Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thống Duterte cảm ơn tàu Việt Nam vì cứu ngư dân Philippines

Tại Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN lần thứ 34 diễn ra tại Bangkok, ông Duterte nhắc tới sự kiện tại bãi Cỏ Rong và cảm ơn thủ thủy đoàn Việt Nam đã cứu sống ngư dân Philippines.

"Tổng thống Duterte đã tận dụng nhân dịp này để cảm ơn thuyền trưởng và thủ thủy đoàn của tàu cá Việt Nam, những người đã cứu sống ngư dân chúng ta gần Bãi Cỏ Rong, (tổng thống) nói rằng hành động của lòng tốt và lòng trắc ẩn này sẽ luôn được đất nước và người dân Philippines nhớ đến", người phát ngôn tổng thống Philippines, ông Salvador Panelo cho biết, theo Inquirer.

Thông qua Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Tổng thống Philippines cũng bày tỏ lòng biết ơn chân thành đến Việt Nam, theo ông Panelo.

Duterte cam on Viet Nam vi cuu ngu dan anh 1
Lãnh đạo các quốc gia ASEAN chụp hình tại buổi lễ khai mạc Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN lần thứ 34 tại Bangkok. Ảnh: AP.

Sau đó, ông Duterte đã thảo luận về vấn đề này với các nhà lãnh đạo ASEAN trong buổi hội nghị hẹp hôm 23/6.

Philippines xác nhận vụ tàu Trung Quốc đâm tàu cá Philippines xảy ra ở gần bãi Cỏ Rong (thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam) trên Biển Đông vào tối 9/6. 22 ngư dân trên tàu bị đâm chìm sau đó được một tàu Việt Nam cứu. Tuy nhiên, sau đó ông Duterte lại nói đó chỉ là "một tai nạn hàng hải".

Cũng trong buổi họp này, ông Duterte bày tỏ lo ngại và thất vọng về sự chậm trễ trong các cuộc đàm phán về Bộ Quy tắc Ứng xử ở Biển Đông (COC), ông Panelo cho biết.

"(Tổng thống Duterte) giải thích rằng càng chậm trễ trong việc hoàn thành kết luận sớm COC, xác suất xảy ra các sự cố hàng hải càng cao và nhiều khả năng cho những tính toán sai lầm có thể vượt ra ngoài tầm kiểm soát", ông Panelo cho biết.

Tương tự, ông Duterte kêu gọi các quốc gia thành viên ASEAN vẫn đoàn kết trong việc bảo vệ các nguyên tắc của luật pháp quốc tế.

Ông cũng nhắc lại thực tế rằng Philippines "không mang ơn hay sợ hãi bất cứ quốc gia nước ngoài nào".

Philippines là điều phối viên của quan hệ đối tác ASEAN - Trung Quốc cho đến năm 2021, nơi họ lãnh đạo các cuộc đàm phán về việc soạn thảo COC.

Báo Philippines cảm ơn người bạn Việt Nam cứu tàu cá bị đâm chìm

Báo Inquirer của Philippines gửi lời cảm ơn những người Việt Nam đã cứu các ngư dân Philippines bị tàu Trung Quốc bỏ rơi trên biển và chỉ trích hành xử của chính phủ nước họ.

Sơn Trần

Bạn có thể quan tâm