Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thống Putin công kích cáo buộc doping nhằm vào VĐV Nga

Người đứng đầu Điện Kremlin tỏ ra không hài lòng trước những cáo buộc vô căn cứ của Cơ quan phòng chống doping thế giới (WADA) nhằm vào các vận động viên điền kinh Nga.

Trong cuộc họp diễn ra hôm 9/11, một ủy ban điều tra độc lập của Cơ quan phòng chống doping thế giới (WADA) đưa ra bản báo cáo dài 323 trang về việc sử dụng doping có hệ thống của điền kinh Nga tại Olympic London 2012. Thậm chí người đứng đầu ủy ban điều tra, Dick Proud cũng kiến nghị cấm các vận động viên (VĐV) xứ sở bạch dương tham dự Thế vận hội diễn ra tại Rio de Janeiro mùa hè sang năm.

Tuy nhiên, những tài liệu này lập tức vấp phải sự phản đối gay gắt từ phía các quan chức cấp cao của Nga, không chỉ thuộc lĩnh vực thể thao. Ngay cả Tổng thống Vladimir Putin cũng không thể ngồi yên.

Thông qua phát ngôn viên Dmitry Peskov, người đứng đầu Điện Kremlin cho rằng những cáo buộc VĐV Nga sử dụng doping tràn lan hoàn toàn vô căn cứ. “Nếu muốn buộc tội, họ cần đưa ra chứng cứ xác đáng. Còn không, hãy ngừng ngay những lời lẽ vô lý”.

Tổng thống Putin công kích cáo buộc của WADA nhằm vào VĐV Nga. Ảnh: AP.

Bộ trưởng thể thao Vitaly Mutko – bạn thân của ông Putin – tuyên bố sẵn sàng hỗ trợ tối đa cho cơ quan thẩm quyền nhằm làm sáng tỏ vụ việc. Tuy nhiên, vị quan chức 56 tuổi cũng không quên đe dọa rút mọi khoản tài trợ cho hoạt động phòng chống doping nếu WADA đơn phương kiến nghị loại điền kinh Nga khỏi Olympic Rio.

“Chúng tôi đã ký thỏa thuận với WADA về việc thành lập trung tâm phòng chống và xét nghiệm doping theo đúng tiêu chuẩn họ đề ra. Bây giờ, họ nói chúng tôi làm sai và tráo đổi các kết quả xét nghiệm nhưng lại không đưa ra được bằng chứng cụ thể”, bộ trưởng thể thao Nga trả lời phỏng vấn trên Interfax.

Giám đốc trung tâm phòng chống doping Nga, Grigory Rodchenko mỉa mai cuộc điều tra của WADA trên tạp chí Life News. “Có 3 kẻ ngốc xuất hiện và ngồi đó như chẳng biết gì về các thí nghiệm”. Trong khi người đứng đầu cơ quan phòng chống doping Nga (RUSADA), Nikita Kamaev nhận định. “Ấn tượng đầu tiên của tôi về bản báo cáo là rất thiếu chuyên nghiệp”.

Điền kinh Nga có nguy cơ bị cấm tham dự Olympic 2016

Cơ quan phòng chống doping thế giới (WADA) kiến nghị loại các vận động viên điền kinh xứ sở bạch dương khỏi những cuộc tranh tài quốc tế vì scandal sử dụng chất cấm tràn lan.

Thành Quảng

Bạn có thể quan tâm