Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Để lại rắc rối sau lưng, ông Trump lên đường thăm Pháp

Tổng thống Mỹ Donald Trump lên chiếc Không lực Một đi Paris giữa lúc một cơn bão lửa khác "vần vũ" Washington xoay quanh cáo buộc Nga giúp phe Cộng hòa tiến vào Nhà Trắng.

Chuyên cơ Không lực Một (Air Force One) xuất phát đi Paris lúc 17h43 ngày 12/7 (giờ địa phương). Theo AFP, ông Trump sẽ hội đàm với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cũng như tham dự các sự kiện mừng quốc khánh nước này (14/7) với tư cách khách mời danh dự.

Chuyến đi diễn ra sau khi Donald Trump Jr., con trai cả của tổng thống Mỹ, công bố các email cho thấy anh này vui mừng trước nỗ lực của phía Nga nhằm giúp đỡ cha mình trong cuộc bầu cử tại Mỹ năm ngoái. Đây là diễn biến mới nhất trong cuộc điều tra liệu chiến dịch tranh cử của ông Trump có nhận được sự hỗ trợ từ Moscow hay không.

Trump len duong tham Phap anh 1
Hai nhà lãnh đạo Mỹ và Pháp đã cho thấy họ dường như không có nhiều điểm chung. Ảnh: Getty.

"Đã sẵn sàng lên đường đến Pháp theo lời mời của Tổng thống Macron để kỷ niệm và tôn vinh ngày chiếm ngục Bastille cũng như 100 năm ngày Mỹ tham gia Thế chiến 1", ông Trump viết trên Twitter trước chuyến bay. Theo dự kiến, ông Trump đến Paris vào ngày 13/7.

Tại Pháp, ông Trump sẽ trao đổi với ông Macron về những nỗ lực chung trong cuộc chiến chống lại tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Iraq và Syria, nơi binh lính Pháp và Mỹ đang chiến đấu cùng nhau.

Hai nhà lãnh đạo sau đó sẽ ăn tối tại nhà hàng nằm trên tháp Eiffel, vừa ăn tối vừa ngắm cảnh thủ đô Pháp bên cạnh hai đệ nhất phu nhân Melania và Brigitte.

Ngày 14/7, hai vị tổng thống sẽ tham dự lễ duyệt binh trên đại lộ Champ-Elysees nhân kỷ niệm quốc khánh Pháp, hay còn gọi là Ngày Phá ngục Bastille, một sự kiện quan trọng trong Cách mạng Pháp diễn ra vào năm 1789.

Ông Trump và ông Marcon, đều nhậm chức trong năm nay, dường như không có nhiều điểm chung. Hồi tháng trước, tổng thống Mỹ đã quay lưng với Hiệp định Paris về chống biến đổi khí hậu, làm phật lòng nhiều lãnh đạo châu Âu, trong đó có vị tổng thống trẻ tuổi của Pháp.

Tuy nhiên, chính phủ Pháp đã nhấn mạnh rằng ông Macron sẽ nỗ lực để tái khẳng định "sự gắn kết lịch sử" giữa 2 đồng minh cũng như ngăn Mỹ đi vào hoàn cảnh "bị cô lập".

Hai màn đấu tay 'dữ dội' giữa ông Trump và ông Macron Lần đầu tiên gặp gỡ hôm 25/5, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã có hai màn bắt tay "không bình thường".

Ông Trump và Macron sẽ ăn tối với tôm hùm trên tháp Eiffel

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron sẽ chiêu đãi người đồng cấp Donald Trump bằng bữa tối với tôm hùm ở một trong những nhà hàng nổi tiếng nhất Paris tọa lạc trên tháp Eiffel.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm