Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thống Brazil tuyên bố quốc tang sau vụ rơi máy bay thảm khốc

Tổng thống Brazil Luiz Inácio Lula da Silva tuyên bố 3 ngày quốc tang cho các nạn nhân của vụ tai nạn máy bay tại tiểu bang São Paulo hôm 9/8.

Máy bay lao xuống theo hình xoắn ốc trong thảm kịch ở Brazil Video từ các nhân chứng tại hiện trường cho thấy chiếc máy bay chở 61 người đã gặp nạn và bốc cháy ở bang São Paulo, Brazil, khiến toàn bộ hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng.

Theo CNN, Tổng thống Brazil Luiz Inácio Lula da Silva đã tuyên bố ba ngày quốc tang để tưởng nhớ nạn nhân vụ tai nạn máy bay khiến 61 người thiệt mạng hôm 9/8.

Nhà lãnh đạo Brazil đã đưa ra thông báo trên từ tài khoản X (trước đây là Twitter).

Thống đốc tiểu bang São Paulo, Tarcísio de Freitas và Tòa thị chính Vinhedo cũng tuyên bố ba ngày tưởng nhớ các nạn nhân của vụ tai nạn.

Trước đó, vào thời điểm vài phút sau khi thông tin về vụ tai nạn được công bố và chưa có xác nhận về thương vong, ông Lula đã kêu gọi dành một phút mặc niệm cho những người thiệt mạng trong vụ tai nạn, khi ông phát biểu tại một sự kiện ở miền Nam Brazil vào chiều 9/8.

“Tôi muốn mọi người đứng dậy để chúng ta có thể dành một phút mặc niệm vì một chiếc máy bay vừa bị rơi ở thành phố Vinhedo… và có vẻ như tất cả đều đã tử nạn”, ông nói trong một đoạn video ghi lại tuyên bố của mình được chia sẻ trên X.

roi may bay anh 1

Hiện trường vụ rơi máy bay. Ảnh: CNN Brasil.

Hiện đã có xác nhận toàn bộ hành khách và phi hành đoàn đã tử nạn trên chiếc máy bay. Hãng hàng không Voepass ban đầu thông báo có 62 người trên máy bay nhưng sau đó đã sửa đổi con số thành 61, xác nhận toàn bộ 57 hành khách và bốn thành viên phi hành đoàn trên máy bay đã tử vong, theo Guardian.

Diễn biến chính vụ rơi máy bay:

  • Điểm đến của máy bay: Chuyến bay 2283 rời Cascavel, thuộc bang Paraná (Brazil) và đang hướng đến Guarulhos, thuộc bang São Paulo, theo dữ liệu của Flightradar24. Máy bay đã bị rơi tại một khu dân cư ở Vinhedo.
  • Timeline: Máy bay cất cánh ngay trước buổi trưa (theo giờ địa phương), dữ liệu theo dõi chuyến bay cho thấy. Máy bay ở độ cao 5.182 m cho đến 13h21 khi nó giảm xuống khoảng 75 m trong 10 giây. Sau đó, máy bay tăng độ cao khoảng 120 m trong khoảng 8 giây. 8 giây sau, nó mất hơn 600 m. Sau đó, trong khoảng một phút, máy bay bắt đầu hạ độ cao nhanh chóng - khoảng 5.182 m chỉ trong một phút.
  • Các nạn nhân: Một nhóm y tế đang làm việc tại hiện trường để xác định danh tính các nạn nhân, Lãnh đạo An ninh của São Paulo Guilherme Derrite cho biết. Các quan chức đang liên lạc với gia đình của các hành khách và sẽ sớm công bố tên của những người trên máy bay, ông cho hay.
  • Hiện trường vụ tai nạn: Cơ quan Phòng vệ Dân sự Brazil cho biết máy bay đã đâm vào nhiều ngôi nhà. Không có ai thiệt mạng ở khu dân cư xung quanh, Giám đốc Truyền thông Thành phố Valinhos Ana Cândida Briski cho biết. Hình ảnh trên không cho thấy mũi máy bay và những mảnh vỡ bị cháy của máy bay nằm rải rác trên mặt đất. Các nhân chứng mô tả rằng họ đã nghe thấy tiếng máy bay trước khi rơi, một người nói rằng máy bay rơi xuống mái nhà của một cặp vợ chồng lớn tuổi.
  • Điều tra: Nhiều cơ quan đang có mặt tại hiện trường vụ tai nạn và nhóm Không quân Brazil sẽ phụ trách cuộc điều tra, theo Tòa thị chính Vinhedo. Theo Derrite, các nhà chức trách đã tìm thấy hộp đen tại địa điểm xảy ra vụ tai nạn, điều này sẽ giúp các nhà điều tra xác định nguyên nhân. Voepass cho biết trong một tuyên bố trên web công ty rằng họ chưa có thông tin về nguyên nhân gây ra vụ tai nạn.

Phương Hải

Bạn có thể quan tâm