Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên chiến thương mại với châu Âu

Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ thông báo chính quyền Tổng thống Donald Trump sẽ đánh thuế trừng phạt lên máy bay, cà phê, thịt heo và hàng loạt sản phẩm nhập khẩu từ châu Âu.

Theo CNBC, Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) cho biết thuế trừng phạt đánh lên hàng hóa châu Âu sẽ có hiệu lực từ ngày 18/10 tới. Trước đó, Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) xác định chính quyền Tổng thống Trump có quyền đánh thuế lên 75 tỷ USD hàng hóa châu Âu. 

Mỹ từng nhiều lần khiếu nại việc chính quyền một số nước châu Âu trợ cấp cho các nhà sản xuất khu vực, ví dụ như hãng chế tạo máy bay Airbus. USTR đã đề nghị WTO họp vào ngày 14/10 để phê chuẩn đòn trả đũa của Mỹ đối với Liên minh châu Âu (EU). 

Theo danh sách do USTR công bố, chính phủ Mỹ sẽ đánh thuế 10% lên máy bay nhập khẩu từ Pháp, Đức, Tây Ban Nha hoặc Anh; 25% lên rượu whiskey Ireland và Scotland cùng quần áo và chăn gối từ Anh, 25% lên cà phê, công cụ và máy móc từ Đức; 25% lên phô mai, dầu ô liu và thịt đông lạnh từ Đức, Tây Ban Nha và Anh; 25% lên thịt heo, các sản phẩm bơ và sữa từ nhiều nước châu Âu...

don thue cua trump anh 1
Chính quyền Tổng thống Donald Trump mở chiến tuyến thương mại mới. Ảnh: Getty.

Các hãng hàng không Mỹ đã lên tiếng chỉ trích quyết định của Nhà Trắng. Delta Airlines tuyên bố: "Thuế trừng phạt đánh lên máy bay sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới các hãng hàng không Mỹ và hàng triệu người Mỹ đang làm việc cho các hãng bay cũng như sử dụng dịch vụ bay". 

JetBlue khẳng định "rất lo ngại với tác động của thuế đánh lên máy bay đối với các hãng hàng không giá rẻ". 

Trong khi đó, Cao ủy Thương mại EU Cecilia Malmstrom chỉ trích cú đòn thuế của Mỹ "là hành động thiển cận và phản tác dụng". Bà để ngỏ khả năng EU sẽ đánh thuế trả đũa lên hàng hóa Mỹ. 

Ông Trump mở chiến trường thương mại mới chống EU trong thời điểm chiến tranh thương mại Mỹ - Trung Quốc vẫn đang diễn biến nghiêm trọng và không có điểm dừng. 

Thời gian qua, Tổng thống Trump nhiều lần chỉ trích "các hành vi thương mại thiếu công bằng" của EU. Năm ngoái, Mỹ đánh thuế lên thép và nhôm nhập khẩu từ châu Âu. Phản ứng lại, EU đánh thuế lên 3 tỷ USD hàng hóa Mỹ. Ông Trump gần đây cũng đe dọa đánh thuế lên xe và phụ tùng châu Âu. 

Năm 2018, EU vẫn là thị trường xuất khẩu chính của Mỹ khi mua tới 319 tỷ USD hàng hóa nước này. Mỹ nhập khoảng 488 tỷ USD hàng hóa từ EU.

'Cú đòn của chính quyền Mỹ có thể nghiền nát các công ty Trung Quốc'

Nhiều nhà đầu tư và giới phân tích nhận định việc chính quyền Tổng thống Donald Trump xem xét đá hàng loạt công ty Trung Quốc ra khỏi các sàn chứng khoán Mỹ là một cú đòn nặng.


 

An Chi

Bạn có thể quan tâm