Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thống Mỹ gặp Dalai Lama

Ngày 21/2, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã chào đón lãnh đạo tinh thần sống lưu vong của Tây Tạng, ông Dalai Lama tại Nhà Trắng.

Bất chấp việc Trung Quốc tuyên bố cuộc gặp sẽ "làm suy yếu nghiêm trọng" quan hệ 2 nước, Obama đã gặp Dalai Lama.

Ảnh: CNN.

Trên trang Twitter, Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ thông báo: "Tổng thống đang tiếp ngài Dalai Lama với tư cách là một lãnh đạo tôn giáo và văn hóa được tôn kính trên trường quốc tế".

Hãng tin Reuters cho biết, do tính chất nhạy cảm của cuộc gặp gỡ, giới báo chí không được phép có mặt. Lần này, ông Obama tiếp Dalai Lama tại phòng Bản đồ - căn phòng quan trọng về mặt lịch sử nhưng tầm cỡ kém hơn phòng Bầu dục, nơi làm việc riêng biệt của Tổng thống Mỹ. Động thái này được xem là sự nhượng bộ sau khi Trung Quốc thúc giục ông Obama hủy cuộc gặp, đồng thời cảnh báo quan hệ 2 nước có thể bị tổn hại nghiêm trọng.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh tuyên bố hôm 21/2: “Việc thu xếp cuộc gặp giữa nhà lãnh đạo Mỹ và Dalai Lama là sự can thiệp thô bạo vào nội bộ Trung Quốc, đồng thời vi phạm nghiêm trọng các quy tắc quan hệ quốc tế. Chúng tôi thúc giục Mỹ xem xét một cách nghiêm túc mối quan tâm của Trung Quốc, hủy bỏ ngay lập tức cuộc gặp, không tạo điều kiện cho các hoạt động ly khai chống Trung Quốc của Dalai Lama ở Mỹ”.

Lần gần nhất Tổng thống Obama gặp ông Dalai Lama là vào năm 2011 tại Nhà Trắng. Cuộc thảo luận gây ra phản ứng giận dữ từ Bắc Kinh. 

http://thegioi.baotintuc.vn/the-gioi/tong-thong-my-gap-datlai-latma-20140222014138034.htm

Theo Báo Tin Tức

Bạn có thể quan tâm