Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thống Mỹ ký luật giúp chính phủ tránh đóng cửa

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã ký luật chi tiêu tạm thời giúp chính phủ không phải ngừng hoạt động từ 1/10, thời điểm bắt đầu tài khóa mới.

1
Tòa nhà Quốc hội Mỹ tại Washington, D.C. Ảnh: Reuters

Theo luật mà ông Obama ký đêm 30/9 (giờ địa phương), chính phủ Mỹ sẽ được cấp ngân sách ngắn hạn để hoạt động từ 1/10 đến 11/12, tránh đóng cửa từ đầu tháng 10, thời điểm bắt đầu tài khóa mới, Reuters đưa tin.

Quốc hội và ông Obama sẽ có thêm 10 tuần để bàn về khoản ngân sách dài hạn. Tuy nhiên, việc lập khoản ngân sách dài hạn có thành công hay không chưa được đảm bảo.

Trước đó, Quốc hội Mỹ đã thông qua dự luật chi tiêu tạm thời và trình lên ông chủ Nhà Trắng để ông ký thành luật trước thời hạn chót vào nửa đêm 30/9.

Chính phủ Mỹ từng phải đóng cửa 17 ngày hồi tháng 10/2013 do nghị sĩ đảng Cộng hòa đòi bác bỏ chi tiêu Obamacare, luật chăm sóc y tế của tổng thống.

Khoảng thời gian 17 ngày chính phủ Mỹ đóng cửa đã gây tổng thiệt hại khoảng 12 tỷ USD đến 24 tỷ USD cho nền kinh tế nước này.

Chính phủ Mỹ lại sắp phải đóng cửa vì hết tiền?

Chính phủ Mỹ có nguy cơ đóng cửa trong vài ngày tới nếu hai đảng Dân chủ và Cộng hòa không chung tiếng nói về ngân sách hoạt động cho năm 2015 và thay đổi trong luật nhập cư.

Đỗ Quyên

Bạn có thể quan tâm