Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nghi án Mỹ theo dõi tổng thống Mexico và Brazil

Brazil yêu cầu Mỹ giải thích sau khi một đài truyền hình đưa tin Washington theo dõi Tổng thống Dilma Rousseff, đồng thời đe dọa hủy chuyến thăm Nhà Trắng của bà Rousseff vào tháng sau.

Hôm 1/9, đài truyền hình Globo của Brazil đưa tin Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) đã xâm nhập các e-mail, cuộc điện thoại và tin nhắn của Rousseff và Tổng thống Mexico, ông Enrique Pena Nieto. Theo kênh truyền hình này, họ lấy thông tin từ những tài liệu mà Edward Snowden, cựu nhân viên của NSA, cung cấp.

Một tài liệu từ tháng 6/2012 cho thấy những tin nhắn điện thoại của Nieto khi ông vẫn còn là ứng cử viên tổng thống. Trong các tin nhắn, Nieto nói về những người mà ông muốn bổ nhiệm làm bộ trưởng nếu ông thắng cử. Trong một tài liệu khác, người ta thấy nội dung những cuộc nói chuyện giữa bà Rousseff và các cố vấn cao cấp của bà.

Bà Dilma Rousseff, đương kim Tổng thống Brazil. Ảnh: AP.

Ngay lập tức Mexico tuyên bố rằng, nếu tin tức chính xác thì việc NSA theo dõi Tổng thống Nieto là hành động vi phạm chủ quyền của Mexico. Giới chức Mexico yêu cầu Nhà Trắng điều tra vụ việc.

Bộ Ngoại giao Mexico không bình luận về mức độ đáng tin cậy của thông tin mà Globo công bố, song nói rằng Mexico lên án mọi hành vi theo dõi những công dân của họ, bởi đó là hành động vi phạm luật pháp quốc tế.

Chính phủ Brazil triệu tập đại sứ Mỹ Thomas Shannon và yêu cầu Washington phải trả lời nghi vấn liên quan tới cáo buộc bằng văn bản trong tuần này.

“Tôi đã bày tỏ sự tức giận của chính phủ Brazil đối với thông tin mà chương trình tin tức công bố. Theo quan điểm của chúng tôi, đây là sự vi phạm không thể chối cãi và không thể chấp nhận đối với chủ quyền của Brazil”, Ngoại trưởng Brazil, ông Luiz Alberto Figueiredo, nói.

Ông Enrique Pena Nieto, Tổng thống Mexico. Ảnh: AP.

Bà Rousseff đã chủ trì một cuộc họp của chính phủ hôm 2/9 để thảo luận về cách thức phản ứng với cáo buộc liên quan tới NSA. Bộ trưởng Quốc phòng và Ngoại trưởng tham gia cuộc họp. Thượng viện Brazil đã mở một cuộc điều tra về hoạt động xâm nhập của NSA vào các cuộc nói chuyện trên mạng Internet tại Brazil. 

Nhà Trắng khẳng định họ sẽ trả lời Brazil và Mexico qua các kênh ngoại giao.

“Mặc dù chúng tôi không được phép bình luận công khai về những hoạt động tình báo cụ thể, song chúng tôi khẳng định rằng Mỹ chỉ thu thập những thông tin tình báo mà các nước khác cũng thu thập”, Caitlin Hayden, người phát ngôn của Nhà Trắng, nói.

Trước đó một báo Đức dẫn những tài liệu mật của Snowden về việc NSA đã xâm nhập hệ thống hội nghị video tại trụ sở của Liên Hợp Quốc vào mùa hè năm ngoái. Các tài liệu mà Snowden công bố cũng cho thấy NSA thu thập dữ liệu từ hơn 80 đại sứ quán và lãnh sự quán trên khắp thế giới. Theo nội dung của các tài liệu, NSA kêu gọi chính phủ Mỹ giấu kín sự tồn tại của "Chương trình Thu thập dữ liệu đặc biệt" bằng mọi giá, bởi quan hệ giữa Mỹ và các nước sẽ tổn hại nghiêm trọng nếu người ta phát giác sự tồn tại của chúng.

Quỳnh Trang

Bạn có thể quan tâm