Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thống Brazil đòi Mỹ xin lỗi

Nổi giận trước tin chính phủ Mỹ theo dõi những cuộc thảo luận cá nhân, Tổng thống Dilma Rousseff của Brazil tuyên bố bà sẽ hủy chuyến thăm Mỹ và giảm mức độ quan hệ thương mại nếu Washington không xin lỗi công khai.

Kênh truyền hình Globo của Brazil đưa tin Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) xâm nhập vào thư điện tử, cuộc gọi điện thoại và tin nhắn SMS của bà Rousseff và Tổng thống Enrique Pena Nieto của Mexico. 

Tổng thống Brazil, bà Dilma Rousseff. Ảnh: AP.

Một quan chức cấp cao của Brazil hôm qua nói với Reuters rằng Tổng thống Brazil có thể hủy chuyến thăm Mỹ vào tháng 10 và giảm mức độ quan hệ thương mại nếu Nhà Trắng không công khai xin lỗi bà.

"Rousseff cảm thấy tức giận vô cùng. Đây là một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng. Mỹ cần phải xin lỗi Rousseff và đó phải là lời xin lỗi trước công chúng. Nếu Mỹ không làm thế, rất có thể bà ấy sẽ không tới Washington vào tháng 10", vị quan chức giấu tên nói.

Ngoài việc hủy chuyến thăm Mỹ, theo vị quan chức, rất có thể Tổng thống Brazil sẽ thực hiện một số biện pháp trả đũa khác - như hủy ý định mua các máy bay chiến đấu F-18 Super Hornet của tập đoàn Boeing.

Tổng thống Mỹ Barack Obama và Rousseff sẽ cùng tham dự hội nghị thượng đỉnh G-20 tại Nga trong tuần này. Tuy nhiên, hai nhà lãnh đạo không hề có kế hoạch gặp nhau bên lề hội nghị, vị quan chức cho hay.

Quỳnh Trang

Bạn có thể quan tâm