Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thống Philippines tới thành phố tan hoang vì bão

Tổng thống Benigno Aquino hôm nay tới thăm thành phố Tacloban, nơi hứng chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của siêu bão Haiyan, để giám sát hoạt động cứu trợ và cứu nạn tại đây.

Ben Evardone, một quan chức trên đảo Samar, thông báo trên mạng xã hội rằng máy bay của tổng thống đáp xuống thành phố Tacloban, tỉnh Leyte trước 11h sáng nay.

Nhà lãnh đạo Philippines tuyên bố tại Tacloban rằng chính phủ có đủ tiền để bảo đảm lương thực và nhu yếu phẩm cho người dân ở đây. Ông cũng tham gia hoạt động phân phát hàng cứu trợ cho các nạn nhân của bão, Inquirer đưa tin.

Hai đứa trẻ chơi đùa bên đống đổ nát tại thành phố Tacloban hôm 9/11. Ảnh: Reuters.

Mặc dù xác nhận rằng thiệt hại do bão Haiyan gây nên tại Tacloban rất lớn, ông Aquino vẫn thừa nhận ông chưa thể biết con số thương vong chính xác.

"Đưa ra con số chính xác vào lúc này là việc khó vì chúng tôi chưa có số liệu đầy đủ", ông giải thích.

Theo kế hoạch, ông Aquino cũng thăm thành phố Roxas thuộc tỉnh Capiz, một trong những nơi chịu thiệt hại nặng nề vì siêu bão.

Hôm qua ông Aquino đã yêu cầu quân đội cử các đội tìm kiếm và cứu nạn tới những khu vực chịu thiệt hại do bão Haiyan gây nên trên khắp miền trung của đất nước. 

Chính phủ Mỹ cũng điều động binh sĩ tới Philippines để hỗ trợ Manila trong công tác cứu trợ và tìm kiếm nạn nhân. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel thông báo Lầu Năm Góc đã điều động máy bay, trực thăng và các phương tiện cứu nạn hàng hải theo yêu cầu của Philippines.

"Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương sẽ hỗ trợ hoạt động cứu trợ của chính phủ Mỹ ở Philippines sau siêu bão Haiyan. Lính thủy đánh bộ của Mỹ ở Nhật Bản sẽ làm nòng cốt trong lực lượng này", thông báo của Bộ Quốc phòng Mỹ nêu rõ.

Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ sẽ viện trợ ban đầu 100.000 USD để hỗ trợ hoạt động chăm sóc sức khỏe, làm sạch nước, vệ sinh môi trường tại các vùng chịu ảnh hưởng của bão tại Philippines. Liên minh châu Âu thông báo họ sẽ viện trợ khẩn cấp và phái chuyên gia tới Philippines. Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc nhận định số trẻ em chịu ảnh hưởng của bão có thể lên tới 1,7 triệu. Họ đã đưa 60 tấn hàng hóa tới quốc đảo. Chương trình Lương thực Thế giới đã viện trợ khẩn cấp 2 triệu USD cho Manila.

Đỗ Quyên

Bạn có thể quan tâm