Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thống Macron đón Tổng thống Trump đến thăm lăng Napoleon

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron vừa đón tiếp Tổng thống Mỹ Donald Trump đến Điện Invalides, nơi chôn cất của Hoàng đế Napoleon Bonaparte và các anh hùng chiến tranh của Pháp.

Tổng thống Trump và Tổng thống Macron hội ngộ tại Pháp Tổng thống Donald Trump và Tổng thống Emmanuel Macron gặp lại nhau tại Pháp ngay trước ngày Quốc khánh Pháp, chưa đầy một tuần sau khi 2 người cùng dự hội nghị G20 ở Đức.
Trump gap Macron anh 1
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 13/7 đã có mặt tại Paris (Pháp) trong chuyến thăm theo lời mời của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Đây sẽ là lần thứ ba 2 người gặp nhau chỉ trong vòng vài tháng kể từ khi ông Macron nhậm chức. Hai nhà lãnh đạo vừa hội ngộ ở Hội nghị G20 tại Hamburg, Đức vào tuần trước. Ảnh: AFP.
Trump gap Macron anh 2
Ngay sau khi đặt chân đến Paris, Tổng thống Trump đến ngay Đại sứ quán Mỹ để ăn trưa cùng các quan chức cao cấp của Mỹ tại đây. Sau đó, ông gặp Tổng thống Macron tại Điện Invalides, một khu phức hợp từ thế kỷ 17 và là nơi chôn cất Hoàng đế Napoleon Bonaparte cùng các anh hùng chiến tranh của Pháp. Ảnh: AFP
Trump gap Macron anh 3
Sau đó, Tổng thống Trump và Tổng thống Macron sẽ có cuộc hội đàm tại Điện Elysee. Hai nhà lãnh đạo sẽ cùng ăn tối tại một nhà hàng sang trọng tọa lạc trên tháp Eiffel. Ảnh: Reuters.
Trump gap Macron anh 4
Reuters nhận định cả ông Macron lẫn ông Trump đều muốn thắt chặt quan hệ song phương. Ông Trump, người vừa chứng kiến Mỹ bị cô lập tại G20, đang tìm kiếm một người bạn ở nước ngoài trong khi Tổng thống Macron muốn nâng cao vị thế cho nước Pháp trên trường quốc tế. Ảnh: Reuters.
Trump gap Macron anh 5
Trong chuyến thăm lần này, tổng thống Mỹ sẽ cùng tổng thống Pháp tham dự lễ diễu binh mừng Quốc khánh Pháp (Ngày Bastille). Các binh sĩ Mỹ cũng góp mặt trong lễ diễu binh này để kỷ niệm 100 năm ngày Mỹ tham gia Thế chiến I. Ảnh: Reuters
Trump gap Macron anh 6
Người ta kỳ vọng quan hệ của tổng thống Mỹ và Pháp sẽ thân thiện hơn cuộc gặp đầu tiên của họ. Trong lần đầu gặp mặt bên thềm hội nghị NATO hồi cuối tháng 5 ở Bỉ, ông Macron đã bắt tay ông Trump với đôi môi nghiến chặt và mắt nhìn kiên định. Sau khoảng 5 giây, ông Trump, người nổi tiếng với phong cách bắt tay áp đảo người đối diện, quyết định buông tay nhưng tổng thống Pháp vẫn tiếp tục giữ. Ảnh: AFP.
Trump gap Macron anh 7
Ngoài ra, quyết định mời Tổng thống Trump đến Pháp của Tổng thống Macron cũng gây không ít bất ngờ. Khi ông Trump tuyên bố rút Mỹ khỏi Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu, Macron đã lên tiếng mời gọi các nhà khoa học Mỹ đến Pháp để "làm hành tinh của chúng ta vĩ đại trở lại", một cách nói giễu nhại ông Trump. Ảnh: AFP.
Trump gap Macron anh 8
Nhà hàng Jules Verne ở tầng 2 tháp Eiffel sẽ được đóng cửa để phục vụ riêng 2 tổng thống, phu nhân của họ cùng phái đoàn tháp tùng. Ông không quên bắt tay và ôm hôn Brigitte Macron, phu nhân Tổng thống Macron. Tờ Paris Match cho biết thực đơn dự kiến có tôm hùm xanh và trứng cá muối. Một thực đơn 6 món tại Jules Verne giá 262 USD/người, chưa kể tiền rượu. Ảnh: AFP
Trump gap Macron anh 9
Trái với cuộc gặp đầu tiên gượng gạo với môi mím chặt và cái bắt tay cẩn trọng, Tổng thống Macron đã đón người đồng nhiệm Mỹ bằng nụ cười. Ông cũng tỏ vẻ thân tình bằng cách đặt tay lên vai Tổng thống Trump. "Emmanuel, thật vui được gặp lại ông. Nơi đây thật tuyệt vời", Tổng thống Trump nói khi bước khỏi chiếc limousine và bước vào Điện Invalides. Ảnh: Reuters.
Trump gap Macron anh 10
Vợ chồng Tổng thống Trump và vợ chồng Tổng thống Macron viếng lăng mộ của Napoleon. Ảnh: Reuters.
Trump gap Macron anh 11
Được xây dựng từ cuối thế kỷ 17, Điện Invalides ngày nay là bảo tàng vũ khí và khu lăng mộ của quân đội. Ảnh: Reuters.
Những khoảnh khắc 'ngượng ngùng' nhất tại G20 ở Đức Màn bắt tay của TT Trump và người đồng cấp Macron, ánh mắt của bà Merkel khi trò chuyện cùng ông Putin... là hai trong số những khoảnh khắc hậu trường thú vị tại G20 năm nay.

Phương Thảo

Bạn có thể quan tâm