Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thống Duterte cho cảnh sát quyền ra trát hầu tòa

Dư luận Philippines phản ứng trước việc ông Duterte vừa ban hành luật trao cho người đứng đầu lực lượng cảnh sát và hai sĩ quan cấp cao khác quyền ra trát hầu tòa.

"Luật này sẽ giúp họ có thêm sức mạnh thực hiện nghĩa vụ củng cố pháp luật và tìm ra giải pháp cho các vụ việc hình sự", người phát ngôn phủ tổng thống Harry Roque nói với các phóng viên hôm 10/3, theo Reuters.

Các nhà hoạt động nhân quyền bày tỏ quan ngại về luật, cho rằng lực lượng cảnh sát Philippines đã chịu nhiều tai tiếng về việc lạm quyền và có thể lợi dụng quyền lực mới để dựng lên các cáo buộc nhằm hạ bệ phe chỉ trích Tổng thống Rodrigo Duterte.

duterte cho canh sat quyen ra trat toa anh 1
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. Ảnh: AFP.

Theo luật mới, quyền ra trát hầu tòa được trao riêng cho giám đốc Cảnh sát Quốc gia Philippines (PNP), cùng giám đốc và phó giám đốc hành chính của bộ phận điều tra và khám xét tội phạm thuộc PNP.

"Trát hầu tòa thể hiện bản chất và mục đích của việc điều tra, dành cho người mà sự xuất hiện của họ là cần thiết", theo quy định của văn bản luật được ông Duterte ký hôm 1/3.

Nhóm vận động quyền phụ nữ Gabriela nói luật mới đã "bật đèn xanh để các vụ giết người không qua xét xử, các vụ bắt bớ vô cớ, các cáo buộc nhằm vào người bất đồng chính kiến và phe đối lập tiếp tục xảy ra".

"Chúng tôi kiên quyết cho rằng PNP không thể có quyền như cơ quan tư pháp hoặc quyền điều tra như công tố viên, đặc biệt là với những bằng chứng không thể tranh cãi về nạn tham nhũng, hống hách, vi phạm nhân quyền và sự ưa thích bỏ qua trình tự luật pháp của họ", nhóm này tuyên bố.

Phát ngôn viên Roque giải thích rằng không phải tất cả cảnh sát đều có quyền ra trát và việc này không có nghĩa là tự động giam giữ một người.

"Quyền ra trát hầu tòa sẽ mang đến hy vọng cho nhiều nạn nhân trong các vụ án hình sự, những người chưa đòi được công lý do quy trình điều tra chậm chạp khi nhân chứng không bị ép buộc đối diện cuộc điều tra", ông nói.

TT Duterte hát tình ca chào đón TT Trump tại tiệc chiêu đãi Tại buổi tiệc chiêu đãi lãnh đạo các nước tham gia Hội nghị Cấp cao ASEAN 31, Tổng thống Duterte đã hát bài hát ca ngợi tình bạn và tình yêu sau đề nghị của Tổng thống Trump.

Tình báo Mỹ gọi TT Duterte là 'mối nguy cho dân chủ'

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte bác bỏ báo cáo của Văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ gọi ông là "mối đe dọa đối với dân chủ tại Đông Nam Á".

Sóng gió chính trường Philippines năm Mậu Tuất qua phong thuỷ

Tổng thống Duterte sinh năm Bính Tuất nên được dự báo sẽ gặp vận may trong năm 2018, trong khi Phó tổng thống Robredo có thể đối mặt với nhiều thách thức do bà cầm tinh con rồng.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm