trong các cơ quan chính phủ, Văn phòng báo chí của điện Kremlin cho biết. Trong khi đó, theo quy định, độ tuổi nghỉ hưu chính thức dành cho công nhân viên chức Nga là 55 đối với nữ và 60 đối với nam.

Trên thực tế, những quan chức cấp cao trên 60 tuổi phục vụ trong bộ máy chính quyền Nga không phải là chuyện hiếm thấy. Quan chức cao tuổi nhất đang phục vụ trong chính quyền Tổng thống Putin là cố vấn cấp cao Veniamin Yakovlev, 80 tuổi.

Hồi tháng 6, Tổng thống Putin ký một sắc lệnh có nội dụng loại bỏ tất cả các giới hạn tuổi tác cho chánh án Tòa án Tối cao cùng nhiều quan chức cấp cao khác trong nội các của ông. Chánh án Tòa án Tối cao của Nga hiện nay là ông Vyacheslav Lebedev, sẽ bước sang tuổi 69 vào năm nay.

Ngoài ra, một số quan chức cốt cán cao tuổi nhất trong nội các của Tổng thống Putin hiện nay là Bộ trưởng Bộ Phát triển Viễn Đông Viktor Ishaev, 64 tuổi; Ngoại trưởng Sergei Lavrov, 62 tuổi; Người đứng đầu Cơ quan Tình báo Nước ngoài Mikhail Fradkov, 62 tuổi; Giám đốc Cục Cảnh vệ Liên Bang Yevgeny Murov, 67 tuổi và Tổng chưởng lý Nga Yury Chaika, 61 tuổi.

Về phía Tổng thống Putin, ông sẽ bước sang tuổi 60 vào tháng 10 tới và sẽ tròn 65 tuổi vào năm 2018, cũng là thời điểm ông mãn nhiệm nhiệm kỳ tổng thống thứ 3. Hiện các nhà phân tích tranh luận về khả năng ông Putin sẽ tiếp tục tranh cử chức tổng thống Nga.

Phương Đăng

Theo Infonet

Phương Đăng

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm