Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thống Philippines có thể sắp ra đảo Thị Tứ ở Trường Sa

Tổng thống Duterte thông báo về dự định đến đảo Thị Tứ thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam vào ngày quốc khánh sắp tới của Philippines.

"Vào ngày quốc khánh sắp tới (12/6 - PV), tôi có thể sẽ đến đảo Pagasa", Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte nói trong cuộc gặp phóng viên ở tỉnh Palawan hôm 6/4, dùng tên địa phương gọi đảo Thị Tứ thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Đảo Thị Tứ xếp thứ hai về mặt diện tích tại quần đảo Trường Sa, hiện bị Philippines kiểm soát. Philippines chiếm 9 thực thể tại Trường Sa, trong đó đảo Thị Tứ là nơi duy nhất có dân cư sinh sống, đồng thời có một đường băng có khả năng tiếp nhận các loại máy bay lớn.

Cùng thông báo trên, ông Duterte cũng tuyên bố sẽ tăng cường hiện diện quân sự tại các đảo mà Philippines chiếm đóng phi pháp ở Trường Sa. Theo AFP, động thái này có thể làm gia tăng căng thẳng xung quanh tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông trong bối cảnh Trung Quốc được cho là đã hoàn thành cơ bản việc xây dựng đảo nhân tạo trái phép tại khu vực.

tong thong Philippines tham dao Thi Tu anh 1
Tổng thống Duterte nói sẽ có thể đến thăm đảo Thị Tứ thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam vào ngày 12/6 tới. Ảnh: Reuters.

 

Theo báo cáo hôm 28/3 của Trung tâm Nghiên cứu Quốc tế và Chiến lược (CSIS) tại Washington D.C. (Mỹ), việc xây dựng cơ sở hạ tầng quân sự cũng như kết hợp quân dân sự của Trung Quốc trên đá Chữ Thập, đá Xu Bi, đá Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam đã hoàn tất.

Các công trình tại cụm 3 đá nói trên, thường được gọi là nhóm "Big 3", bao gồm hạ tầng hải quân, không quân, radar và phòng thủ. Chuyên gia của CSIS nhận định Bắc Kinh giờ có thể điều chiến đấu cơ đến đây bất cứ lúc nào.

Theo AFP, một quan chức tại Đại sứ quán Trung Quốc ở Manila tỏ ra ngạc nhiên khi được hỏi về tuyên bố của ông Duterte song nói rằng Bộ Ngoại giao Trung Quốc mới có thể đưa ra bình luận. Trung Quốc và Philippines dự kiến gặp nhau vào tháng 5 để bàn về tranh chấp trên Biển Đông.

Trung Quốc đã có thể điều chiến đấu cơ tới đảo phi pháp ở Biển Đông

Chuyên gia Mỹ nhận định Trung Quốc đã hoàn thành phần lớn việc xây dựng hạ tầng quân sự tại các đảo nhân tạo trên Biển Đông và giờ có thể điều chiến đấu cơ đến đây bất cứ lúc nào.

Duterte: Sao Mỹ không điều chiến hạm đối phó Trung Quốc?

Tổng thống Philippines Duterte đã hỏi đại sứ Mỹ tại sao Washington không triển khai một hạm đội để gây áp lực khiến Trung Quốc ngừng xây các đảo nhân tạo trên Biển Đông.


Đông Phong

Bạn có thể quan tâm