Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng cục trưởng QLTT: ‘Muốn thanh tra xăng chúng tôi phải đi vòng’

Tổng cục trưởng Quản lý Thị trường Trần Hữu Linh cho rằng lực lượng này gặp khó khăn khi thanh tra mặt hàng xăng dầu do quy định hiện hành.

Liên quan đến đường dây sản xuất, mua bán xăng giả của đại gia Trịnh Sướng (ngụ Sóc Trăng) và đồng bọn vừa bị Bộ Công an phối hợp với Công an tỉnh Đắk Nông triệt phá, các cơ quan chức năng tỉnh Đắk Nông cho biết thường xuyên kiểm tra nhưng không phát hiện xăng giả.

Dư luận đặt câu hỏi về trách nhiệm của Tổng cục Quản lý Thị trường, cơ quan chịu trách nhiệm quản lý chất lượng các mặt hàng, chống hàng giả và gian lận thương mại.

Thừa nhận một phần trách nhiệm

Trao đổi với Zing.vn, ông Trần Hữu Linh, Tổng cục trưởng Quản lý Thị trường (Bộ Công Thương), thừa nhận cơ quan này có một phần trách nhiệm trong việc để xảy ra vụ việc buôn bán xăng giả của đại gia Trịnh Sướng. Tuy nhiên, ông Linh cũng nêu ra “cái khó” của lực lượng quản lý thị trường trong việc chống gian lận thương mại với mặt hàng xăng dầu.

Ông Linh dẫn Điều 40, Nghị định 83/2014 của Chính phủ về Kinh doanh xăng dầu có quy định trách nhiệm của Bộ Công Thương và các bộ, ngành, địa phương khác.

tong cuc quan ly thi truong noi ve vu trinh suong anh 1
 Ông Trần Hữu Linh, Tổng cục trưởng Quản lý Thị trường (Bộ Công Thương). Ảnh: Nhà Đầu Tư.

Theo đó, Bộ Khoa học và Công nghệ được giao chủ trì, phối hợp các bộ, ngành liên quan quản lý, kiểm tra, kiểm soát đo lường, chất lượng xăng dầu sản xuất, pha chế, nhập khẩu và lưu thông trên thị trường. Bộ này cũng được giao kiểm tra, kiểm soát, giám sát việc thực hiện các quy định quản lý về đo lường, chất lượng của thương nhân kinh doanh xăng dầu.

Ngoài ra, điều 27 của Thông tư 15 cũng quy định trách nhiệm của Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (Bộ Khoa học và Công nghệ) trong việc chủ trì thực hiện kiểm tra Nhà nước về chất lượng xăng dầu nhập khẩu.

“Chúng tôi chỉ là đơn vị phối hợp. Việc kiểm tra định kỳ hay đột xuất về chất lượng xăng dầu là của Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng. Như vậy, muốn thanh tra xăng dầu chúng tôi phải đi đường vòng, nghĩa là phải nhờ họ hỗ trợ kiểm định chất lượng”, ông Linh nói.

Theo ông Trần Hữu Linh, lực lượng quản lý thị trường chủ yếu kiểm tra về mặt lưu thông xăng dầu như điều kiện kinh doanh, giấy phép kinh doanh, an toàn cháy nổ... Muốn kiểm tra về chất lượng xăng dầu, cơ quan này phải yêu cầu phối hợp liên ngành. Trong khi đó, việc lấy mẫu xăng dầu và phát hiện sai phạm gặp những khó khăn nhất định.

Điển hình như việc lấy mẫu xăng mang đi kiểm định phải mất khoảng 7-10 ngày mới có kết quả. Trong khi đó, xăng được tiêu thụ nhanh sau khi lấy mẫu. Nếu phát hiện sai phạm sẽ khó khăn trong việc quay lại xử lý.

Sau vụ Trịnh Sướng cần chấn chỉnh lực lượng

Khi được hỏi liệu có sự phối hợp không tốt trong các lực lượng liên ngành, hoặc có “lợi ích nhóm”, ông Linh khẳng định là không.

“Có lợi ích riêng từng lực lượng hay không, tôi nghĩ là không có. Các cục địa phương báo cáo rằng việc phối hợp trong lĩnh vực xăng dầu với ngành khoa học công nghệ rất tốt. Nhưng tôi nghĩ các lực lượng đều mỏng, không tổ chức thường xuyên được”, ông Linh nói.

tong cuc quan ly thi truong noi ve vu trinh suong anh 2
Một trạm xăng dầu của hệ thống Petrol Mỹ Hưng ở TP Sóc Trăng. Ảnh: Việt Tường.

Tuy nhiên, Tổng cục trưởng Quản lý Thị trường cho biết vụ Trịnh Sướng cho thấy cần chấn chỉnh lại việc kiểm soát chất lượng mặt hàng xăng dầu. Về phía mình, ông cho biết sẽ đôn đốc lực lượng quản lý thị trường, khi phát hiện bất kỳ dấu hiệu vi phạm nào cần kịp thời đề xuất thành lập đoàn kiểm tra liên ngành, phối hợp các cơ quan để xử lý ngay.

“Cần tăng cường công tác giám sát thanh tra, kiểm tra. Đó là điều rất quan trọng. Chỉ có thanh tra, kiểm tra, các cơ sở kinh doanh vi phạm mới sợ. Cũng cần phối hợp các lực lượng nhuần nhuyễn, thường xuyên hơn”, ông này chia sẻ.

Ông Linh cũng nói các đối tượng buôn lậu xăng dầu thường có tổ chức, hành động tinh vi nên càng gây khó khăn cho cơ quan chức năng. Một lần nữa ông nhấn mạnh các lực lượng quản lý thị trường địa phương khi phát hiện dấu hiệu vi phạm thì phải yêu cầu phối hợp với các lực lượng khác như khoa học công nghệ, thậm chí là công an để làm rõ.

Từ 31/5 đến 2/6, Công an Đắk Nông khám kho xăng dầu Phú Mỹ Hưng của ông Trịnh Sướng (còn gọi là Tám Sướng) để mở rộng chuyên án sản xuất và mua bán hàng giả. Vụ án bị phanh phui khi cơ quan chức năng xác định một ôtô ở Đắk Nông bị cháy do sử dụng xăng kém chất lượng của đại gia này.

Sau khi bắt quả tang các bị can trong đường dây sản xuất, buôn bán xăng giả, ban chuyên án xác định ông Sướng và một số người cầm đầu 4 nhóm đã pha trộn dung môi và một số chất khác vào xăng kém chất lượng để tạo ra xăng E5 RON 92 và RON 95 giả.

Đến nay, công an đã tạm giữ hơn 3,2 triệu lít dung dịch các loại, trong đó có 2,1 triệu lít hỗn hợp đã pha chế thành xăng giả, hơn 430.000 lít dung môi, 3 tàu thủy, 6 xe bồn, 50 kg chất tạo màu. Theo Công an tỉnh Đắk Nông, từ ngày 1/1/2017 đến nay, số tiền các bị can dùng để mua dung môi phục vụ việc sản xuất xăng giả là trên 3.000 tỷ đồng.

Trung bình mỗi tháng họ đưa ra thị trường tiêu thụ trên 6 triệu lít xăng giả. Với số lượng này thì trong hai năm rưỡi, ông Sướng với các bị can đã bán khoảng 180 triệu lít xăng. Nếu tính bình quân mỗi lít xăng 20.000 đồng thì tổng số tiền bán xăng giả khoảng 3.600 tỷ đồng.

Tuy nhiên, lời khai ban đầu của các bị can tại cơ quan điều tra thì chỉ bán 19,5 triệu lít xăng giả, thu lời bất chính khoảng 135 tỷ đồng.

Xăng giả của Trịnh Sướng được bán ra đến các tỉnh phía Bắc

Theo lời khai của bị can trong đường dây xăng giả của Trịnh Sướng, một lượng xăng lớn đã được bán ở Đắk Lắk, Cần Thơ, Sóc Trăng, Khánh Hòa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Hải Phòng...

Hiếu Công

Bạn có thể quan tâm