Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng tài sản VPBank tăng 9% nửa đầu năm

Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) vừa công bố kết quả hoạt động kinh doanh với tổng tài sản đạt 249.000 tỷ đồng, tăng 9% so với cuối năm ngoái.

Tổng huy động vốn trên thị trường tăng mạnh từ 172.000 tỷ đồng cuối năm 2016 lên 195.000 tỷ đồng cuối tháng 6 năm nay, tương đương mức tăng trưởng 13%. Hệ số an toàn vốn của ngân hàng (CAR) đạt 12,17%, tiếp tục duy trì ở mức cao hơn so với quy định của Ngân hàng Nhà nước.

Trong 2 quý đầu năm, tổng thu nhập hoạt động (TOI) đạt 11.300 tỷ đồng, tăng hơn cùng kỳ năm ngoái 47%. Theo đà tăng trưởng của chỉ số TOI, VPBank đạt lợi nhuận hợp nhất trước thuế 3.260 tỷ đồng. Mức lợi nhuận này vượt 10% so với kế hoạch 6 tháng đầu năm và tăng 107% so với năm ngoái.

Ngan hang Viet Nam Thinh Vuong anh 1
VPBank đạt nhiều chỉ số khả quan trong kết quả kinh doanh nửa đầu năm.

Lợi nhuận sau thuế hợp nhất đến hết 30/6 là 2.600 tỷ đồng, tăng 108% so với mức 1.250 tỷ đồng cùng kỳ. Mức lợi nhuận tăng nhờ vào việc ngân hàng tiếp tục mở rộng mạng lưới khách hàng và gia tăng mức thu từ hoạt động dịch vụ.

Cụ thể, dư nợ cho vay khách hàng tăng 12%, từ 144.000 tỷ đồng cuối năm 2016 lên 162.000 tỷ đồng. Trong khi đó, tổng thu nhập từ hoạt động dịch vụ tăng 81% so với năm ngoái, đạt 630 tỷ đồng.

Nguồn thu từ nợ đã xử lý rủi ro đạt 404 tỷ đồng, tương đương mức tăng 53%. Tỷ lệ nợ xấu của ngân hàng tính tới cuối tháng 6 cũng giảm mạnh, xuống còn 2,65%. Tỷ lệ nợ xấu hợp nhất là 2,81% trên tổng dư nợ.

Đại diện VPBank chia sẻ: “Chính sự khác biệt trong hoạt động tại các phân khúc chiến lược đã mang lại hiệu quả cao cho việc kinh doanh của toàn ngân hàng, từ đó góp phần củng cố vị thế vững chắc của VPBank trong hệ thống”.

Ngan hang Viet Nam Thinh Vuong anh 2
Ngân hàng chọn đối tượng cá nhân, SME và tiểu thương là phân khúc chiến lược.

Những phân khúc khách hàng chiến lược của VPBank là khách hàng cá nhân, doanh nghiệp SME và khách hàng tiểu thương. Mức cho vay của khối cá nhân và doanh nghiệp SME đều tăng 15% so với năm 2016. Trong khi đó, hoạt động cho vay khách hàng tiểu thương tăng tới 31,5% cùng kỳ cuối năm 2016.

Nhằm tiếp tục hỗ trợ khách hàng ở những phân khúc chiến lược, đầu tháng 7, VPBank đã thông giảm lãi suất cho các doanh nghiệp SME từ 0,5%-1%/năm. Ngoài ra, ngân hàng cũng phát triển những sản phẩm vay tín chấp khác biệt, giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ, đặc biệt là đối tượng mới chuyển lên từ các hộ kinh doanh tiểu thương có thể dễ dàng tiếp cận với nguồn vốn.

Dự kiến trong quý III năm nay, VPBank sẽ niêm yết cổ phiếu trên sàn giao dịch chứng khoán TP.HCM (HOSE). Hiện tại, hồ sơ xin đăng ký niêm yết của VPBank đã được HOSE tiếp nhận.

Hoạt động kinh doanh hiệu quả của VPBank thời gian qua cũng được nhiều tổ chức uy tín đánh giá cao. Tổ chức Tài chính Thế giới (IFC) đã đồng ý cấp cho VPBank khoản vay chuyển đổi trị giá 57 triệu USD. Khoản vay giúp VPBank có thêm nguồn vốn trung hạn cho vay bằng ngoại tệ và có thêm cơ hội bổ sung nguồn vốn điều lệ, củng cố hệ số CAR theo Basel II trong trường hợp IFC thực hiện quyền chuyển đổi nợ thành cổ phần.

VPBank cũng đạt nhiều giải thưởng: “Ngân hàng dành cho DN vừa và nhỏ tốt nhất VN năm 2017”, “Ngân hàng có Dịch vụ Quản lý dòng tiền tốt nhất cho DN vừa và nhỏ năm 2017”, “Sản phẩm tín dụng tốt nhất của năm (Sản phẩm Thuế+ của CommCredit)”. Đơn vị này cũng được Global Brands Magazine (UK) trao tặng danh hiệu “Thương hiệu ngân hàng tốt nhất Việt Nam năm 2017” và được xếp hạng là 1 trong 10 ngân hàng uy tín nhất theo Vietnam Report.

Giang Hoàng Nhơn

Bạn có thể quan tâm