Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thống Biden: Chính sách ‘mơ hồ chiến lược’ về Đài Loan không đổi

Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 24/5 cho biết nước này chưa đưa ra thay đổi nào với chính sách “mơ hồ chiến lược” trong vấn đề Đài Loan, bất chấp phát biểu trước đó của ông tại Tokyo.

Khi được hỏi về việc chính sách của Mỹ về Đài Loan có sự thay đổi nào hay không, ông Biden trả lời “Không”, theo Reuters.

Dù vậy, ông Biden không trả lời câu hỏi rằng liệu Mỹ có đưa quân đến thực địa để bảo vệ Đài Loan hay không.

Trước đó, hôm 23/5, tại thủ đô Tokyo (Nhật Bản), ông Biden tuyên bố Mỹ sẽ sẵn sàng can thiệp quân sự để bảo vệ Đài Loan nếu Bắc Kinh muốn giành lại vùng lãnh thổ này bằng vũ lực.

biden dai loan anh 1

Tổng thống Biden đưa ra phát biểu mạnh mẽ về Đài Loan trong chuyến thăm Tokyo hôm 23/5. Ảnh: New York Times.

“Có, đó là cam kết của chúng tôi”, ông Biden trả lời câu hỏi của một phóng viên, theo CNN. “Chúng tôi đồng ý với chính sách 'Một Trung Quốc', chúng tôi đã ký kết chính sách ấy nhưng việc hòn đảo có thể bị chiếm bằng vũ lực thực sự không thích hợp”.

Ngay sau đó, Nhà Trắng ra tuyên bố khẳng định phát biểu của ông Biden không phản ánh sự thay đổi trong chính sách của Mỹ. “Như tổng thống đã nói, chính sách của chúng tôi không thay đổi”, một quan chức Nhà Trắng cho biết, theo Reuters.

Theo CNN, các quan chức quân sự hàng đầu tại Washington đã phải dành ra cả ngày 23/5 để giải thích về phát biểu của Tổng thống Biden liên quan tới Đài Loan.

Dù vậy, tuyên bố của ông Biden vẫn hứng chịu sự chỉ trích từ Bắc Kinh. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân khẳng định sẵn sàng bảo vệ lợi ích quốc gia của nước này trong vấn đề Đài Loan, theo Reuters.

“Không một ai nên đánh giá thấp quyết tâm kiên định, ý chí sắt đá và năng lực mạnh mẽ của nhân dân Trung Quốc trong việc bảo vệ chủ quyền quốc gia và toàn vẹn lãnh thổ”, ông Uông tuyên bố.

Trung Quốc phản ứng với ông Biden sau phát ngôn về Đài Loan

Bắc Kinh khẳng định sẵn sàng bảo vệ lợi ích quốc gia trong vấn đề Đài Loan, sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden cam kết can thiệp quân sự để bảo vệ hòn đảo trước Trung Quốc đại lục.

Ông Biden tuyên bố sẵn sàng dùng vũ lực để bảo vệ Đài Loan

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 23/5 tuyên bố sẵn sàng dùng vũ lực để bảo vệ Đài Loan. Nhưng chỉ ít phút sau, Nhà Trắng khẳng định Mỹ không thay đổi lập trường về Đài Loan.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm