Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thống Biden trấn an người dân Mỹ

Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 13/3 tuyên bố hành động nhanh chóng của giới chức nước này sau khi ngân hàng Silicon Valley (SVB) sụp đổ cho thấy hệ thống ngân hàng Mỹ vẫn an toàn.

Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: AP.

“Người Mỹ có thể tin tưởng rằng hệ thống của ngân hàng của chúng ta vẫn an toàn. Tiền gửi của các bạn vẫn an toàn”, ông Biden nói từ Nhà Trắng sáng 13/3 (giờ địa phương), CNN đưa tin. “Tôi bảo đảm với các bạn rằng chúng tôi sẽ không dừng lại. Chúng tôi sẽ làm mọi điều cần thiết để kiểm soát tình hình”.

Ông Biden cũng giải thích cho công chúng Mỹ chi tiết những gì giới chức Mỹ đã làm để bảo vệ các doanh nghiệp nhỏ và người lao động - như hỗ trợ người gửi tiền, yêu cầu những người có liên quan chịu trách nhiệm, hay không mở rộng cứu trợ các nhà đầu tư của ngân hàng SVB.

Dù ít được biết đến bên ngoài Thung lũng Silicon, ngân hàng SVB cung cấp vốn cho gần một nửa các công ty công nghệ nhận vốn đầu tư mạo hiểm và các công ty chăm sóc sức khỏe tại Mỹ. Tính tới cuối năm 2022, ngân hàng này tuyên bố họ có 151,5 tỷ USD tiền gửi không bảo hiểm, trong đó 137,6 tỷ USD là của người gửi tiền Mỹ.

SVB nằm trong số 20 ngân hàng thương mại hàng đầu tại Mỹ với tổng tài sản vào cuối năm 2022 là 209 tỷ USD, theo Công ty Bảo hiểm Tiền gửi Liên bang Mỹ (FDIC). Đây là ngân hàng Mỹ lớn nhất sụp đổ sau vụ phá sản của ngân hàng Washington Mutual năm 2008.

Giới phân tích nhận định sự sụp đổ của SVB khó có khả năng gây ra hiệu ứng dây chuyền giống như cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, CNN cho biết.

Độc giả có thể tìm thêm nhiều câu chuyện truyền cảm hứng về những gương doanh nhân thành công, kinh nghiệm điều hành doanh nghiệp và những kiến thức mới mẻ thời đại 4.0 ở tuyển tập sách của Zing tại Tủ sách kinh tế

Ký ức về vụ phá sản ngân hàng lớn nhất lịch sử nước Mỹ

SVB là ngân hàng thương mại lớn thứ hai trong lịch sử nước Mỹ đóng cửa, làm nhiều người nhớ đến vụ ngân hàng Washington Mutual sụp đổ năm 2008 vào thời kỳ khủng hoảng tài chính.

Ba bài học từ vụ sụp đổ ngân hàng lớn thứ hai của lịch sử Mỹ

Sự sụp đổ của SVB có thể phần nào bị thúc đẩy bởi bản chất chạy theo đám đông của nhóm khách hàng - chủ yếu là nhà sáng lập và nhà đầu tư khởi nghiệp - mà ngân hàng này phục vụ.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm