Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thống Ecuador ban bố tình trạng khẩn cấp ở 3 tỉnh

Tổng thống Ecuador Guillermo Lasso ngày 18/6 ban bố tình trạng khẩn cấp ở 3 địa phương, gồm thủ đô Quito, trong bối cảnh các cuộc biểu tình của người bản địa ngày càng gia tăng.

"Tôi cam kết bảo vệ thủ đô và đất nước chúng ta", ông Lasso nói trên truyền hình nhà nước vào ngày 18/6. Một trong 3 tỉnh được ban bố tình trạng khẩn cấp là thủ đô Quito.

Sắc lệnh cho phép tổng thống kêu gọi các lực lượng vũ trang duy trì trật tự, đình chỉ các quyền công dân và ban bố lệnh giới nghiêm, theo AFP.

Tuyên bố của Tổng thống Guillermo Lasso được đưa ra một ngày sau khi ông trao đổi với nhóm nhỏ các nhà lãnh đạo bản địa hôm 17/6, để đàm phán và tìm cách chấm dứt các cuộc biểu tình xung quanh thủ đô Quito. Biểu tình khiến nhiều con đường bị phong tỏa suốt 5 ngày qua.

Trong khi các cuộc đàm phán diễn ra tại dinh tổng thống, khói đen từ lốp xe vẫn bốc cháy trên một con đường dẫn đến sân bay quốc tế Quito.

Ecuador ban bo tinh trang khan cap anh 1

Cảnh sát chống bạo động xử lý một cuộc phong tỏa trên đường cao tốc đến sân bay Quito, vào ngày 17/6. Ảnh: AFP.

CONAIE, tổ chức bản địa lớn nhất của Ecuador, đã phát động một cuộc biểu tình chống chính phủ công khai vào ngày 13/6. Sau đó, nhiều sinh viên, công nhân và các nhóm người bất mãn khác cũng tham gia.

Những người biểu tình đã chặn các con đường trên khắp đất nước để phản đối chính sách kinh tế và xã hội của ông Lasso, yêu cầu ổn định giá xăng dầu, ngừng các dự án khai thác dầu mỏ mới, đồng thời gia hạn thêm thời gian để nông dân trả khoản vay ngân hàng của họ.

"Không có đối thoại thì không có lối thoát", Orlando Tipan, lãnh đạo nhóm Người bản địa Unoric, cho biết sau cuộc gặp với Tổng thống Guillermo Lasso.

"Chúng tôi không muốn đổ máu, bạo lực hay phá hoại nhiều hơn. Ecuador là một đất nước hòa bình", Cesar Perez, thư ký của nhóm người bản địa này nói thêm.

Trước đó, vào ngày 29/4, Tổng thống Ecuador Guillermo Lasso đã ban bố tình trạng khẩn cấp kéo dài 60 ngày tại 3 tỉnh Guayas, Manabi và Esmeraldas. Tuyên bố ngày 18/6 là lần thứ ba quốc gia Nam Mỹ phải dùng quyền hạn khẩn cấp kể từ năm ngoái.

Cảnh sát bắt lại 200 tù vượt ngục ở Ecuador

Cảnh sát Ecuador hôm 10/5 cho biết họ đã bắt giữ 200 phạm nhân trốn thoát sau một cuộc bạo động tại trại giam một ngày trước đó. Giới chức đang truy tìm 20 tù nhân còn lại.

Tổng thống Ecuador ban bố tình trạng khẩn cấp

Tổng thống Ecuador Guillermo Lasso ngày 29/4 đã ban bố tình trạng khẩn cấp kéo dài 60 ngày tại 3 tỉnh, trong bối cảnh bạo lực và tội phạm buôn ma túy ở các khu vực này tăng cao.

Hải Linh

Bạn có thể quan tâm