Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thống Obama có thể tới TP HCM trong chuyến thăm VN

David Thorne, cố vấn cao cấp của Ngoại trưởng Mỹ, cho biết Washington cố gắng sắp xếp để Tổng thống Barack Obama thăm TP HCM trong chuyến công du Việt Nam tháng 5 tới.

Chiều 8/3, Bí thư Thành ủy TP HCM Đinh La Thăng tiếp ông David Thorne, cố vấn cao cấp của Ngoại trưởng Mỹ, cùng đoàn doanh nghiệp đến từ Mỹ. Ông Thorne (72 tuổi) và từng là Đại sứ Mỹ tại Italy và San Marino từ năm 2009 đến 2013.

Nhà ngoại giao người Mỹ cảm ơn Bí thư Thăng đã đón tiếp dù rất bận rộn và bày tỏ sự vui mừng vì chứng kiến sự phát triển của thành phố. "Tôi rất vui được thăm TP HCM và thấy sự phát triển năng động của thành phố, nhiều công trình xây dựng mọc lên tại đây", nhà ngoại giao Mỹ nói.

Bí thư Thành ủy TP HCM Đinh La Thăng tiếp

ông David Thorne, cố vấn cấp cao của Ngoại trưởng Mỹ

 chiều 8/3. Ảnh: Hải An

Ông Thorne cho hay cá nhân ông cũng đang rất mong đợi chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Mỹ Barack Obama vào tháng 5 tới. Phía Washington đang cố gắng sắp xếp để ông Obama có thể thăm miền Nam, trong đó có TP HCM.

Nhà lãnh đạo TP HCM cảm ơn thiện chí của ông Thorne và những đóng góp của ông vào việc tổ chức chuyến thăm của Tổng thống Obama tới Việt Nam. Bí thư Thăng cũng cam kết sẽ phối hợp tốt nhất với phía Mỹ để chuyến thăm của ông Obama thành công tốt đẹp.

Bí thư Thăng tiếp cố vấn cấp cao của Ngoại trưởng Mỹ Chiều 8/3, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng đã tiếp ông David Thorne, cố vấn cấp cao của Ngoại trưởng Mỹ, tại TP HCM.

Cố vấn cấp cao của Ngoại trưởng Mỹ đang dẫn đầu phái đoàn doanh nghiệp Mỹ trong chuyến công du dưới sự bảo trợ của chương trình Giới thiệu Sự đổi mới Công nghệ Mỹ. Đoàn đại biểu bao gồm các nhà lãnh đạo từ nhiều công ty Mỹ. Đoàn tới TP HCM để gặp gỡ doanh nghiệp, lãnh đạo thành phố để thảo luận về những thách thức và cơ hội đối với doanh nghiệp.

Ông Thorne cho hay ông cùng đoàn doanh nghiệp Mỹ đến Việt Nam, Philippines, Indonesia trong chuyến công tác lần này. Mục tiêu là để khuyến khích tinh thần khởi nghiệp ở các quốc gia đoàn đến. Ông cho biết thêm một cơ sở của Đại học Fulbright sẽ mọc lên ở TP HCM.

"TP HCM cũng hoan nghênh dự án nước ngoài và thành phố sẽ tạo điều kiện tốt nhất để dự án Fulbright trở thành hiện thực", Bí thư Thăng đáp lời.

Tại buổi gặp, Bí thư Đinh La Thăng nhấn mạnh, TP HCM với hơn 10 triệu dân là thành phố tiềm năng, thu hút đầu tư của nước ngoài. Mục tiêu của lãnh đạo và nhân dân thành phố là xây dựng TP HCM trở thành thành phố văn minh, hiện đại chất lượng sống tốt xứng tầm thành phố đầu tàu của cả nước. Đồng thời tạo ra môi trường năng động, kinh doanh tốt để thu hút đầu tư nước ngoài.

Ông Thorne nói rằng qua trao đổi với các doanh nghiệp trẻ và lãnh đạo thành phố, ông hy vọng chính quyền sẽ tạo môi trường, chính sách thuận lợi để doanh nghiệp khởi nghiệp phát triển tại thành phố. "Khi đến Việt Nam, tôi thấy rất hào hứng bởi thấy được năng lượng từ giới trẻ, mong muốn của họ trong việc lập doanh nghiệp mới", ông Thorne nói.

Bí thư Thành ủy TP HCM cũng nhấn mạnh đào tạo nhân lực là một ưu tiên của thành phố để nâng cao sức cạnh tranh về yếu tố con người. Bên cạnh đó, thành phố cũng sẽ tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng để giải quyết vấn đề giao thông, ô nhiễm môi trường.

Ông Thăng cho hay hiện thành phố có 266.000 doanh nghiệp trong tổng số 500.000 của cả nước. Tuy chiếm 50% nhưng con số vẫn là ít so với tiềm năng của thành phố. Mục tiêu của TP HCM là tăng số doanh nghiệp lên gấp đôi vào năm 2020.

David Thorne tin rằng TP HCM sẽ thành công trong việc nhân đôi số doanh nghiệp trong năm 2020 như kỳ vọng của ông Thăng bởi ông nhận thấy nguồn năng lượng trẻ dồi dào và mong muốn của họ về khởi nghiệp.

Cuối cuộc gặp ông Đinh La Thăng bày tỏ hy vọng Việt Nam - Mỹ sẽ có đường bay thẳng trong tương lai.

"Tôi cũng mong đợi điều đó. Rất nhiều thành phố trên thế giới đã có đường bay thẳng đến Mỹ. Cụ thể là đến rất nhiều thành phố, không chỉ New York, Washington. Tôi nghĩ đó là cách rất tốt để chúng ta kết nối thế giới", ông Thorne nói.

Đại sứ Singapore tại VN: 'Ông Thăng là người thức thời'

Đại sứ Singapore tại Việt Nam Ng Tech Hean nói rằng Bí thư Thành ủy TP HCM Đinh La Thăng là người thức thời và truyền niềm phấn khởi cho người dân thành phố.

Đỗ Quyên

Bạn có thể quan tâm