Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thống Obama đã đến Hà Nội

Tổng thống Mỹ Barack Obama tới Hà Nội lúc 21h30 ngày 22/5, bắt đầu chuyến công du 3 ngày tại Việt Nam với nhiều hoạt động quan trọng.

Chuyên cơ Air Force One của Tổng thống Obama hạ cánh xuống sân bay Nội Bài sớm hơn vài tiếng so với dự định ban đầu. Phía Mỹ có thông báo với Việt Nam về việc Air Force One đến sớm khi đường bay thuận gió chiều từ Nhật Bản tới Việt Nam.

Obama tham Viet Nam anh 1
Tổng thống Mỹ nhận bó hoa ngay khi bước xuống từ Air Force One. Ảnh: Reuters

Người dân chờ đón ông Obama

30 phút trước giờ Obama tới Hà Nội đêm 22/5, giao thông trên tuyến đường Phạm Văn Đồng dẫn từ sân bay Nội Bài về trung tâm Hà Nội vẫn diễn ra bình thường. Các chốt giao thông đều được tăng cường cảnh sát.

Một số cửa hàng ven đường đã được vận động đóng cửa sớm. Anh Cường, nhân viên cửa hàng kính mắt trên đường Phạm Văn Đồng cho biết chiều 22/5, lực lượng chức năng đã rà phá bom mìn dọc tuyến đường. Cảnh sát đề nghị các hộ kinh doanh đóng cửa từ 22h đến 7h sáng hôm sau.

Tuyến đường từ Phạm Hùng đi Đỗ Đức Dục đã được xe rửa đường dọn sạch sẽ. Tại các điểm chốt đều có lực lượng cảnh sát giao thông, trật tự, dân phòng túc trực.

Còn trước cửa khách sạn Marriot, nơi Tổng thống Obama và đoàn tháp tùng lưu lại, khá đông người dân có mặt. Nhiều người mang theo máy ảnh, điện thoại để đón khoảnh khắc đoàn xe của Tổng thống Obama đi qua.

An ninh nghiêm ngặt

Trong cuộc gặp gỡ với đại diện Bộ Công an Việt Nam, mật vụ Mỹ muốn biết vị trí, vũ khí và trang phục của đội bắn tỉa Việt Nam để họ chủ động trong quá trình bảo vệ Tổng thống Obama suốt chuyến công du.

Lực lượng này đề nghị khách sạn ông Obama nghỉ sẽ do họ chịu trách nhiệm bảo vệ và chỉ họ được mở cửa xe cho tổng thống. Phía Mỹ đã vận chuyển tới Việt Nam hàng trăm tấn hàng hóa, đồ dùng, trang thiết bị kỹ thuật phục vụ công tác an ninh.

Obama tham Viet Nam anh 2
Đoàn xe của Tổng thống Obama tại Hà Nội. Ảnh: Lê Hiếu

Số người tháp tùng, phục vụ, chuẩn bị cho chuyến thăm bao gồm quan chức chính phủ, doanh nhân, nhân viên an ninh, mật vụ... lên tới trên 1.000 người. Hàng loạt phương tiện chuyên dụng đã được Mỹ đưa tới Việt Nam để đảm bảo an toàn cho Tổng thống Obama.  

Nhằm đảm bảo an ninh trong chuyến thăm của Tổng thống Barack Obama, Bộ Tư lệnh Cảnh vệ (Bộ Công an) được lệnh huy động các phương tiện, nhân lực tốt nhất và phối hợp với các Bộ, ban, ngành từ trung ương tới địa phương, đặc biệt là lực lượng quân đội để bảo vệ chuyến thăm của tổng thống Mỹ.  

Bộ Tư lệnh Cảnh vệ đang phối hợp với Cục lễ tân Nhà nước, công an các đơn vị, địa phương tiếp tục nắm tình hình liên quan, chương trình hoạt động của tổng thống Mỹ, chủ động rà soát các phương án và chuẩn bị đầy đủ lực lượng, vũ khí để bảo vệ tuyệt đối an toàn cho chuyến thăm có ý nghĩa đặc biệt này.

Phòng CSGT Hà Nội cho biết từ 19h ngày 22/5, công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông tiếp đón đoàn từ sân bay Nội Bài đã được triển khai. Ngoài 100% quân số ứng trực, tuần tra dọc đường của CSGT, các lực lượng CSCĐ, CSTT, công an, dân phòng các địa phương dọc tuyến đoàn qua cũng được huy động hỗ trợ.

Theo nghi thức tiếp đón đoàn nguyên thủ quốc gia, đoàn dẫn của CSGT gồm 15-20 môtô, 10 ôtô đặc chủng. Các tuyến đường đoàn đi qua đều phải có chốt phân luồng phương tiện.

Obama tham Viet Nam anh 3
Chuyên cơ Air Force One của Tổng thống Obama tại Nội Bài. Ảnh: Hoàng Hà

Cơ hội tìm hiểu lẫn nhau

Lễ đón chính thức Tổng thống Obama sẽ diễn ra tại Phủ Chủ tịch lúc 10h30 ngày 23/5. Theo lịch trình, Tổng thống Obama có cuộc hội đàm với Chủ tịch nước Trần Đại Quang. Sau hội đàm, hai nhà lãnh đạo sẽ chứng kiến lễ ký kết một số văn kiện giữa hai bên.

Ông cũng sẽ có cuộc tiếp xúc với Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân. Bà Ngân dự kiến cùng tổng thống Mỹ thăm quan khu Nhà Sàn trong di tích Hồ Chủ tịch. 

Tổng thống Obama sẽ có cuộc họp báo cùng với Chủ tịch nước Trần Đại Quang tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế trước khi dự quốc yến. 

Sau tiệc chiêu đãi, tổng thống Mỹ sẽ có cuộc gặp với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và tới chào xã giao Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Trao đổi với Zing.vn, GS Nguyễn Mạnh Hùng (ĐH George Mason, Mỹ) nói đây là dịp các lãnh đạo mới của Việt Nam có dịp thể hiện phong thái tự tin và gần gũi trước truyền thông quốc tế khi tiếp đón nguyên thủ Mỹ.

"Khi hai bên hội đàm với nhau là cơ hội để tìm hiểu lẫn nhau. Những cuộc hội đàm giữa những người đứng đầu nhà nước đều rất quan trọng. Nếu họ có thể thiết lập ấn tượng, tình cảm tốt thì sẽ có lợi đối với chính sách về sau", ông Hùng nhận định.

Cảm nhận của người Việt Nam về Tổng thống Obama Người dân Việt Nam chào đón chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Barack Obama. Họ mong ông thăm nhiều nơi và hỗ trợ quá trình phát triển của đất nước.

Tường thuật đón Obama tại Nội Bài

Chuyên cơ Air Force One của Tổng thống Mỹ Barack Obama vừa tới Hà Nội. Ông Obama sẽ có chuyến công du 3 ngày tại Việt Nam, từ 23 tới 25/5.

Obama thăm Việt Nam: Cơ hội viết nên chương quan hệ mới

Chủ tịch Trung tâm An ninh mới của Mỹ nhận xét chuyến thăm của TT Obama có nhiều ý nghĩa và đại diện cho một bước tiến lớn trên con đường chuyển thù thành bạn và trở thành đối tác.

Nhóm phóng viên

Bạn có thể quan tâm