Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TT Duterte đòi đóng cửa đảo Boracay vì ‘hôi như hầm phân’

Tổng thống Philippines cảnh báo sẽ đóng cửa đảo Boracay, thiên đường du lịch của nước này, nhằm "bảo vệ sức khoẻ của hàng triệu du khách".

“Tôi sẽ đóng cửa Boracay. Nó bây giờ chính là một hầm phân. Các bạn hãy xuống nước và sẽ ngửi thấy một mùi hôi thối. Tất cả đều đến từ Boracay”, Tổng thống Duterte phát biểu trước giới lãnh đạo công ty lữ hành, nhà hàng, khách sạn… 

Duterte doa dong cua Boracay anh 1
Hàng năm đảo Boracay thu hút 2 triệu lượt du khách, mang về lợi nhuận 1,12 tỷ USD. Ảnh: AFP.

Ý định của ông Duterte là yêu cầu các cơ quan chức năng phải xử lý vấn đề môi trường tốt hơn, nếu không ông sẽ chấm dứt hoạt động du lịch ở đây.

“Tôi cho các ông 6 tháng để xử lý những vấn đề này”, ông Duterte nói với Bộ trưởng Môi trường Roy Cimatu. Tổng thống cảnh báo nếu “thảm hoạ và bi kịch” này vẫn tiếp diễn sẽ khiến du khách chán ghét không muốn đến Boracay nữa.

Các quan chức du lịch ngày 10/2 xác nhận lời phê bình của ông Duterte, nói rằng hệ thống xử lý nước thải trên đảo ngày càng xuống cấp.

“Thật là điều xấu hổ với đảo Boracay vốn luôn được các tạp chí quốc tế danh giá công nhận là hòn đảo đẹp nhất thế giới, nhưng lại có thể đánh mất vị thế thiên đường vì ô nhiễm nước”, Bộ trưởng Du lịch Wanda Teo nói trong một thông cáo.

Còn người phát ngôn của bộ này, Ricky Alegre, cho biết nhiều cơ sở dẫn ống xả thải đổ trực tiếp vào biển. 

Sau một cuộc thanh tra gần đây của chính quyền, ông Alegre nói chỉ 25 trong số 150 điểm kinh doanh trên đảo có đường ống xử lý chất thải hợp lý; trong khi nhiều toà nhà lại xây quá gần biển

Duterte nhắn gửi Tòa Hình sự Quốc tế: Bắn tôi đi, đừng bỏ tù

Tổng thống Rodrigo Duterte nói với Tòa án Hình sự Quốc tế rằng hãy cứ tiến hành điều tra ông về cáo buộc phạm tội ác chống lại loài người, cho hay ông thà bị xử bắn hơn là ngồi tù.

Tổng thống Philippines chấp nhận điều tra của Tòa Hình sự Quốc tế

Ngày 8/2, thông qua người phát ngôn, Tổng thống Philippine Rodrigo Duterte hoan nghênh điều tra của Tòa án Hình sự Quốc tế đối với cáo buộc ông phạm tội ác chống lại loài người.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm