Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thống đắc cử Macron dự lễ kỷ niệm Ngày Chiến thắng

Tổng thống Pháp Francois Hollande và người kế nhiệm Emmanuel Macron cùng tham dự lễ kỷ niệm Ngày Chiến thắng Thế chiến 2 tại Paris. Hollande là người đưa Macron vào chính trường.

Sự kiện lễ kỷ niệm Ngày Chiến thắng Thế chiến 2 diễn ra ở Khải Hoàn Môn (Paris, Pháp) vào ngày 8/5, chưa đầy 24h kể từ khi Emmanuel Macron được tuyên bố là người thắng cuộc trong cuộc bầu cử và sẽ trở thành tổng thống tiếp theo của Pháp.

Tổng thống mới đắc cử Macron và Tổng thống đương nhiệm Francois Hollande đã cùng tham gia sự kiện này. Bằng một cử chỉ đầy thân thiết, Hollande đã vỗ vào lưng và gần như ôm lấy Macron trước khi cả hai cùng sánh bước dưới Khải Hoàn Môn.

tong thong moi cua Phap anh 1
Tổng thống Hollande cùng người sắp kế nhiệm mình trong lễ kỷ niệm Ngày Chiến thắng tại Khải Hoàn Môn. Ảnh: Reuters.

Đây là lần đầu tiên 2 người gặp nhau kể từ khi ông Macron đắc cử. Tổng thống Hollande là người đã đưa Macron đặt bước chân đầu tiên vào chính trường khi bổ nhiệm Macron vào đội ngũ trợ lý của ông. Năm 2014, Macron trở thành bộ trưởng Kinh tế, Công nghiệp và Dữ liệu số trong nội các của ông Hollande.

Tuy nhiên, đến năm 2016, Macron lập đảng chính trị riêng rồi từ chức, rời khỏi nội các của Hollande. Các nhà phân tích bình luận đây là một bước đi thông minh trong bối cảnh ông Hollande ngày càng không được công chúng ủng hộ.

Hollande từng là người hướng dẫn của Macron và sự ra đi của vị bộ trưởng trẻ tuổi được xem là một "sự phản bội" đối với tổng thống. Kể từ khi ông Macron từ chức vào tháng 8/2016 đến nay, đây là lần đầu tiên 2 "thầy - trò" cùng xuất hiện trước công chúng.

Khi buổi lễ kết thúc, Tổng thống Hollande đã tiễn người kế nhiệm ra xe về trước. France24 miêu tả việc Hollande vỗ lên gáy Macron để tạm biệt là cử chỉ "như một người cha".

Ông Macron sẽ nhậm chức vào ngày 14/5 tới.

 

 

2 giờ đầy cảm xúc của người Pháp sau khi Macron đắc cử Sau ngày chủ nhật đi bỏ phiếu và chọn ra chủ nhân của điện Elysee trong 5 năm tới, người dân Pháp trải qua một buổi tối đầy cảm xúc với chiến thắng của ông Emmanuel Macron.

Thách thức lớn chờ 'Napoleon thứ hai' của nước Pháp

Vị tổng thống 39 tuổi của Pháp sẽ phải hàn gắn một đất nước bị chia rẽ sâu sắc, đối phó với tỷ lệ thất nghiệp cao và tăng cường an ninh cho đất nước sau nhiều cuộc khủng bố.

Đường tới Điện Elysee của tổng thống đắc cử Macron

Ngày 7/5, ông Emmanuel Macron, 39 tuổi, đã đắc cử tổng thống Pháp. Ông trở thành tổng thống Pháp trẻ nhất trong lịch sử và là lãnh đạo ít tuổi nhất kể từ thời Napoleon.

Bạn có thể quan tâm