Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng giám đốc WHO tiếp tục khen ngợi những nỗ lực của Trung Quốc

Trong cuộc họp báo mới đây của Tổ chức Y tế Thế giới về virus corona, Tổng giám đốc Tedros Adhanom Ghebreyesus tiếp tục ca ngợi những nỗ lực của Trung Quốc nhằm đối phó với dịch.

Theo South China Morning Post, trong cuộc họp báo hàng ngày hôm 12/2 của WHO về virus corona chủng mới - nay có tên gọi là COVID-19, Tổng giám đốc Tedros Adhanom Ghebreyesus cho rằng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã thể hiện "cam kết chính trị" và "sự lãnh đạo chính trị" được mong đợi ở những quốc gia phải đối phó với khủng hoảng y tế.

Những nhận xét của ông Tedros được đưa ra mặc dù chính ông cũng xác nhận rằng chính phủ Trung Quốc vẫn chưa chấp thuận về thành phần cụ thể của một nhóm các chuyên gia đặc biệt mà WHO muốn gửi đến Trung Quốc để điều tra về loại virus mới.

"Chúng tôi đã gặp chủ tịch Trung Quốc. Chúng tôi đã thấy mức độ hiểu biết của ông ấy về đợt bùng phát...", ông Tedros cho biết tại trụ sở của tổ chức ở Geneva, Thụy Sĩ.

WHO ca ngoi Trung Quoc anh 1

Toàn cảnh buổi họp báo của WHO về tình hình dịch bệnh do virus COVID-19 gây nên. Ảnh: WHO.

Hôm 12/2 cũng là ngày kết thúc một diễn đàn của 400 nhà khoa học và chuyên gia y tế công cộng, cả trực tiếp và trực tuyến, nhằm thảo luận các thông tin có sẵn về virus COVID-19 và cách phối hợp tốt hơn để đối phó với dịch bệnh.

Các nhà khoa học vẫn đang làm việc để xác định các nguồn lây nhiễm virus, nhằm ngăn chặn sự lây truyền từ động vật sang người, ông Tedros cho biết.

Tổng giám đốc WHO cũng nói thêm cơ quan này đang xây dựng các kế hoạch tổng thể để đảm bảo những thử nghiệm lâm sàng sẽ được tiến hành một cách "mạch lạc và nhất quán".

Khi được hỏi về các dự báo cho rằng đại dịch có thể kết thúc vào tháng 4, tiến sĩ Michael Ryan, giám đốc điều hành các chương trình y tế khẩn cấp của WHO, nói rằng ông rất muốn có thể dự đoán tương lai, nhưng "chúng ta cần thận trọng".

Ông Ryan nhận xét bằng chứng về sự gia tăng ổn định của các trường hợp nhiễm bệnh mang lại cảm giác yên tâm.

"Chúng tôi hy vọng sẽ thấy virus được kiểm soát nhưng chúng tôi sẽ không nói về những con số hay ngày tháng... Còn quá sớm để dự đoán sự khởi đầu, giai đoạn giữa hay kết thúc của dịch bệnh này", ông Ryan nhận định.

Các chuyên gia Trung Quốc tham dự buổi gặp mặt trực tuyến, diễn ra vài giờ sau khi ông Tập nói rằng các nỗ lực kiểm soát ổ dịch của Trung Quốc đang bước vào giai đoạn quan trọng, với tuyên bố rằng đã có "những thay đổi và kết quả tích cực".

Tuy nhiên, tới ngày 13/2, Ủy ban Y tế ở tỉnh Hồ Bắc công bố các trường hợp nhiễm bệnh mới được xác nhận tại tỉnh này đã tăng gần 15.000 trong khi số người chết tăng 242 chỉ sau một đêm. Con số người nhiễm bệnh mới tăng gần 10 lần so với ngày trước đó, trong khi số người tử vong tăng 250%.

Hồ Bắc thêm 242 người chết vì virus, số ca nhiễm mới tăng gần 10 lần

Tỉnh Hồ Bắc ghi nhận số ca nhiễm mới trong ngày 12/2 là 14.840 trường hợp, con số kỷ lục trong ngày, gấp gần 10 lần số ca nhiễm mới của ngày hôm trước.

Ngày chết chóc nhất vì virus corona ở TQ, ca tử vong cao gấp đôi

Các trường hợp nhiễm bệnh mới tỉnh Hồ Bắc được công bố hôm 13/2 đã tăng gần 15.000 trong khi số người chết tăng 242 chỉ sau một đêm.

Hương Hảo

Bạn có thể quan tâm